Tổng số lượt xem trang

U23 Việt Nam lập kỳ tích: Ngẫm về văn hóa cổ vũ bóng đá của người Việt

U23 Việt Nam lập kỳ tích, giành vé chơi trận chung kết U23 Châu Á 2018 với U23 Uzbekistan là nhờ sự tỏa sáng của các cầu thủ, tinh thần đoàn kết, tinh thần dân tộc và những chỉ đạo “chuẩn không cần chỉnh” của HLV Park Hang-Seo, cũng như sự ủng hộ cuồng nhiệt từ hàng triệu người hâm mộ nước nhà. Hòa vào dòng người với cờ, hoa, băng rôn và những tiếng hô vang “Việt Nam chiến thắng” ở khắp mọi nơi, chúng tôi cảm thấy rất tự hào bởi lòng tự tôn dân tộc đã được người dân khắp mọi miền tổ quốc hun đúc và U23 Việt Nam chính là ngọn lửa thổi bùng lên ý chí quật cường của dân tộc.
Tuy nhiên, kèm với không khí cuồng nhiệt đó là những chuyện cười ra nước mắt như cảnh một số cô gái vô tư lột đồ ra trước bàn dân thiên hạ, rồi những cảnh thương tâm như con trai đốt nhà bố mẹ do thua độ bóng đá, người hâm mộ đi cổ vũ tràn ra đường trong tình trạng hưng phấn, không đội mũ bảo hiểm, gây ùn tắc và tai nạn giao thông, trong đó đã xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm làm chết người; nhiều trường hợp tập trung đông người ăn mừng tại nơi công cộng đã có các hành vi phản cảm, vi phạm pháp luật như trèo lên nóc xe buýt, tượng tại các công viên nhẩy nhót, hò hét và đập phá tài sản...

             
Khi sự kích động bởi niềm vui trở nên thái quá, người Việt trở nên xấu xí hơn
(Ảnh: Sưu tập)

Văn hóa công cộng là tôn trọng người khác
Xã hội muôn màu muôn vẻ và màn ăn mừng chiến thắng cũng muôn màu muôn vẻ như thế. Ăn mừng chiến thắng là việc của các cá nhân, nhóm cá nhân, nhưng lại gây rất nhiều hệ lụy cho người khác như tắc đường, tai nạn giao thông....
Chúng ta hoàn toàn có quyền bày tỏ niềm vui của mình theo cách mình thích, miễn là không ảnh hưởng, gây khó chịu, phản cảm cho người khác. Cái mình thích, cái mình muốn chưa chắc người khác cũng thích, cũng muốn. Nếu người hâm mộ tìm đến các địa điểm công cộng tổ chức ăn mừng hoặc các nhóm tự tổ chức ăn mừng riêng  và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, thì chiến thắng đó, màn ăn mừng đó mới đáng khâm phục.
          Bạn có thể vi phạm pháp luật        
Căn cứ Nghị định 167/2013 của Chính Phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội, phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình, nếu khỏa thân mà gây huyên náo tại nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau có thể bị xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 - 300.000 đồng. Đối với hành vi dùng loa phóng thanh, chiêng, trống, còi, kèn hoặc các phương tiện khác để cổ động ở nơi công cộng mà không được phép của các cơ quan có thẩm quyền có thể bị phạt tiền từ 300.000 - 500.000 đồng.
Đáng chú hơn, tại điều 351 Bộ luật hình sự 2015 quy định, người nào cố ý xúc phạm quốc kỳ, quốc huy, quốc ca sẽ bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Dấu hiệu vi phạm, gồm: Viết, vẽ bậy nội dung không lành mạnh, có tính sỉ nhục, hoặc xé rách, đâm thủng, giẫm nát, vò cờ Tổ quốc hay có các hành vi khác có tính chất nhạo báng, phá hỏng quốc kỳ, quốc huy và những thủ đoạn khác làm biến dạng quốc kỳ, quốc huy.
Căn cứ Nghị định 46/2016 của Chính Phủ quy định: Người điều khiển xe lạng lách, đánh võng, chạy quá tốc độ đuổi nhau trên đường bộ; dùng chân điều khiển vô lăng khi xe chạy trên đường sẽ bị phạt từ 7 triệu đồng đến 8 triệu đồng; Người điều khiển mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy điều khiển xe lạng lách hoặc đánh võng trên đường bộ trong, ngoài khu đô thị sẽ bị phạt từ 5 triệu đồng đến 7 triệu đồng; Người điều khiển xe mô tô, gắn máy không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của người thi hành công vụ khi lạng lách, đánh võng có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 14 triệu đồng... Ngoài ra người vi phạm còn có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 3 tháng đến 5 tháng. Việc đua xe trái phép có thể bị xử lý hình sự về tội đua xe trái phép được quy định tại Điều 266 Bộ luật hình sự 2015.
Ăn mừng, thể hiện cảm xúc trước một sự kiện lớn của đất nước là điều đáng quý và trân trọng, nhưng ăn mừng thế nào để thể hiện sự văn minh, tự hào, tự tôn dân tộc lại là một điều chúng ta cần phải suy nghĩ.
PS: Lê Đăng



Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son