Tổng số lượt xem trang

Tổng Bí thư: “Ai chẳng thích tiền, nhưng danh dự mới là điều thiêng liêng nhất”

 “Ai mà chẳng thích tiền. Nhưng danh dự là điều thiêng liêng nhất. Chết cũng không mang theo tiền được”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi họp báo sau Đại hội XIII.

Cùng ngồi bàn chủ trì cuộc họp báo với Tổng bí thư, Chủ tịch nước có trưởng Ban Tuyên giáo trung ương Võ Văn Thưởng, giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh – chủ tịch Hội đồng lý luận trung ương Nguyễn Xuân Thắng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng…

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Giám đốc Trung tâm báo chí Đại hội XIII Lê Mạnh Hùng cho biết cuộc họp báo diễn ra trong 40 phút.

Đại hội thành công tốt đẹp

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chia sẻ: “May mắn 30 năm làm báo, nhưng là làm tạp chí, tôi ‘mon men’ làm quen, được biết tư duy, phương pháp làm việc của nghề báo. Cảm ơn các anh các chị, Đại hội XIII đã thành công rất tốt đẹp.

Dùng chữ ‘rất tốt đẹp’ là cân nhắc lắm, rất vui mừng phấn khới, dự nhiều đại hội thì thấy đại hội thành công nhất cả về nội dung, hình thức, lề lối làm việc.

Khó nhất là chuẩn bị văn kiện mà văn kiện lần này thì nhiều, làm suốt từ 2018 sửa đi sửa lại đến 80 lần. Văn kiện là kết tinh trí tuệ của toàn Đảng toàn dân chứ không phải của riêng tổ Văn kiện”

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng chủ trì họp báo.

Tổng bí thư cũng cho biết công tác nhân sự làm rất chu đáo, làm từng bước, lấy các ý kiến nhiều nơi, vì thế mà khi ra đại hội công tác nhân sự bàn không nhiều, thống nhất rất cao.

“Thứ ba là công tác tổ chức đại hội rất tốt, chu đáo, tạo điều kiện tối đa cho các đại biểu từ nhiều nơi xa xôi về, đồng thời đảm bảo an toàn tuyệt đối nhất là trong khi dịch COVID-19 đang diễn ra”, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nói.

“Đồng thời quyết tâm làm mạnh việc không gặp gỡ, ăn uống, mời mọc nhau. Không phải là tôi trong ban lãnh đạo ‘mèo khen mèo dài đuôi’ thì không khách quan, nhưng chắc là các nhà báo với con mắt tinh tường sẽ đánh giá được”.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước chia sẻ, đại hội đã chuẩn bị mấy năm trời, lần này công tác nhân sự bầu một lần là xong, bầu một lần đủ cả chính thức dự quyết. Hội nghị lần thứ nhất Ban chấp hành dự kiến họp một ngày thì họp một buổi là xong.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết công tác nhân sự chuẩn bị chu đáo, đưa ra Đại hội thống nhất rất nhanh. (Ảnh: Như Ý)

“Một điều quan trọng nữa cảm nhận được là không khí tin cậy lẫn nhau, mừng, hồ hởi vì đất nước phát triển. Việc vui mừng, hồ hởi ấy không tự nhiên mà có mà từ thực tiễn phát triển đất nước. Hướng phát triển đại hội đề ra không chỉ 5-10 năm tới mà xa hơn nữa, nhất là dịp kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, thành lập nước”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói.

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, thành công của đại hội không phải ở thông qua nghị quyết, Ban chấp hành mới, mà quan trọng hơn là đưa nghị quyết vào cuộc sống, phải tạo ra được của cải vật chất, nước phải giàu dân phải mạnh…

Báo chí góp phần vào thành công của đại hội

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói vừa bế mạc đại hội là ông xuống họp báo và chưa kịp suy nghĩ, “chỉ thấy thế nào, nói thế ấy”.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đánh giá rất cao tác nghiệp của báo chí tại đại hội, đơn cử như Ban chấp hành trung ương vừa bầu xong thì Đài truyền hình và nhiều báo đã đưa tin kịp thời, đáp ứng mong đợi của người dân.

Báo chí cũng đã góp phần phát hiện, phản bác những luồng thông tin không đúng, xấu độc, góp phần vào thành công của Đại hội. Tổng bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Tôi biết là các nhà báo nhiều khi còn biết trước tin tức hơn cả chúng tôi. Tìm người này hỏi người kia. Thế mới là nhà báo!”

