Tổng số lượt xem trang

Cảnh giác với vụ việc Hoàng Thị Minh Hồng để xuyên tạc, vu khống Việt Nam vi phạm nhân quyền

 Sau một thời gian thu thập tài liệu, chứng cứ, ngày 5/6/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam để điều tra đối với bà Hoàng Thị Minh Hồng, sinh năm 1972 về tội trốn thuế theo quy định tại Khoản 3, Điều 200 Bộ luật Hình sự; các quyết định trên đã được Viện KSND TP.HCM phê chuẩn.

Quá trình điều tra, Công an TP.HCM xác định Hoàng Thị Minh Hồng đã trốn thuế với số tiền hơn 5,2 tỉ đồng, bà Hoàng Thị Minh Hồng đã thừa nhận hành vi phạm tội, có đơn xin khắc phục hậu quả để được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật. Đại diện gia đình của bà Hồng đã nộp khắc phục trước số tiền 200 triệu đồng vào tài khoản tạm giữ của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Công an TP.HCM.

Tuy vậy, điều ngạc nhiên là sau khi bà Hoàng Thị Minh Hồng, người hoạt động trong lĩnh vực môi trường bị bắt tạm giam để điều tra về hành vi trốn thuế thì các trang mạng như RFA, VOA Tiếng Việt, BBC News – Tiếng Việt, Thoibao.de… liên tục cho đăng tải các bài viết: “Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc và Hoa Kỳ quan ngại về việc bắt nhà hoạt động Hoàng Minh Hồng”; “Việt Nam lên tiếng về vụ bắt nhà hoạt động môi trường Hoàng Thị Minh Hồng…

Các bài viết tập trung vào các nội dung: “Bà Hoàng Thị Minh Hồng là nhà hoạt động môi trường thứ 5 bị bắt tại Việt Nam, sau ông Phan Mai Lợi, ông Đặng Đình Bách, bà Ngụy Thị Khanh và ông Bạch Hùng Dương… “Hầu hết các nhà hoạt động đều bị bắt với cáo buộc trốn thuế mà nhiều người tỏ ra nghi ngờ về cáo buộc này”; “NPR dẫn lời các chuyên gia nhân quyền nói các vụ bắt giữ là một phần của chiến dịch đàn áp các nhóm xã hội dân sự trong những năm gần đây của Đảng Cộng sản Việt Nam”; Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tố cáo Việt Nam “vi phạm nhân quyền, bắt bớ, giam cầm tùy tiện, tuyên án nặng đối với các nhà báo, bloggers, Facebookers, các nhà hoạt động xã hội, lãnh đạo của các tổ chức xã hội dân sự”; “Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam tôn trọng quyền của những người bị giam giữ; tôn trọng và bảo vệ quyền tự do biểu đạt, cũng như lập hội của mọi người dân Việt Nam”…

Bà Hoàng Thị Minh Hồng

Thực tế, các vụ án của Ngụy Thị Khanh, Đặng Đình Bách, Mai Phan Lợi, Bạch Hùng Dương đều đã được điều tra, truy tố và xét xử theo đúng quy định pháp luật, với các tài liệu, chứng cứ kết tội rõ ràng, khách quan. Bà Ngụy Thị Khanh phạm tội trốn thuế với số tiền 456 triệu đồng; ông Mai Phan Lợi, Bạch Hùng Dương trốn thuế gần 2 tỷ đồng và Đặng Đình Bách là 1,38 tỷ đồng. Vì vậy,“các tổ chức nhân quyền quốc tế cho rằng cả 4 người này bị đàn áp do các hoạt động vận động về vấn đề môi trường” là không đúng với bản chất của vụ việc, là cố tình phớt lờ sự thật, để xuyên tạc, suy diễn, dựng chuyện“chính quyền bỏ tù các nhà hoạt động môi trường – những người đấu tranh cho một môi trường trong sạch hơn”….!

