Tổng số lượt xem trang

Vén màn “thuyết âm mưu” về thông tin điều chuyển Đại tá Đinh Văn Nơi

 Thời gian qua, thông tin liên quan đến Đại tá Đinh Văn Nơi luôn thu hút sự quan tâm của dư luận. Vì vậy, khi xuất hiện thông tin vị Giám đốc Công an tỉnh An Giang được điều chuyển về làm Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh nhưng sau đó ở lại khiến nhiều người bất ngờ. Ngay sau đó, trang Thoibao.de đăng tải bài viết với tựa đề “Tin động trời! Lộ đường dây tội phạm dùng tiền mua chức ở Bộ Công An?”.

Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang thăm hỗ trợ gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn tại An Giang.Từ khi giữ chức Giám đốc Công an tỉnh An Giang, Đại tá Đinh Văn Nơi nổi tiếng với sự quyết liệt trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm tại địa phương, nhận được sự ủng hộ lớn từ dư luận. Vì vậy nên một số đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn đã dùng tiền để “chạy điều chuyển” vị giám đốc này đi nơi khác. Tuy nhiên, không có việc điều động nào diễn ra như kế hoạch. Công an tỉnh An Giang đã khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Môi giới hối lộ” liên quan đến việc “chạy điều động” trên để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Ở một diễn biến khác, thực hiện công tác cán bộ, hồi đầu tháng 3, nhiều trang báo đưa tin Bộ Công an đã có quyết định điều động Đại tá Đinh Văn Nơi đến nhận công tác và giữ chức Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh thay cho Đại tá Nguyễn Ngọc Lâm được điều động giữ chức Cục trưởng Cục cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng và buôn lậu. Tuy nhiên, Bộ Công an chưa tổ chức Lễ công bố quyết định. Đến thời điểm hiện tại, quyết định cũng chưa bị huỷ bỏ. Theo yêu cầu nhiệm vụ, công tác tại tỉnh An Giang, Bộ Công an chưa điều động đại tá Đinh Văn Nơi giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh.

Lợi dụng những sự kiện trên, các đối tượng tiến hành móc nối, thêm mắm dặm muối rằng: “Tin động trời! Lộ đường dây tội phạm dùng tiền mua chức ở Bộ Công an?”, “Bộ Công An nuốt không trôi cục tiền 20 tỷ”, “Việc Bộ Công an vừa chuyển người sau đó lại hủy là hành động quá lộ liễu”,… Liệu rằng ở Bộ Công an có “đường dây tội phạm dùng tiền mua chức” như những gì các đối tượng đang rêu rao ở trên hay không?

Câu trả lời chắc chắn là không.

Luận điệu xuyên tạc của Thoibao.de.

Thứ nhất, việc điều động, luân chuyển cán bộ phải thực hiện theo một quy trình hết sức chặt chẽ, có ý kiến tham gia của nhiều cấp, ngành, không thể có “một bàn tay che trời” trong công tác cán bộ. Về ngành dọc (trong lực lượng Công an), ông Đinh Văn Nơi là Giám đốc Công an tỉnh An Giang, chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện về chuyên môn, nghiệp vụ và công tác cán bộ của Bộ Công an. Về mối quan hệ ngành ngang (quan hệ với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh An Giang), ông Đinh Văn Nơi là Ủy viên Ban Chấp hành, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang nhiệm kỳ 2020 – 2025. Như vậy, ông Đại tá Đinh Văn Nơi là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quản lý. Việc điều động cán bộ trong trường hợp này phải có ý kiến của Tỉnh uỷ An Giang. Vì vậy, những thông tin cho rằng tại Bộ Công an có một “đường dây mua chức” là hoàn toàn sai trái, phi thực tế.

Thứ hai, về việc “chạy điều động” Đại tá Đinh Văn Nơi, đây là một vụ án hình sự và đã được các cơ quan tiến hành tố tụng của tỉnh An Giang xử lý theo quy định của pháp luật. Theo kết quả điều tra xác định, đối tượng Trần Trí Mãnh đã liên hệ với Đào Ngọc Cảnh để nhờ “can thiệp” điều chuyển Đại tá Nơi đi nơi khác. Tiếp đó, Cảnh cùng với Ngô Văn Trọng, Vũ Văn Quý  và Hoàng Thị Tâm (trú tại TP Hà Nội) đã lên kế hoạch chiếm đoạt tài sản của Trần Trí Mãnh. Nhóm của Cảnh cho Mãnh biết để điều chuyển ông Nơi đi địa phương khác cần trả “giá” là 20 tỷ đồng. Mãnh đồng ý và chuyển vào tài khoản 10 tỷ đồng (10 tỷ đồng còn lại sẽ chuyển sau nếu việc điều chuyển Đại tá Nơi thành công). Thực tế, các đối tượng không có khả năng để can thiệp điều chuyển Đại tá Đinh Văn Nơi đi nơi khác. Vì vậy, Quý, Tâm, Trọng đã chuyển trả lại Mãnh 7,4 tỷ đồng. Số tiền còn lại, các đối tượng cho Mãnh biết đã sử dụng để chi cho việc chạy chọt, lo lót vụ điều chuyển, nhưng thực chất đã được chia nhau tiêu xài. Nội dung vụ án là hết sức rõ ràng. Đường đi của số tiền được cho là sẽ dùng để điều chuyển Đại tá Đinh Văn Nơi đi nơi khác cũng đã được làm rõ. Chẳng có cán bộ nào của Bộ Công an được hưởng lợi hay liên quan đến “âm mưu điều chuyển trên”. Vụ án liên quan đến việc “chạy điều chuyển” Đại tá Đinh Văn Nơi đã được khởi tố từ tháng 3/2021. Trong khi đó, đến đầu tháng 3/2022 thông tin Bộ Công an điều động Đại tá Nơi giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh mới được đưa ra. Đây là hai sự việc độc lập, không hề có mối quan hệ nào. Vì vậy, có thể khẳng định chẳng có “đường dây mua chức” nào ở đây.

Thế mới thấy các “thuyết âm mưu” liên quan đến việc “chạy điều chuyển” Đại tá Đinh Văn Nơi do Nguyễn Hùng, Thoibao.de đưa ra là hết sức nhảm nhí, sai sự thật. Suy cho cùng, chúng chỉ muốn gán “tội tham nhũng” cho Bộ Công an hòng hạ uy tín và chia rẽ lòng tin của người dân mà thôi. Vì vậy, mỗi người dân cần hết sức cẩn trọng khi tiếp nhận thông tin.

Bảo An

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son