Tổng số lượt xem trang

Ngày 31/12 tổ chức lễ thành lập TP Thủ Đức

 Dự kiến ngày 31/12, TP HCM làm lễ công bố thành lập TP Thủ Đức theo Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Thông tin được Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong nói tại phiên họp Ban soạn thảo, tổ biên tập dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định cụ thể và hướng dẫn thực hiện tổ chức chính quyền đô thị tại TP HCM, sáng 19/12.

TP Thủ Đức được thành lập theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trên cơ sở sáp nhập các quận 2, 9 và Thủ Đức, rộng khoảng 211 km2, dân số hơn một triệu người. Đây là hạt nhân dẫn đầu, thúc đẩy thành phố và vùng Đông Nam Bộ phát triển. Dự kiến TP Thủ Đức góp 1/3 tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của TP HCM, tương đương 7% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cả nước.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong tại cuộc họp sáng 19/12. Ảnh: Hữu Công.
Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong tại cuộc họp sáng 19/12.

Ông Phong cũng cho biết, để chuẩn bị cho bộ máy chính quyền TP Thủ Đức, thành phố đã đề xuất các cơ quan Trung ương xem xét thêm số lượng Phó chủ tịch UBND TP Thủ Đức tối đa là 4, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP Thủ Đức không quá 13 phòng, trong đó có 10 phòng theo Nghị định 108 năm 2020 và 3 cơ quan khác; số lượng phó phòng bình quân mỗi phòng 3 người.

“Trên cơ sở đó UBND TP Thủ Đức có thể trình HĐND cùng cấp thành lập cơ quan khác phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương. TP Thủ Đức cũng là trung tâm đổi mới sáng tạo, trung tâm khoa học công nghệ, do đó cần thiết phải có phòng khoa học – công nghệ”, ông Phong nói.Theo ông Phong, quá trình nghiên cứu dự thảo Nghị định do Bộ Nội vụ chuẩn bị, thành phố nhận thấy cần đề xuất một chương nhằm quy định cơ sở nền tảng cho việc thành lập TP Thủ Đức thuộc TP HCM như cơ cấu bộ máy, vấn đề ngân sách của thành phố theo tinh thần Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Cụ thể, tại khoản 2, Điều 6 Nghị quyết 1111 quy định Chính phủ trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình quyết định và trình Quốc hội ban hành cơ chế, chính sách đặc thù với TP Thủ Đức thuộc TP HCM để thực hiện từ năm 2021. “Đây là cơ sở để thành phố chuẩn bị tốt nhất cho tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 sắp tới”, ông Phong nói.

TP Thủ Đức thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 quận 2, 9 và Thủ Đức. Đồ hoạ:Thanh Huyền.
TP Thủ Đức thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 quận 2, 9 và Thủ Đức. 

Trước đó, theo phương án Sở Nội vụ trình UBND TP HCM, UBND TP Thủ Đức có một Chủ tịch và 3 Phó chủ tịch, 653 công chức, nhân viên sẽ đảm nhiệm công việc tại các phòng, ban; nhân sự của cơ quan Đảng là 128 người, gồm: Bí thư, Phó bí thư, các trưởng ban; biên chế Ủy ban MTTQ và các đoàn thể là 112 người.

Hữu Công/ VNE

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son