Tổng số lượt xem trang

Covid-19 cho thấy các nước theo hệ thống XHCN ch.ống dịch tốt như thế nào.

Chế độ ” Cộng Sản” mà phương tây đang ngày đêm ch.ống p.h.á lại chính là những nước đang bảo vệ người tính m.ạng người dân trước đại dịch. Nếu trừ Triều Tiên Quốc Gia hầu như khép kín với thế giới thì 4 nước theo hệ thống xã hội chủ nghĩa lại đang làm tốt trước đại dịch covid-19.
Trung Quốc nơi khởi nguồn của dịch b.ệnh, bây giờ họ khống chế gần như cơ bản dịch b.ệnh, điều mà những nhà ch.ống p.h.á luôn không muốn thừa nhận, bởi vì họ là Trung Quốc. Các nhà nghiên cứu hay những ch.ém gió viên dân chủ, nghĩ rằng Trung Quốc sẽ toang trong cơn dịch b.ệnh, thì ngược lại đất nước hơn 1 tỷ dân này đã cơ bản kh.ống ch.ế tốt dịch b.ệnh.
Việt Nam một quốc gia ở ngưỡng thu nhập trung bình thấp, tỷ lên bác sỹ 1/10 ngàn người dân, cách đây hơn 2 tháng những người lạc quan nhất cũng không nghĩ rằng, một đất nước nhỏ bé như Việt Nam làm cho cả thế giới kinh ngạc, ai cũng nghĩ rằng Việt Nam dễ tốn thương trước đại dịch, vì đây là nước có chung đường biên giới với Trung Quốc. Và bây giờ người dân Việt Nam hầu như cái từ dịch b.ệnh không còn hiện diện trong đời sống của họ, cuộc sống quay lại bình thường như chưa có gì xảy ra.
Lào một Quốc gia bé nhỏ ở Đông Nam á, nền kinh tế nằm chót bảng trong khu vực, nền y tế có chăng chỉ hơn vài nước châu phi, cũng đã kiếm soát rất tốt dịch b.ệnh ở đất nước Triệu Voi này. Ngay bản thân mình cũng không nghĩ rằng Lào làm tốt như vậy, nhưng họ đã đứng vững, thậm chí lưu thông hàng hóa với Việt Nam vẫn không bị đình trệ nhiều.
Cu Ba một nước cộng sản bé nhỏ nằm ngay chân tường nước Mỹ đang ch.ống lại dịch b.ệnh rất hiệu quả. Không những vậy Bác Sỹ Cu Ba còn tới các điểm dịch trên thế giới theo lời mời của các nước để hỗ trợ ch.ống dịch, một nước bị Mỹ c.ấm v.ận 50 năm nhưng nền y tế hàng đầu thế giới. Nhìn sang nước Mỹ bên cạnh thôi cũng đủ thấy như thế nào.
Vậy nguyên nhân từ đâu những nước cộng sản luôn bị phương tây gán cho những từ ngữ “đói nghèo, đ.ộc t.ài, ng.u dốt” lại ch.ống dịch hiệu quả tới vậy? Đó là mô hình xã hội dưới sự dẫn dắt của Đảng Cộng Sản lãnh đạo, dù ghét Trung Quốc hay các nước XHCN khác thì bạn không thể phủ nhận điều này. Nó tập trung được sự thống nhất trên dưới đồng lòng, mệnh lệnh được đưa ra từ những người cao cấp nhất của Đảng và chuyến xuống cấp thấp hơn để thực hiện. Nếu như Mỹ và phương Tây tổng thống ra lệnh cách ly nhưng các bang lại không thi hành hoặc đấu đ.á lẫn nhau thì người chịu thiệt vẫn người dân, không phải tự nhiên nước Mỹ – một nước đứng đầu thế giới lại ch.ết nhiều người như vậy, bởi cái mô hình dân chủ méo mó trên bảo dưới không nghe..
Tiếp nữa các nước xã hội chủ nghĩa mọi công trình công, hoặc quân đội cảnh sát đều đặt dưới sự lãnh đạo của đảng, nó kiếm soát mọi vấn đề, và ngay lập tức có thể huy động được nhân vật lực của cải để ch.ống dịch, nhà nước có thể trưng dụng tất cả các bệnh viện, trường học để phục vụ người dân. Mọi mệnh lệnh ban ra b.ắt buộc mọi người dân phải thi hành, có những mệnh lệnh tưởng chừng không đúng với quy tắc pháp luật, nhưng trong dịch b.ệnh thì m.ạng sống con người, sự tồn vong của đất nước phải đặt trên lợi ích một số cá nhân. Ngược lại ở Phương Tây đề cao quá cái tính tự do, nhưng quên mất rằng tự do cũng cần trong khuôn khổ, ở Việt Nam các nhà chức trách có thể phạt những người không đeo khẩu trang phòng dịch, nhưng ở Mỹ thì không, người dân Mỹ bảo rằng đeo hay không quyền của họ, và cho tới nay khi mà nền kinh tế Việt Nam đang hồi phục và quay trở lại bình thường, thì nước Mỹ vẫn đang b.iểu t.ình về chuyện khẩu trang.
Nguồn lực xã hội nằm trong tay nhà nước, nền kinh tế định hướng xã hội giúp kiếm soát giá cả vật tư trong mùa dịch. Mọi của cải phân phát đồng đều giúp điều tiết nền kinh tế quân bình, tránh việc kẻ ăn không hết người lần không ra, đã giúp nền kinh tế Việt Nam dần thích nghi với dịch b.ệnh. Ở Việt Nam mệnh lệnh ông thủ tướng đưa ra các chủ tịch tỉnh chạy tụt quần mà thực hiện, chứ ở Mỹ tổng thống ra mệnh lệnh, các thống đốc liên bang nó còn lâu mới làm cho.
Vậy nên đâu phải ngẫu nhiên mà một Việt Nam bé nhỏ từng đ.ánh bại ba cường quốc trong hội đồng bảo an đâu, đó là vì họ huy động nguồn lực của toàn dân, mà khi có sự hỗ trợ của nhân dân thì không gì không thể vượt qua.
Trong khi các nhà “dân chủ học” ở Mỹ và đám tay sai trong nước đang ra rả về nhân quyền, thì các cường quốc đang nộp đơn chờ danh sách mong Việt Nam mở cửa thị trường với nước họ. Chính mô hình chuyên chính xã hội chủ nghĩa đã giúp Việt Nam giành độc lập và đứng vững dù sau năm 91 người anh cả Liên Xô s.ụp đ.ổ.
Nguồn: Linh Nguyễn
Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son