Tổng số lượt xem trang

Thoibao.de với con kền kền Lê Trung Khoa

 Dân tộc Việt Nam ta từ xưa đến nay luôn có truyền thống lá lành đùm lá rách. Điều này đã đi vào tiềm thức của mỗi người dân Việt Nam từ bao đời nay. Tương thân tương ái là một phẩm chất, một việc làm vô cùng tốt đẹp và có ý nghĩa mà mỗi người Việt Nam chúng ta luôn gìn giữ, phát huy dù ở bất cứ đâu và trong hoàn cảnh nào. Tục ngữ, ca dao Việt Nam nói về lòng tương thân tương ái: “ Lá lành đùm lá rách”, “ Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ”, “ Thương người như thể thương thân”…có lẽ hơn bất cứ dân tộc nào trên thế giới, dân tộc Việt Nam từ bao đời nay, luôn luôn phải đấu tranh với thiên tai khắc nghiệt nên tinh thần tương thân tương ái đã trở thành đặc trưng mang bản sắc văn hóa Việt Nam. Với tình cảm đó ngay sau khi xảy ra sự cố cháy chung cư mini tại Hà Nội, người dân khắp nơi trong và ngoài nước đã tích cực quyên góp, hỗ trợ với tinh thần tương thân, tương ái cao nhất. Ngày 22/9/2023 tại Hà Nội, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội thông qua Nghị quyết hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng trong vụ cháy chung cư mini số 37, ngách 29/70, phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân; theo đó Nghị quyết với 7 nhóm chính sách để sớm hỗ trợ, ổn định cuộc sống cho các nạn nhân bị thiệt hại trong vụ cháy.

Hiện tại Hà Nội đã lên kế hoạch giải ngân số tiền 110 tỷ đồng hỗ trợ nạn nhân vụ cháy; theo đó quận Thanh Xuân đã và đang khẩn trương xây dựng các phương án, trong đó các cơ quan chức năng đánh giá mức độ thiệt hại cụ thể của từng hoàn cảnh, theo đúng phương châm là tiền ủng hộ của các tập thể, cá nhân được sử dụng đúng mục đích, ý nghĩa lâu dài. Trước hậu quả thương tâm của vụ hỏa hoạn, có nhiều tấm lòng của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước hướng về nạn nhân vụ cháy, với số lượng tiền ủng hộ từ các nhà hảo tâm rất lớn nên phía cơ quan chức năng thường xuyên đối soát với ngân hàng để việc tiếp nhận và hỗ trợ sẽ được công khai, minh bạch trong thời gian sớm nhất.

 Như vậy ta thấy, sau khi sự cố đáng tiếc xảy ra dưới sự lãnh đạo của cấp ủy đảng các cấp từ Trung ương đến địa phương, sự hưởng ứng kịp thời với tấm lòng nhân ái của nhân dân trong và ngoài nước đã phần nào làm dịu nỗi đau của các nạn nhân và của đất nước ta. Bên cạnh những hình ảnh đẹp đó lại xuất hiện những thông tin phản cảm  trên Trang Facebook thoibao.de của Lê Trung Khoa với giọng điệu “sau bốc hỏa chung cư mini, lộ mặt kền kền rỉa 110 tỷ?”,  Khoa cho rằng: “…thông qua các cơ quan ban, ngành của Đảng, đặc biệt là Mặt trận Tổ quốc là đầu trò lợi dụng sự quyên góp của dân để trục lợi, và với cái kiểu như thế này thì Việt Nam làm sao có được một xã hội tử tế…”. Thật là một trò xuyên tạc bỉ ổi trên nỗi đau không mong muốn của quê hương đất nước. Khoa đã sử dụng hình ảnh con kền kền là loài chim chuyên ăn xác thối, ám chỉ sự thờ ơ của một thể chế chính trị trước nỗi đau của người dân hòng đạt ý đồ thâm độc và phản động của y. Dẫu biết rằng sự cố do thiên tai, dịch bệnh…là bất khả kháng và nó vẫn có thể xảy ra ở bất kỳ thời gian và địa điểm mà ta không thể lường trước được. Với tinh thần tương thân tương ái mang bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam; để thống nhất quản lý tập chung các nguồn lực hỗ trợ khi có sự cố thiên tai, dịch bệnh…xảy ra; Chính phủ có Nghị định 93/2021/NĐ-CP, ngày 27/10/2021 có hiệu lực từ 11/12/2021, quy định về công tác vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bênh, sự cố… theo đó trong Khoản 4, Điều 14 quy định một số nội dung phải công khai sau:

Công khai văn bản về việc tổ chức kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp tiền, hiện vật đóng góp tự nguyện ngay sau khi ban hành. Thời gian, địa điểm, cách thức tiếp nhận tiền, hiện vật đóng góp tự nguyện trước từ 01 đến 03 ngày bắt đầu tổ chức thực hiện. Kết quả vận động, tiếp nhận và phân phối nguồn đóng góp tự nguyện, tổng số tiền, hiện vật đã vận động, tiếp nhận chậm nhất sau 15 ngày kể từ khi kết thúc thời gian tiếp nhận. Tổng số tiền, hiện vật đã phân phối, sử dụng chậm nhất sau 30 ngày kể từ khi kết thúc thời gian phân phối, sử dụng. Đối tượng hỗ trợ, chính sách hỗ trợ và mức hỗ trợ ngay từ khi bắt đầu thực hiện hỗ trợ, phân phối tiền, hiện vật đóng góp tự nguyện.

Với những thông tin nêu trên ta thấy, trong thời gian sớm nhất với cách làm của các cấp các ngành có chức năng của Thành phố Hà Nội là hết sức kịp thời, thiết thực và có hiệu quả, phù hợp với các quy định của pháp luật. Đồng hành cùng với Hà Nội là đông đảo nhân dân trong và ngoài nước phát huy truyền thống đoàn kết tương thân, tương ái tích cực tham gia các công tác cứu trợ xã hội, mỗi chúng ta học tập và làm theo gương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, cần sống, làm việc vì mọi người, luôn nêu cao tinh thần tương thân tương ái, bằng những hành động, việc làm cụ thể. Hãy chung sức, chung lòng sưởi ấm những người không may mắn quanh ta là việc làm thiết thực để hưởng ứng cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Để những tiếng nói như thoibao.de mà Lê Trung Khoa xuyên tạc chỉ là hình ảnh của những con kền kền già nua, lạc lõng giữa sa mạc hoang vu.

Lê Mây (https://huongsenviet.com/)

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son