Tổng số lượt xem trang

Giải cứu 4 người bị giam giữ, cưỡng bức lao động tại Campuchia

 

Thời gian gần đây, trên địa bàn Thanh Hóa xuất hiện tình trạng người dân bị lôi kéo, môi giới xuất cảnh trái phép. Hiện nay, còn 4 trường hợp đang bị khống chế, cưỡng bức lao động tại Campuchia.

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa xuất hiện tình trạng người dân bị các đối tượng lôi kéo, môi giới xuất cảnh sang Campuchia, sau đó bị lừa bán vào các cơ sở đánh bạc trực tuyến do người Trung Quốc làm chủ. Tại đây, các nạn nhân bị cưỡng bức lao động và cưỡng đoạt tài sản đồng thời, bị ép buộc thực hiện các hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, nhằm vào người Việt Nam.

Giải cứu 4 người bị giam giữ, cưỡng bức lao động tại Campuchia - 1

Công an huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa tuyên truyền vận động nhân dân không xuất cảnh lao động trái pháp luật (Ảnh: CATH).

Chỉ tính từ tháng 4/2022 đến nay, Công an tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện 27 nạn nhân là người Thanh Hóa, trong đó có 19 trường hợp đã được giải cứu, 4 trường hợp gia đình phải nộp tiền chuộc theo yêu cầu của đối tượng và được thả về nước. Hiện nay, còn 4 người đang bị khống chế, giam giữ trái phép tại Campuchia.

Để ngăn chặn kịp thời, nhanh chóng chấm dứt tình trạng trên, Tỉnh ủy Thanh Hóa yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai ngay các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tình trạng lôi kéo, môi giới tổ chức đưa người xuất cảnh sang Campuchia lao động trái phép, lừa bán vào các cơ sở đánh bạc trực tuyến.

Lãnh đạo tỉnh quán triệt, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải tập trung chỉ đạo triển khai các phương án, kế hoạch cụ thể, khả thi để đấu tranh, ngăn chặn tình trạng lôi kéo, môi giới, tổ chức đưa công dân trên địa bàn xuất cảnh đi nước ngoài lao động trái phép.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về phương thức, thủ đoạn và hậu quả của việc xuất cảnh sang Campuchia lao động trái phép...

Tỉnh ủy Thanh Hóa cũng yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền thường xuyên tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các quy định của pháp luật về xuất nhập cảnh, xuất khẩu lao động, về phòng chống mua bán người, về kết quả đấu tranh, xử lý tội phạm mua bán người của các cơ quan chức năng để phòng ngừa, răn đe tội phạm.

Đối với Ban Cán sự đảng UBND tỉnh Thanh Hóa, lãnh đạo UBND tỉnh phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành Trung ương thực hiện tốt các chính sách bảo hộ công dân, nhằm giải cứu, đưa các nạn nhân của địa phương đang bị giam giữ tại Campuchia về nước. Chỉ đạo các Sở, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai ngay các biện pháp ngăn chặn công dân xuất cảnh sang Campuchia và các nước khác để lao động trái phép; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về dân cư, thông tin, truyền thông, đặc biệt là quản lý thông tin trên internet và mạng xã hội, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân đăng tải thông tin quảng bá, tìm kiếm, lôi kéo, môi giới đưa người xuất cảnh đi nước ngoài lao động trái phép; chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tạo điều kiện cho người dân lao động sản xuất trên địa bàn tỉnh, không để xảy ra trường hợp xuất cảnh đi nước ngoài lao động trái phép.

Tỉnh ủy Thanh Hóa cũng yêu cầu Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh này tổ chức đợt cao điểm, huy động lực lượng, tập trung chỉ đạo, triển khai đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các phương án, biện pháp đấu tranh, ngăn chặn tình trạng lôi kéo, môi giới, tổ chức đưa người xuất cảnh đi nước ngoài nói chung và Campuchia nói riêng, để lao động trái phép.

Tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, làm tốt công tác quản lý hộ khẩu, quản lý tạm trú, tạm vắng của công dân; thực hiện tốt công tác nắm tình hình, công tác điểu tra, xác minh, chủ động phát hiện, đấu tranh, triệt phá các đường dây và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi lôi kéo, môi giới, tổ chức đưa người xuất cảnh sang Campuchia và lừa bán vào các cơ sở đánh bạc trực tuyến đã phát hiện trên địa bàn tỉnh.

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh được yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp Nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, hiểu rõ những rủi ro khi đi lao động trái phép tại Campuchia và các nước, từ đó ổn định tư tưởng, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế ngay tại địa phương.

Bùi Kiên

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son