Còn việc gần đây khi bà Hoàng Thị Thu Hồng bị bắt tạm giam để điều tra về hành vi vi phạm pháp luật, cụ thể là bà Hoàng Thị Thu Hồng không thực hiện quy định đóng thuế khi nhận những nguồn tài trợ kinh phí từ một số tổ chức nước ngoài để tổ chức hoạt động… lại làm cho Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc và Hoa Kỳ “quan ngại ”, “nghi ngờ cáo buộc trốn thuế” và bày tỏ lo ngại về “vấn đề mang tính hệ thống với việc giam giữ tùy tiện” các nhà bảo vệ môi trường ở Việt Nam” là thái quá và mang dụng ý xấu…

Đảng, Nhà nước Việt Nam rất coi trọng việc bảo vệ môi trường. Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 nhấn mạnh: “Bảo vệ môi trường là điều kiện, nền tảng, yếu tố trọng tâm, tiên quyết cho phát triển kinh tế – xã hội bền vững”. Do đó, những tổ chức, cá nhân có những đóng góp tích cực trong công tác bảo vệ môi trường đều được Nhà nước ghi nhận, tôn vinh. Đồng thời, Việt Nam cũng xử nghiêm các hành vi lợi dụng danh nghĩa xã hội dân sự, bảo vệ môi trường, để gây mất trật tự xã hội, vi phạm pháp luật. Công – tội phân minh.

Chuyện “NPR dẫn lời các chuyên gia nhân quyền nói các vụ bắt giữ là một phần của chiến dịch đàn áp các nhóm xã hội dân sự trong những năm gần đây của Đảng Cộng sản Việt Nam” là luận điệu xuyên tạc, vu khống của những kẻ chống phá, làm cho người đọc hiểu sai bản chất các vụ án, vụ việc trong thời gian qua. Ở Việt Nam, mọi cá nhân, hội, tổ chức phi chính phủ đều được bảo đảm hoạt động bình thường theo đúng quy định, đồng thời tuân thủ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hoạt động của mình. Chỉ những người vi phạm pháp luật, những người phạm tội mới bị bắt, giam giữ và điều tra, xét xử. Không có việc Việt Nam “giam giữ tùy tiện các nhà bảo vệ môi trường” hay bắt giữ những người “bất đồng chính kiến” như thông tin của các trang mạng xã hội như Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã tố cáo Việt Nam “vi phạm nhân quyền, bắt bớ, giam cầm tùy tiện, tuyên án nặng đối với các nhà báo, bloggers, Facebookers, các nhà hoạt động xã hội, lãnh đạo của các tổ chức xã hội dân sự”… 

Mở rộng vấn đề, khi Ông Ben Swanton, đồng Giám đốc Dự án 88 (Project88) trả lời câu hỏi của BBC: “Vì sao bắt và giam giữ tùy tiện vẫn tiếp diễn ở Việt Nam? Các tổ chức quốc tế có liên quan có thể làm gì để buộc Việt Nam phải chịu trách nhiệm về những việc này?” Ông Ben Swanton đã trả lời rằng: “Hành động quan trọng nhất mà các nước phương Tây vốn tự hào là có chính phủ dân chủ và pháp quyền có thể làm để giải quyết việc vi phạm nhân quyền ở Việt Nam là bản thân họ cũng phải ngưng vi phạm nhân quyền. Thật đạo đức giả khi các chính phủ này chỉ trích Việt Nam giam giữ tùy tiện ông Đặng Đình Bách và những nhà hoạt động khác trong khi cũng chính họ, đặc biệt là Mỹ, cũng giam giữ người trái pháp luật…”… (Nội dung này được tác giả Mỹ Hằng nêu trong bài “Vụ Đặng Đình Bách: LHQ nói ‘Việt Nam vi phạm luật pháp quốc tế về giam giữ tùy tiện’, đăng trên BBC News Tiếng Việt, ngày 24/5/2023) thì một số trang mạng xã hội đã dựa vào lời của Ông Ben Swanton để xuyên tạc, vu khống ở Việt Nam đang tiếp tục có các “vi phạm” và “đàn áp” về nhân quyền…trong khi đó Việt Nam chỉ áp dụng pháp luật đối với những người vi phạm pháp luật theo quy định thống nhất!

Trong bối cảnh công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay, việc các thế lực thù địch, phản động, các tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí với Việt Nam thường xuyên lợi dụng các vấn đề chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước… để xuyên tạc bịa đặt, vu khống Việt Nam vi phạm các quy định về dân chủ, nhân quyền… đang đặt ra yêu cầu cho mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người dân nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa, không để nhiễu loạn thông tin, từ đó có những hành động sai lầm, ảnh hưởng đến ANTT, vi phạm các quy định của pháp luật./.

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son