Tổng số lượt xem trang

Nóng: Cảnh giác khi sử dụng hình ảnh của người khác trên mạng xã hội


          Những ngày gần đây, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện một clip với tiêu đề “Chia sẻ gấp cho các CON SÂU GẶM TIỀN THANH HÓA”, ghi lại cảnh lực lượng CSGT tiến hành kiểm tra phương tiện là xe máy, nghi là tài sản trộm cắp đang được dựng ở đoạn đường vắng (1bên là biển và 1 bên là núi), nhưng bản thân người được coi là chủ xe đã không xuất trình giấy tờ chứng minh quyền sở hữu đối với chiếc xe trên mà còn quay phim, chụp ảnh, có lời lẽ và thái độ bất hợp tác với lực lượng CSGT. Clip trên đã thu hút hàng trăm lượt chia sẻ, bình luận của cộng đồng mạng với nhiều ý kiến trái chiều, ảnh hưởng đến hình ảnh của lực lượng CSGT nói riêng và lực lượng CAND nói chung.
          Những ai đã xem qua clip đều nhận thấy rằng, việc lực lượng CSGT tiến hành kiểm tra đối với một phương tiện để ở vị trí vắng vẻ, không có chủ phương tiện tại thời điểm kiểm tra là một hoạt động hoàn toàn bình thường góp phần phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Suốt nội dung của clip được đăng tải, không có hình ảnh, lời nói, hành động nào thể hiện sự “vòi vĩnh”, “nhận hối lộ” của lực lượng CSGT. Tuy nhiên việc người được coi là chủ sở hữu phương tiện đã không chấp hành yêu cầu của lực lượng CSGT mà còn quay phim chụp ảnh, đưa tin không đúng sự thật, xúc phạm danh dự của lực lượng thực thi nhiệm vụ là đã vi phạm pháp luật với lý do như sau:
          - Thứ nhất: Theo Điều 31, Bộ luật dân sự quy định về quyền của cá nhân đối với hình ảnh cụ thể như sau:
          1. Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình.
        2. Việc sử dụng hình ảnh cá nhân phải được người đó đồng ý; trong trường hợp người đó đã chết, mất năng lực hành vi dân sự, chưa đủ mười lăm tuổi thì phải được cha, mẹ, vợ, chồng, con đã thành niên hoặc người đại diện của người đó đồng ý, trừ trường hợp vì lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng hoặc pháp luật có quy định khác.
          3. Ngiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh.
          Như vậy, cá nhân có quyền với hình ảnh của mình, việc tự ý quay và sử dụng hình ảnh mà không có sự đồng ý của người đó mà xâm phạm nhân phẩm, danh dự của người đó được coi là hành động vi phạm pháp luật. Theo Điều 121 Bộ luật hình sự quy định về tội làm nhục người khác như sau:
          1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.
          2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm:
          a. Phạm tội nhiều lần;
          b. Đối với nhiều người;
          c. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;
          d. Đối với người thi hành công vụ;
          e. Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình.
          Như vậy hành vi quay phim, chụp ảnh và sử dụng hình ảnh xâm phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người đang thi hành công vụ thì bị xử lý theo mục d, khoản 2, điều 121 Bộ luật hình sự.
          - Thứ hai: Theo Điều 4 Bộ luật hình sự quy định về trách nhiệm đấu tranh phòng chống tội phạm quy định: “…mọi công dân có nghĩa vụ tích cực tham gia phòng, chống tội phạm”. Như vậy người được coi là chủ sở hữu phương tiện đã không thực hiện hết quyền lợi và nghĩa vụ của mình, gây khó khăn cho lực lượng thực thi công vụ trong việc phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm. Nếu người được coi là chủ phương tiện cung cấp các giấy tờ cho lực lượng chức năng để chứng minh tài sản của mình thì sự việc đã được giải quyết. Tuy nhiên người coi là chủ sở hữu phương tiện đã cố tình không chứng minh tài sản và còn có thái độ thách thức, tìm cớ gây sự với lực lượng chức năng.



          Qua tìm hiểu đối tượng trên là Đỗ Anh Văn, SN: 1986, trú tại thôn 8, xã Tân Trường, công nhân điện của nhà máy xi măng Công Thanh, đây là đối tượng thường xuyên chia sẻ các tin, bài có nội dung xuyên tạc sự thật, phản ánh các hiện tượng tiêu cực của xã hội kèm theo các bình luận sai trái để thu hút mọi người tham gia và tạo lượt like.
          Để góp phần đảm bảo ANTT trong tình hình hiện nay, mong mọi người khi tiếp nhận thông tin cần chú ý xem xét cẩn thận nội dung, không bình luận, chia sẻ các nội dung xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác và sử dụng đúng hình ảnh của người khác trong mọi trường hợp. Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc và xử lý nghiêm túc các hành vi xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác để răn đe, giáo dục chung.         



          
Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son