Tổng số lượt xem trang

Người dân hiến hàng nghìn m2 đất, đường làng đẹp như đường phố ở Thanh Hóa

 Từ những con đường chỉ rộng hơn 1 m, nhiều hộ dân ở huyện Đông Sơn (Thanh Hóa) đã hiến hàng chục, thậm chí hàng trăm m2 đất, biến những con đường làng nhỏ hẹp thành đường phố.

Biến đường làng thành đường phố

Là một xã nằm ven thành phố, những năm gần đây giá đất ở xã Đông Văn (huyện Đông Sơn) luôn rất "sốt". Thế nhưng, người dân ở đây không ngần ngại hiến hàng trăm m2 đất để mở rộng đường.

Nhiều nhà hiến đất ở, dỡ cổng, tường rào, công trình phụ, thậm chí dỡ cả một phần nóc nhà... để bàn giao mặt bằng cho Nhà nước đầu tư nâng cấp, cải tạo đường. Với sự chung tay, góp sức đó, những con đường trước đây chỉ rộng hơn 1 m đến khoảng 4 m thành đường rộng 6-7 m, có rãnh thoát nước hai bên, đường sá trồng hoa cây cảnh.

Người dân hiến hàng nghìn m2 đất, đường làng đẹp như đường phố ở Thanh Hóa - 1

Ông Đảng cho biết, trước đây con đường đi qua nhà ông chỉ rộng chừng 2 m, sau khi được gia đình ông hiến, con đường đã rộng lên đến hơn 7 m.

Không chỉ hiến đất làm đường, sau khi các hộ phải phá dỡ các công trình cũng được bà con góp công sức hỗ trợ các gia đình xây lại nhà, đoạn tường rào mới.

Ông Nguyễn Hữu Đảng - một trong những hộ dân tham gia hiến đất mở rộng đường phấn khởi cho biết, cách đây một năm, trước nhà ông là một cái ao lớn, tiếp đó là một con đường đất rộng chừng 2 m, cây cối, mương máng bao quanh nên giao thông đi lại gặp rất nhiều khó khăn.

Sau khi được cán bộ thôn, xã đến động viên, thấy những lợi ích của việc mở rộng đường, gia đình ông Đảng tự nguyện lấp toàn bộ khu ao trước nhà và xây hàng rào lùi vào 2 m. Việc hiến diện tích hơn 100 m2 đất của gia đình ông đã khiến con đường trước nhà rộng ra 7 m.

Người dân hiến hàng nghìn m2 đất, đường làng đẹp như đường phố ở Thanh Hóa - 2

Gia đình bà Năm hiến hơn 100 m2 biến con đường qua nhà chỉ rộng 1 m giờ lên hơn 5 m.

"Từ ngày các tuyến đường trong thôn được mở rộng, giao thông thuận lợi, không gian nông thôn trở nên thông thoáng hơn nhiều. Thôn còn tổ chức vận động trồng cây bóng mát dọc các tuyến mới được mở rộng để tạo màu xanh cho các khu dân cư", ông Đảng nói.

Trước đây, con đường đi qua nhà bà Nguyễn Thị Năm (thôn Văn Châu) rộng hơn 1 m, hai bên là 2 cái ao lớn, khúc cua hẹp, rất khó khăn cho việc đi lại. Theo bà Năm, do đường hẹp nên nhiều cháu nhỏ đi học bằng xe đạp đã bị ngã xuống ao, rất nguy hiểm. Người già đau ốm đi bệnh viện phải khiêng ra đường lớn mới cho lên xe ô tô đi cấp cứu được. 

"Ngay sau khi chính quyền có chủ trương hiến đất để mở rộng đường, gia đình tôi tự nguyện hiến gần 100 m2. Từ con đường chỉ hơn 1 m, giờ đã rộng hơn 5 m, xe ô tô vào tận từng nhà", bà Năm phấn khởi.

Được biết, toàn xã Đông Văn người dân hiến gần 9.000 m2 đất, trong đó hơn 7.000 m2 đất ở.

Tại xã Đông Minh, toàn xã có 1.100/1.389 hộ dân tham gia hiến đất để mở rộng đường giao thông nông thôn, với khoảng 10.000 m2; trong đó, các hộ dân hiến trung bình từ 10 - 250 m2.

Người dân hiến hàng nghìn m2 đất, đường làng đẹp như đường phố ở Thanh Hóa - 3

Để có thể hiến đất mở rộng đường, gia đình bà Năm phải lấp cả một cái ao.

Đơn cử như gia đình ông Lê Viết Thịnh (thôn 5) đã tình nguyện hiến 250 m2; gia đình ông Lê Xuân Hùng hiến 175 m2; gia đình ông Lê Viết Thịnh hiến hơn 100 m2…

Hiện các xã Đông Minh, Đông Văn, tất cả các con đường đều rộng từ hơn 4 - 8 m. 

Cuộc cách mạng thay đổi bộ mặt làng quê

Bà Mai Thị Ngọc Linh, Chủ tịch UBND xã Đông Văn, cho biết, sau hơn một năm xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, trên địa bàn xã Đông Văn đã có hàng chục hộ tham gia hiến với diện tích hàng chục nghìn m2 đất.

Người dân hiến hàng nghìn m2 đất, đường làng đẹp như đường phố ở Thanh Hóa - 4

Những con đường làng đã trở nên rộng rãi, sạch đẹp sau công cuộc hiến đất của bà con.

Nhiều hộ ở các mặt đường lớn, giá trị mỗi m2 đất lên đến hàng chục triệu đồng nhưng vẫn tình nguyện hiến để làm vỉa hè khi được chính quyền động viên. Đến nay, toàn bộ tuyến giao thông liên xã, liên thôn đã được mở rộng tối thiểu 4 m, tối đa 7,5 m, được thảm nhựa, đổ bê tông khang trang, sạch sẽ, ô tô có thể chạy vào tận nhà.

Ông Lê Trọng Thụ, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn cho biết: "Năm 2021, người dân trong toàn huyện hiến gần 40.000 m2 đất để mở rộng đường giao thông nông thôn. Ban đầu, việc vận động bà con cũng rất khó khăn, tuy nhiên địa phương đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, dân vận, làm sao để người dân thấy được mình chính là chủ thể hưởng lợi đầu tiên trong việc hiến đất xây dựng nông thôn mới".

Người dân hiến hàng nghìn m2 đất, đường làng đẹp như đường phố ở Thanh Hóa - 5

Những con đường làng giờ như đường phố thị.

"Phải nói đây là một cuộc cách mạng thay đổi bộ mặt làng quê, giao thông trở nên thuận lợi hơn, giá trị đất ở cũng tăng lên, bà con có điều kiện đẩy mạnh phát triển kinh doanh, dịch vụ...", ông Thụ khẳng định.

Nhằm kích thích, động viên người dân tham gia xây dựng nông thôn mới, huyện Đông Sơn đã có các chính sách như thưởng 500 triệu đồng đối với xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu, 300 triệu đồng đối với xã đạt nông thôn mới nâng cao; 100 triệu đồng đối với thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Ngoài ra, địa phương hỗ trợ 250 triệu đồng/km đường giao thông nông thôn, nội đồng, kênh mương; 70 triệu đồng/km rãnh thoát nước; 150 triệu đồng/km tường rào…

 Bình Minh

Theo báo điện tử dantri.com.vn

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son