Tổng số lượt xem trang

Mưu đồ độc chiếm biển Đông của Trung Quốc và những “cái loa phóng thanh”

 Cả một bầu trời u ám trên mạng được tạo bởi hàng loạt thông tin chưa được kiểm chứng về chuyện “tàu Trung Quốc đánh chiếm bãi Tư Chính” do các trang mạng và tài khoản cá nhân như VN thời báo, VOA Tiếng Việt, RFA, BBC Tiếng Việt, Người Việt, Việt Tân, Nguyễn Văn Đài, Nguyễn Hữu Vinh, Nguyễn Văn Hải,… đưa ra. Điều này càng khiến người dân quan tâm, tò mò muốn biết rõ chuyện gì đang xảy ra? Vì sao Trung Quốc đưa tàu vào bãi Tư Chính?
gayhanAi cũng biết rằng lòng tham và dã tâm của Trung Quốc từ trước đến nay, Trung Quốc đã từng tuyên bố phi lý rằng 90% diện tích của biển Đông là của Trung Quốc và chủ quyền của nước này có từ thời thượng cổ. Bất chấp luật pháp quốc tế, Trung Quốc đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa và một số đảo khác tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Hơn thế nữa, lợi dụng hoạt động tự do hàng hải FONOP tại Biển Đông theo cách “đi qua vô hại”, Trung Quốc có cớ hung hăng hơn. Anh bạn láng giềng tham lam vừa xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam vừa cưỡng chiếm bồi đắp và quân sự hóa các đảo nhân tạo tại Hoàng Sa và Trường Sa thành các căn cứ quân sự như hiện nay.
Bãi Tư Chính nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam thì rõ ràng chỉ có duy nhất nước ta mới có quyền thăm dò, hạ đặt giàn khoan, khai thác tài nguyên bên dưới lớp đất đá đáy biển. Còn đối với nước ngoài thì họ chỉ có quyền tự do hàng hải, đi lui đi tới đây ngắm cảnh hoặc kiểu quá cảnh ở đây mà thôi. Có trường hợp họ được phép tham gia khai thác tài nguyên nhưng bắt buộc phải có hợp tác ký kết theo quy định của pháp luật Việt Nam hoặc được sự cho phép của Chính phủ chứ không phải khơi khơi như Trung Quốc mang tàu thăm dò địa chất ngang nhiên tiến vào bãi Tư Chính.
Việc tàu Haiyang Dizhi 8 của Trung Quốc vào thăm dò địa chấn tại bãi Tư Chính chính là hành động coi thường luật pháp quốc tế và Việt Nam. Mới đây, Bộ Ngoại giao đã chính thức lên tiếng khẳng định “Việt Nam có chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển ở Biển Đông. Mọi hoạt động chưa cho phép của nước ngoài trên các vùng biển Việt Nam đều vi phạm luật pháp quốc tế và Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982”.
Giàn khoan mỏ Hải Thạch mộc tinh 2
Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi là Trung Quốc luôn muốn áp đặt “đường lưỡi bò” để thâu tóm Biển Đông như cái ao của họ. Trung Quốc không muốn Việt Nam hợp tác khai thác dầu khí với bất kỳ đối tác nào khác (Tây Ban Nha, Mỹ, Ấn Độ, Nga, Nhật) ngoài Trung Quốc. Họ chỉ muốn Việt Nam cùng Trung Quốc khai thác chung theo cách của họ mà ông Mahathir đã chỉ trích là “thực dân kiểu mới”. Mới đây, một số trang tin và mạng xã hội đã đưa ra thông tin “Tập đoàn Dầu khí Việt Nam sẽ hợp tác với Sumitomo của Nhật để hạ đặt một chân đế giàn khoan nặng 14.000 tấn tại bãi Tư Chính, lô 39 và 40/1. Đây là lý do khiến Trung Quốc tức tối, đưa tàu thăm dò vào hoạt động tại bãi Tư Chính với ngầm ý đây là một khu vực đang tranh chấp, không bên nào được phép khai thác tài nguyên cả”.
Thông tin trên có thể thỏa mãn cơn khát thông tin về biển Đông của người dân nhưng thật nguy hiểm khi rơi vào đúng ý đồ của Trung Quốc. Gã láng giềng này đang thực hiện âm mưu đưa bãi Tư Chính không nằm trong vùng tranh chấp này vào vùng tranh chấp; Còn những vùng đang tranh chấp thì họ lại kêu gọi “cùng khai thác”. Một vùng biển đảo đang có xảy ra tranh chấp với Trung Quốc thì liệu ai thèm quan tâm? Ta dễ dàng mất đặc quyền kinh tế như chơi ấy.
Cứ cho những thông tin trên là đúng đi thì chẳng khác nào chúng ta đang vạch áo cho người xem lưng, gây khó khăn cho các lực lượng chấp pháp đang làm nhiệm vụ ngoài thực địa. Đã vậy còn có rất nhiều kẻ đi tung tin “Trung Quốc xâm lược Việt Nam”, “Trung Quốc đánh chiếm bãi Tư Chính”, “Trung Quốc bắn 6 tên lửa đạn đạo chống hạm ra Biển Đông”, thậm chí trang CHTV Vietnam còn tung ra clip cũ từ năm 2014 về vụ tàu Việt Nam ngăn cản Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HY-981. Những thông tin trên vừa khiến lòng dân hoang mang, vừa kích động, chửi bới chính quyền vô tâm bỏ mặc biển đảo, xúi giục nhau xuống đường biểu tình bạo loạn. Than ôi! Cây muốn lặng mà gió chẳng ngừng, những kẻ phản động cứ liên tục kêu gào cho cả thế giới với Trung Quốc cùng nghe, để bãi Tư Chính vốn dĩ đang bình yên nhưng lại có nguy cơ rơi vào vùng tranh chấp, vừa đẹp với âm mưu của Trung Quốc.
Thôi thì những kẻ bán nước, chúng ta cũng không còn gì bàn thêm. Nhưng đáng buồn thay, chính “chó nhà mình lại đi sủa cho người khác biết có trộm”, trang “Tác chiến điện tử”, “Gà báo thức” gọi tên những nỗ lực bảo vệ chủ quyền biển đảo của các tàu chấp pháp, cảnh sát biển Việt Nam là “tham gia lễ hội té nước”. Bao mồ hôi vất vả, bao cuộc đấu trí, so găng nghẹt thở để giành giật từng hòn đảo, từng hải lý mà họ xem như một trò chơi thế kia thì chẳng khác nào đang coi thường nhiệm vụ bảo vệ biển đảo của các chiến sỹ ngoài khơi xa và chủ trương của Đảng và Nhà đối với chủ quyền. Chưa cần “Trung Quốc đánh chiếm bãi Tư Chính”, chưa cần “tàu hai nước đụng độ căng thẳng” thì chính người Việt Nam ta đã để thua trên sân nhà rồi. Cuối cùng rõ thấy, “những cái loa phóng thanh” trên kia đang khiến diễn biến trên biển Đông phức tạp, rối loạn thêm mà thôi.
Các bạn hãy tỉnh táo đừng để những hoạt động ngang ngược của Trung Quốc trên biển Đông làm chúng ta hoang mang và lo sợ. Với kinh nghiệm bảo vệ chủ quyền biển đảo trong những năm qua, chủ trương nhất quán đấu tranh bằng biện pháp hòa bình và sự đoàn kết của cả dân tộc Việt Nam thì Trung Quốc và những kẻ cơ hội chính trị trong và ngoài nước sẽ không thể thực hiện âm mưu đen tối của mình được.
Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son