Tổng số lượt xem trang

Vụ bắt giữ giám đốc Green ID: Là tổ chức dân sự thì được trốn thuế?

 Vừa qua, Cơ quan An ninh điều tra – CATP Hà Nội đã khởi tố, bắt tạm giam đối với bị can Ngụy Thị Khanh – Giám đốc Trung tâm phát triển sáng tạo xanh Green ID – về hành vi trốn thuế. Ngay sau đó, một số cá nhân, tổ chức có cái nhìn thiếu thiện cảm với Việt Nam đã tung ra các bài viết với thông tin thiếu khách quan, hướng lái tiêu cực, tạo cớ tấn công chính quyền.

Bị can Ngụy Thị Khanh

Liên quan đến vụ án nêu trên, Đài Á Châu tự do – RFA đã nhanh chóng đăng đàn với bài viết: “Giám đốc xã hội dân sự Green ID bị bắt với cáo buộc trốn thuế”. Vẫn như thường lệ, RFA tung ra những thông tin lập lờ nhằm đánh lận bản chất vụ án. Thay vì đưa thông tin một cách khách quan, RFA lại dẫn dắt người đọc đến các vấn đề “xã hội dân sự”. Bất chấp thực tế Nguỵ Thị Khanh có hành vi trốn thuế, các “nhà dân chủ” lại xuyên tạc vấn đề, tô vẽ ra các “thuyết âm mưu”, hướng lái người đọc lầm tưởng cho rằng đây là việc chính quyền cố tình “bắt bớ người vô tội” để “ngăn chặn các tổ chức dân sự”.

Hay ở một góc độ khác, RFA lại suy diễn ra luận điệu: “Có hay không bàn tay của Trung Quốc trong vụ bắt giữ nhà hoạt động môi trường”. Từ đây, họ hù dọa “tội danh trốn thuế chỉ là cái cớ để cơ quan Công an triệt tiêu những người này vì một mục đích nào đó phía sau”, “một nhóm lợi ích đứng đằng sau các dự án điện than tại Việt Nam (có liên quan đến Trung Quốc)n ra tay “trừ khử” những kẻ ngáng chân họ làm ăn”…

Cũng từ vụ Ngụy Thị Khanh, các đối tượng móc nối thông tin về vụ án Mai Phan Lợi (Chủ tịch Hội đồng Khoa học Trung tâm Giáo dục Truyền thông – MEC) và Đặng Đình Bách (Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Pháp luật & Phát triển Bền vững – LPSD) bị kết án về tội trốn thuế trước đó. Đích đến cuối cùng của các đối tượng là vu khống Việt Nam ngăn cản hoạt động của các tổ chức dân sự, không tôn trọng quyền tự do lập hội của người dân, hình sự hoá các vấn đề dân sự để cản trở các “nhà hoạt động xã hội dân sự”.

Trước hết, cần khẳng định rõ, việc Cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam đối với Nguỵ Thị Khanh là hoàn toàn đúng quy định của pháp luật. Không chỉ Việt Nam mà các quốc gia khác trên thế giới cũng có những quy định hết sức chặt chẽ liên quan đến thuế. Khi vi phạm, tuỳ theo tính chất, mức độ, hậu quả thì người vi phạm sẽ phải chịu những chế tài tương ứng, từ xử lý hành chính cho đến xử lý hình sự. Việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can là những hoạt động đầu tiên để mở ra guồng quay tố tụng hình sự. Trong giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử, chắc chắn các cơ quan chức năng sẽ thu thập đầy đủ các chứng cứ liên quan đến vụ án. Liên quan đến lĩnh vực thuế, cơ quan quản lý thuế sẽ có đầy đủ các số liệu liên quan, vì vậy nếu không có hành vi trốn thuế thì chẳng ai có thể làm oan cho người vô tội.

GreenID là một tổ chức khoa học và công nghệ thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam, được thành lập từ năm 2011. Một trong những nhiệm vụ của tổ chức là nghiên cứu thực tiễn, tư vấn và góp ý chính sách để xúc tác cho những thay đổi cơ bản về tư duy và hành động vì sự phát triển bền vững của xã hội. Đáng lý ra, với chức năng, nhiệm vụ, sứ mệnh của mình, tổ chức này phải chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật. Ấy thế nhưng họ lại trốn thuế thì liệu họ có đủ tư cách để tư vấn chính sách phục vụ phát triển bền vững hay không?

Từ câu chuyện của Green ID, MEC và LPSD, rất dễ để nhận thấy các “nhà dân chủ” đang cố tình lấy vấn đề xã hội dân sự ra để bao biện cho hành vi sai phạm, tạo cớ tấn công chính quyền. Thực tế, trong nhiều năm qua, các đối tượng xấu, cơ hội đã ráo riết thực hiện chiêu trò xã hội dân sự để chống phá đất nước. Lợi dụng quyền tự do lập hội được quy định trong Hiến pháp, các đối tượng tuyên truyền hướng lái, đánh lận bản chất vấn đề nhằm hình thành các tổ chức tự phát, không theo quy định của pháp luật. Thông thường khi mới thành lập các tổ chức này sẽ núp bóng “dân chủ”, “nhân quyền”, “hoạt động phi lợi nhuận”, “thúc đẩy sự phát triển của xã hội”… để tạo danh tiếng, tập hợp lực lượng và móc nối với các tổ chức ở nước ngoài. Sau khi có đủ tiềm lực về nhân lực và vật lực, các tổ chức này sẽ “đổi màu”, không chỉ dừng lại ở vấn đề dân sự. Họ “thò tay” can thiệp vào vấn đề chính trị. Mục đích cuối cùng mà những kẻ này hướng đến là hình thành các tổ chức đối lập, âm mưu xây dựng chế độ đa nguyên đa đảng.

Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng các quyền tự do, dân chủ của người dân, trong đó có quyền tự do lập hội. Tuy nhiên, mọi cá nhân, tổ chức khi hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam thì đều phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Dù là các tổ chức dân sự hay các tổ chức chính trị, chính trị – xã hội thì khi vi phạm các quy định của pháp luật cũng sẽ bị xử lý. Đây là điều hiển nhiên, không có gì cần bàn cãi.

Những luận điệu chính trị hoá vụ án Ngụy Thị Khanh – Giám đốc Green ID – bị khởi tố, điều tra về tội trốn thuế chỉ là chiêu trò đánh lạc hướng dư luận. Các đối tượng xấu cố tình tạo cớ “gây sóng”, xuyên tạc tình hình tự do, dân chủ tại Việt Nam nhằm chống phá đất nước.

Bảo An

theo canhco.net

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son