Tổng số lượt xem trang

ĐỊNH DANH TÀI KHOẢN NGƯỜI DÙNG: GIẢI PHÁP CẦN THIẾT TRONG VIỆC XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG LÀNH MẠNH, AN TOÀN TRÊN MẠNG XÃ HỘI


     Mới đây, báo cáo về việc thực hiện các nghị quyết, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ TT-TT cho biết đang yêu cầu mạng xã hội Facebook phải triển khai định danh tài khoản người sử dụng tại Việt Nam trước mắt áp dụng tại TP.Hà Nội, TP.HCM và chỉ cho phép các tài khoản định danh mới được phát sóng trực tiếp (livestream).

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người
     Đồng thời, yêu cầu Facebook phải có chính sách tiền kiểm và gỡ ngay các quảng cáo chính trị phát tán tin giả khi có yêu cầu từ Chính phủ VN. Bên cạnh đó, Bộ TT-TT cũng đẩy mạnh hoạt động của Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia. Đây là cơ quan thực hiện chức năng giám sát trung tâm - đầu mối kỹ thuật về giám sát, hỗ trợ bảo đảm an toàn thông tin cho người dân, doanh nghiệp và các hệ thống thông tin của Đảng, Nhà nước…
      Trước đó, để từng bước xử lý tình trạng phát tán thông tin sai sự thật trên nền tảng Facebook và YouTube, hạn chế tình trạng giả mạo fanpage của nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành liên quan xây dựng phương án chặn các dòng tiền giao dịch vi phạm pháp luật giữa người dùng VN và các nhà cung cấp dịch vụ xuyên biên giới, như: Google, Facebook. Bộ TT-TT cũng đề nghị Facebook triển khai cấp nhanh xác thực (blue tick) cho các fanpage chính thức của một số cơ quan, tổ chức, cá nhân có nguyện vọng. Ngoài ra, Facebook chỉ được cho phép thành lập fanpage chính thức của một số cơ quan, tổ chức Đảng và Nhà nước khi có sự đồng ý của Bộ TT-TT hoặc sự xác nhận của chính cơ quan, tổ chức đó.
     Việc định danh tài khoản người dùng mạng xã hội được xem là một trong những giải pháp cần thiết mà hầu như nhà nước nào cũng muốn và yêu cầu các mạng xã hội thực hiện. Bởi lẽ, thực tế thời gian qua cho thấy tình trạng tài khoản giả, nickname ảo phát triển tràn trên mạng xã hội khiến môi trường này trở nên phức tạp. Vấn nạn tin giả cũng xuất phát và trở nên ngày càng nghiêm trọng hơn từ thực trạng tài khoản giả này. Tài khoản giả cũng là một nguyên nhân để mạng xã hội trở nên nguy hiểm, bất an hơn. Đặc biệt nguy hiểm là, tình trạng các tổ chức, đối tượng bất mãn và cơ hội chính trị như tổ chức khủng bố Việt Tân, Phong trào anh em Dân chủ, Hội cờ vàng… cũng triệt để lợi dụng internet và lập nhiều trang Facebook để truyền bá thông tin giả, xuyên tạc tình hình trong nước. Điển hình là tài khoản “Nhật ký yêu nước”, “Friend of Việt Tân”, “Thanh niên công giáo”, “Dân làm báo”, RFA, BBC, VOA… và hàng loạt trang Facebook của Cù Huy Hà Vũ, Đoan Trang, Nguyễn Văn Đài, Bùi Thanh Hiếu, Dũng Vova, Lê Nguyễn Hương Trà… đăng tải bài viết, chủ đề với những ngôn ngữ, luận điệu đầy tính kích động, phản động nhằm mục đích chống phá nhà nước, gây bất ổn xã hội. Từ đó đặt ra yêu cầu bức thiết trong việc đề ra giải pháp trong đó có giải pháp định danh tài khoản người dùng, sẽ góp phần quan trọng trong việc ngăn chặn, xử lý các thông tin xấu, độc hại, vi phạm pháp luật… đang tràn lan trên mạng xã hội như hiện nay.
     Thật ra, việc định danh tài khoản người dùng chẳng hề bất khả thi và mọi người dùng mạng xã hội thật sự đều chẳng ngại ngần gì cái chuyện định danh. Chỉ những người dùng không muốn lộ diện trên mạng xã hội, ủ mưu làm những chuyện khuất tất, vi phạm luật pháp mới sợ chuyện định danh tài khoản.
      Điều đáng ghi nhận là, trước yêu cầu của Bộ TT-TT về việc định danh tài khoản người dùng, đại diện Facebook Việt Nam ngày 19/8 cho biết sẽ yêu cầu người dùng cung cấp danh tính thực của mình và sẽ gỡ bỏ những tài khoản không sử dụng tên thật trên nền tảng của mình, theo chính sách về thông tin sai lệch. Đại diện Facebook cũng cho biết đã đầu tư rất nhiều vào công nghệ và con người để phát hiện và ngăn chặn các hành vi gian dối, bao gồm chặn việc tạo và sử dụng tài khoản giả.
      Hy vọng với sự vào cuộc đến từ các cơ quan chức năng, đặc biệt là từ Bộ TT-TT, tình trạng các thông tin xấu, độc hại, vi phạm pháp luật… trên mạng xã hội sẽ được xử lý triệt để, góp phần quan trọng trong việc xây dựng môi trường mạng xã hội an toàn, lành mạnh./.
       Nguồn: ST blog

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son