Tổng số lượt xem trang

Cần xử nghiêm hành vi tung tin đồn ác ý về các bị can Nguyễn Thanh Long, Nguyễn Quang Tuấn

 Lợi dụng tâm lý tò mò, hiếu kỳ của cộng đồng, không ít đối tượng đã tung ra các thông tin giả để dẫn dắt dư luận. Đánh giá về các thông tin giả, có những thông tin được đưa ra là do sự bất cẩn của nguồn phát tin khi không tiến hành kiểm chứng sự chính xác của thông tin, không phải bắt nguồn từ mục đích xấu. Tuy nhiên, có những thông tin giả được đạo diễn, lên kế hoạch tuyên truyền một cách bài bản nhằm dẫn dắt dư luận theo mục đích của nguồn phát tin. Đặc biệt, những tin giả mang hơi hướng chính trị có thể dẫn đến khủng hoảng, bất ổn chính trị của một quốc gia. Những thông tin rêu rao về việc các bị can Nguyễn Thanh Long, Nguyễn Quang Tuấn “tự tử” là mình chứng điển hình như thế. 

Thông tin ông Nguyễn Thanh Long, ông Nguyễn Quang Tuấn tự tử là hoàn toàn không chính xác

Đại diện Bộ Công an khẳng định rõ: “Hiện 2 bị can này đang được thực hiện chế độ giam giữ theo đúng quy định của pháp luật; tâm lý, tâm trạng của họ rất bình thường. Thông tin tự tử chúng tôi cũng rất bức xúc, vì ảnh hưởng đến quá trình điều tra”. Việc tung tin giả như trên là hành vi vi phạm pháp luật. Điểm d, khoản 1, Điều 8, Luật An ninh mạng nghiêm cấm hành vi thông tin sai sự thật gây hoang mang trong Nhân dân, gây thiệt hại cho hoạt động kinh tế – xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác. Khoản 8, Điều 9, Luật Báo chí cũng quy định việc “thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân; quy kết tội danh khi chưa có bản án của Tòa án” là hành vi bị nghiêm cấm. Ở mức độ nghiêm trọng hơn, việc đưa tin giả có thể cấu thành “Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông” theo quy định tại Điều 288, Bộ luật Hình sự hoặc các tội danh khác tuỳ từng trường hợp cụ thể.

Mục đích phía sau việc các đối tượng tung tin giả cho rằng bị can Nguyễn Thanh Long và bị can Nguyễn Quang Tuấn tự tử là gì? Ai cũng biết đây là hai bị can liên quan đến các vụ án tham nhũng đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Hoạt động điều tra, thu thập chứng cứ đang được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Việc đưa tin giả trước hết làm ảnh hưởng xấu đến công tác điều tra, tạo sức ép trực tiếp đến Cơ quan điều tra đang thụ lý vụ án. Mặt khác, dù đang trong giai đoạn điều tra nhưng các bị can vẫn được bảo vệ những quyền nhân thân theo quy định. Việc tuyên truyền cho rằng các bị can tự tử đã xúc phạm, làm ảnh hưởng xấu đến danh dự của những người liên quan cũng như người thân trong gia đình họĐồng thời, ông Long và ông Tuấn là hai nhân vật nổi tiếng trong ngành y. Việc tung tin giả như trên chính là hành động “dậu đổ bìm leo”, “đổ dầu vào lửa”, kích động sự hoang mang trong dư luận nói chung và trong ngành Y tế nói riêng.

Rõ ràng, việc tung tin giả như trên đã có những tác động tiêu cực trên nhiều phương diện, từ hoạt động điều tra hình sự cho đến những vấn đề về mặt ổn định xã hội. Vì vậy, cần điều tra, làm rõ những đối tượng đăng tải không tin giả và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Minh Triết

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son