Tổng số lượt xem trang

Đừng thấy ngựa nhỏ mà vội chê cười

Sáng nay (8/6), trên đường Độc Lập trước tòa nhà Quốc hội, Bộ Công an ra mắt đoàn Cảnh sát cơ động Kỵ b.inh. Và dĩ nhiên, hình ảnh những chú ngựa bị đem ra làm trò cười, và nhiều người hỏi: Tại sao không dùng ngựa châu Âu, vừa cao, to, lại đẹp?
Nhưng xin thưa, những chú ngựa mà chúng ta sử dụng có nguồn gốc thuần chủng 100% từ Mông Cổ, người châu Âu – khi nhìn về Mông Cổ, lúc đầu cũng khinh thường những chú ngựa này, vì nhìn lùn xủn, thô k.ệch và không đẹp mã. Ngựa Mông Cổ chỉ cao tầm 1m40, có khi thấp hơn, và rõ ràng khi nhìn bề ngoài, những chú ngựa này thường bị đồng loại ở châu Âu tỏ ý khinh thường rõ rệt, nhưng không phải ngẫu nhiên mà toàn bộ châu Âu, gần như toàn bộ châu Á đều bị vó ngựa của những “chú lùn” này s.an phẳng.
Đầu tiên, giống ngựa Mông Cổ có thể chịu đựng những hành trình dài, điều kiện làm việc k.hắc nghiệt, có thể chịu được cả khí hậu khô nóng, lạnh buốt, ẩm mốc. Điều đó phù hợp với điều kiện thời tiết ở nước ta.
Trong lịch sử, các đời phong kiến nhà Trần đã từng thu giữ ngựa c.hiến Mông Cổ, thuần hóa và trở thành những c.hiến binh dũng mãnh c.hống ngược lại quân Mông Cổ. Lịch sử đã chứng minh, khí hậu, con người Việt Nam phù hợp với loại ngựa này. Ngựa Mông Cổ còn có khả năng tự tìm kiếm thức ăn, chỉ cần duy nhất cỏ để duy trì sự sống chứ không cần nghe nhạc, mát xa thư giãn, uống sữa như ngựa đua châu Âu.
Một vấn đề khác là ngựa c.hiến Mông Cổ không sợ c.hiến tranh, không sợ tiếng s.úng, đ.ao gươm. Chúng có thể giao tiếp với tâm trí của chủ sở hữu và thậm chí sẽ rất muốn tham gia vào cuộc c.hiến với chủ nhân. Đây là một giống ngựa có bề ngoài nhu mì nhưng khi vào trận sẽ hóa thành một c.hiến binh. Còn ngựa châu Âu, có những giống ngựa có sức khỏe và lực c.hiến rất hoàn hảo để dùng làm c.hiến mã trong c.hiến trường, tuy nhiên khi tham gia vào trong các trận c.hiến, chúng lại rất dễ bị hoảng sợ khi nhìn thấy đ.ao k.iếm, s.úng l.ửa hay đám đông, và đó cũng có lẽ là lý do mà những kỵ binh phương Tây thường đeo giáp và bịt mặt để hạn chế tầm nhìn của ngựa.
Nhìn chung, ngựa Mông Cổ không đẹp, thậm chí là xấu. Nhưng chúng lại có thân hình cân đối, ngực nở, bụng thon, chân to, bốn chân chắc khỏe, lông dày, cổ nở, sinh sản tốt và cực kỳ phù hợp với vai trò thú cưỡi. Ngoài ra, giống ngựa Mông Cổ không bị lai tạp bởi các giống ngựa khác, duy trì đặc điểm từ thời Đế quốc Mông Cổ đã chứng minh thực chiến đến tận ngày nay.
Ngựa Mông Cổ có thể phi với vận tộc trung bình 30 – 40km/1h trong 10h liên tục, dáng thấp, cổ không dài khiến cho tầm quan sát, người cưỡi dễ thao tác với s.úng đ.ạn, gươm đ.ao.
Đừng có thấy nhỏ mà xem thường, và đẹp mã là thứ vô dụng khi thực c.hiến.
Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son