Tổng số lượt xem trang

Vài điều về dịch bệnh CORONA mà ai cũng cần biết

Cái đáng sợ nhất không phải là tác hại của dịch bệnh Corona mà là những thông tin lệch lạc, sự thiếu hiểu biết và drama hóa xoay quanh căn bệnh này.
Thời gian qua trên Twitter bỗng dưng lan truyền thông tin tại Vũ Hán đã có trên 10 ngàn ca bệnh nhiễm chủng virus với khoảng gần ngàn người chết, bên cạnh đó là việc người chết nằm la liệt trên đường phố, bệnh viện quá tải, y bác sĩ hoảng loạn. Thêm nữa, nhiều người cứ thích drama hóa mọi việc, muốn thế giới này phải có những phút giây như phim ảnh và so sánh dịch bệnh này với các các dịch bệnh ở các bộ phim World War Z hay Train to Busan,…
Cái trending trên Twitter là thứ không đáng tin và tốt hơn hết là đừng có tin những thông tin được đẩy lên trên mạng bởi số đông, vốn được tạo dựng chỉ với vài đoạn clip được cắt cúp, dựng chuyện và thông tin phi chính thống.
Vài điều về dịch bệnh CORONA mà ai cũng cần biết
Những thông tin xấu, phi chính thống cứ ngày một nhiều thêm, cứ ngày một khó kiểm soát trong khi phần đông cư dân mạng với vốn chưa có nhiều hiểu biết, tư duy lập luận và kiếm thức rất yếu lại rất ham thích những thông tin như vậy và tin một cách mù quáng và rồi, nhiều người lại đi chửi chính quyền.
Mỗi căn bệnh đều có căn nguyên và gốc rễ của nó, theo báo cáo của WHO, độ tuổi trung bình tử vong vì chủng virus này là 73 và các bệnh nhân tử vong đều mang trong mình các căn bệnh cơ hội khác như tiểu đường, sơ gan. Bệnh nhân nhỏ tuổi nhất nhiễm Corona là một bé 10 tuổi, đã xuất viện. Người bệnh tử vong trẻ nhất cũng đã 48 tuổi và bà nhập viện điều trị vì một căn bệnh khác trước khi tử vong 4 tuần.
Cũng theo WHO, chủng virus này không thể tồn tại ở mức nhiệt độ trên 25 độ C, vì thế, khả năng lây lan tại Việt Nam trong thời gian qua là không cao vì nền nhiệt chủ đạo ở các khu vực nơi hai bệnh nhân Trung Quốc di chuyển qua đều ở mức cao trên 25 độ C và có nắng vỡ đầu. Thêm nữa, giai đoạn này là giai đoạn tổng vệ sinh của tất cả các gia đình Việt, khai quang các khu vực, dọn dẹp chuẩn bị Tết, nền nhiệt độ trước Tết ở mức cao, việc chủng virus này tồn tại để gây hại là không cao. Dĩ nhiên, không thể coi thường.
Hiện nay, các nhà khoa học đặt nghi vấn nguồn gốc của căn bệnh này là từ rắn hoặc dơi, nhưng vẫn chưa được khẳng định. Các loại thuốc khắc chế chủng này đang được tích cực nghiên cứu, trong đó có đội ngũ y bác sĩ Việt Nam – trình độ miễn bàn.
Tỷ lệ tử vong vì chủng virus này ở mức 3% nhưng tỷ lệ tử vong của người trẻ nhiễm chủng virus này ở độ tuổi dưới 30 là 0%, thậm chí tỷ lệ tử vong này còn thấp hơn tỷ lệ người chết vì nắng nóng tại Việt Nam năm 2019.
Vì thế, đừng quá lo lắng nhưng cũng đừng quá chủ quan, việc cần thiết nhất là ăn sạch, ở sạch, uống sạch và hãy đọc những thông tin chính thông, nếu không tin Chính phủ thì hãy ghé qua trang web của WHO, nhưng cái Chính phủ và nền y tế mà các bạn chửi như hát hay lại là quốc gia đầu tiên chống và đẩy lùi dịch bệnh SARS trên thế giới. Điều đáng chú ý là dịch bệnh đấy đã lan rộng đến 65 quốc gia, trong đó có 30 quốc gia phát triển.
Kinh nghiệm chống SARS của Việt Nam đã được WHO soạn thành văn bản, đề án và gửi đến toàn bộ các quốc gia khác tham khảo và làm theo – cái này giống một cảnh trong World War Z khi WHO gửi thuốc đến các nơi để chống dịch Zombie ấy. Mới đây, vắc xin dịch tả lợn cũng do Học viện Nông nghiệp Việt Nam điều chế đã có tác dụng rất lớn và mấy anh bạn bên Mỹ vừa sang học tập và đề xuất sản xuất khối lượng lớn xuất khẩu đấy.
Ăn Tết vui, khỏe, an toàn, bớt bia rượu, nhậu nhẹt, sạch sẽ và khỏe mạnh nhé!
Các thông tin cần thiết, cập nhật nhanh chóng, an toàn nhất về Corona trên thế giới có tại website của WHO, các bạn có thể xem tại và đừng tin bất cứ cái gì trên Twitter, trending nhảm nhí nào cả: https://www.who.int
(*) Nếu không đọc được tiếng Anh thì hãy sử dụng Chrome hoặc Cốc Cốc, nhấn chuột phải là và chọn dịch sang Tiếng Việt.

Nguồn: ST
Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son