“Đại hội thành công có nhiều nguyên nhân, trong đó có đóng góp của anh em báo chí”, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nói và mong muốn các nhà báo truyền cảm hứng ấy đến người dân.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước một lần nữa khẳng định: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, vị thế, uy tín, tiềm lực như ngày nay”, và nội dung này đã được đưa vào nghị quyết của Đại hội.

“Cũng phải thảo luận rất nhiều. Có ý kiến nói thế có kiêu ngạo không. Tôi khẳng định là có cơ sở để khẳng định như vậy”, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nói.

“Tôi sẽ cố gắng, hết sức cố gắng”

Trả lời câu hỏi của phóng viên về sức khỏe, Tổng bí thư, Chủ tịch nước tâm sự: “Tôi hay nói chúc mừng hay chúc lo. Mừng thì mừng rồi nhưng lo nhiều hơn vì sắp tới nhiệm vụ còn lớn, nhiều, khó khăn, phức tạp; còn nhiều nguy cơ, diễn biễn phức tạp chưa lường hết được. Cảm ơn các bạn đã chúc mừng tôi, thứ hai cũng chúc mừng sức khỏe. Đúng đây là nhân tố rất quan trọng, không nói là quyết định để làm việc. Bây giờ tôi không được khỏe lắm, các đồng chí biết, tuổi cũng đã cao, cũng xin nghỉ rồi, thế nhưng Đại hội bầu phải làm, Đảng viên thì phải chấp hành”.

“Tôi sẽ cố gắng, hết sức cố gắng. Nhưng làm phải là tập thể, đoàn kết, thống nhất, trên dưới một lòng. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, đoàn kết, nhất trí, thống nhất mới làm được. Cá nhân vai trò cũng quan trọng nhưng chỉ là một cá nhân thôi”, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chống tham nhũng không nghỉ

Phóng viên đặt câu hỏi: Công tác phòng, chống tham nhũng nhiệm kỳ qua rất nổi bật. Tuy nhiên, vừa rồi Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng mới đây (tháng 12-2020) đánh giá đây mới là bước đầu. Vậy nhiệm kỳ tiếp theo, Bộ chính trị, Ban Bí thư, Tổng bí thư có điều chỉnh gì để công tác phòng, chống tham nhũng bền vững.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết đây là vấn đề rất lớn, không phải chỉ ta, nước nào cũng có. Không chỉ phải thời nay, thời nào cũng có. Chí có nhiều hay ít, rộng hay hẹp. Tham nhũng là căn bệnh của những người có quyền, có chức, mà nắm trong tay tiền, của nữa thì rất dễ không chỉ tham nhũng mà còn tiêu cực, lợi ích nhóm.

“Tham nhũng nói một vế, ngắn gọn thôi, tôi còn nói là chống tham nhũng và tiêu cực. Mà cuộc phát động này bắt đầu từ năm 2013, khi tôi được phân công làm trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng. Từ năm 2013 đến bây giờ làm liên tục, xử bao nhiêu vụ, bao nhiêu ủy viên Trung ương, bao nhiêu ủy viên Bộ Chính trị đi tù, thậm chí thu hồi tài sản.

Tôi xin khẳng định cuộc đấu tranh này còn gian khổ, lâu dài. Vừa qua chỉ là bước đầu. Cuộc đấu tranh này còn gian nan lắm”, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nói.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói tiếp: “Tôi không tưởng tượng được hàng triệu đô la, hàng bao nhiêu tỉ, nhiều lắm. Và tôi nói là không dừng, không nghỉ, không kể đó là ai, không có vùng cấm. Trước đây thấy tôi yếu yếu, mệt mệt cũng lo chùng xuống.

Có ý kiến hỏi sắp tới Đại hội rồi còn làm không. Tôi nói mai Đại hội, hôm nay đến phiên xét xử vẫn đưa ra xét xử. Gần Đại hội vừa rồi vẫn xử bao nhiêu vụ. Đến cả ủy viên Bộ Chính trị, đến cả bí thư, chủ tịch của TP lớn như Hà Nội, TP.HCM. Sát Đại hội vẫn còn khởi tố.

Không ngừng, không nghỉ bất cứ lúc nào. Nhưng mà làm không phải cốt để trị ai, hay là thù oán gì ai. Hoàn toàn là nhân văn, nhân đạo. Tôi muốn nhắc lại câu của Bác Hồ, cưa một cành cây mọt, sâu thì cứu cả cây. Xử một vài người để răn đe, giáo dục, ngăn ngừa người khác đừng vi phạm. Để cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, ngăn ngừa là chính chứ không phải là cốt xử cho nhiều, xử cho nặng”.

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son