Tổng số lượt xem trang

"Quốc ca bị tắt tiếng là vi phạm sự tôn nghiêm"

 

Việc Quốc ca trong một sự kiện thể thao quốc tế đã bị tắt tiếng trên nền tảng mạng xã hội là vi phạm sự tôn nghiêm, theo đại biểu Phạm Văn Hòa.

Sáng 31/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của dự thảo Luật Sở hữu trí tuệ. Nhiều đại biểu đã nêu ý kiến về việc thực hiện quyền sở hữu trí tuệ đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca…

Liên quan nội dung trên, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề nghị các đại biểu chỉnh lý khoản 2 Điều 7 dự thảo Luật như sau: "Việc thực hiện quyền sở hữu trí tuệ không được xâm phạm lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân và quy định khác của pháp luật có liên quan. Tổ chức, cá nhân thực hiện quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam không được ngăn chặn, cản trở việc phổ biến, sử dụng Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca".

Quốc ca bị tắt tiếng là vi phạm sự tôn nghiêm - 1

Trong khuôn khổ giải bóng đá AFF Cup 2020 diễn ra ở Singapore, tại lễ chào cờ trước trận bóng đá Việt Nam - Lào tối 6/12/2021, Quốc ca Việt Nam bị tắt tiếng trên nền tảng YouTube (Ảnh chụp màn hình).

Tham gia thảo luận, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho rằng, trong bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu rộng, việc sử dụng Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca tại các sự kiện chính trị, kinh tế - xã hội, hoạt động thể dục thể thao trong và ngoài nước ngày càng phổ biến hơn, vì vậy quy định như trên là cần thiết, vừa đáp ứng yêu cầu đảm bảo sự tôn nghiêm của các biểu tượng quốc gia trong đời sống xã hội, vừa đảm bảo quyền hưởng thụ của người dân.

"Vừa qua có sự việc đáng tiếc xảy ra trong một giải thể thao quốc tế (AFF Cup tổ chức tại Singapore, Quốc ca Việt Nam bị tắt tiếng trên một số nền tảng mạng xã hội khi các cầu thủ chào cờ - PV). Đó là vi phạm sự tôn nghiêm, vì vậy chúng ta cần quy định thực hiện quyền sở hữu trí tuệ song không được ngăn chặn, cản trở việc phổ biến, sử dụng Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca" - ông Hòa nhấn mạnh.

Quốc ca bị tắt tiếng là vi phạm sự tôn nghiêm - 2

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Ảnh: Quốc Chính).

Đại biểu Nguyễn Hải Anh - Ủy viên Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, cũng cho rằng Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca là biểu tượng thiêng liêng của đất nước, chứa đựng những giá trị văn hóa, lịch sử và cách mạng. Việc sử dụng Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca tại các sự kiện diễn ra trong nước và quốc tế được tường thuật trên nhiều kênh khác nhau, trong đó có không gian mạng, vì vậy luôn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh những vấn đề về bản quyền…

"Dưới góc độ bản quyền có thể xảy ra vụ việc nhân danh sáng tạo nghệ thuật để có hành vi cản trở, ngăn chặn sử dụng theo quy định của pháp luật đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca Việt Nam; hoặc thậm chí là xúc phạm, ngăn chặn việc tiếp cận, phổ biến sử dụng..." - đại biểu Nguyễn Hải Anh nói. 

Quốc ca bị tắt tiếng là vi phạm sự tôn nghiêm - 3

Đại biểu Nguyễn Hải Anh (Ảnh: Quốc Chính).

Với các lý do trên, ông Hải Anh đồng tình cao việc bổ sung vào Luật Sở hữu trí tuệ nội dung chỉnh lý theo đề nghị nêu trên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.  

Ông Hoàng Thanh Tùng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, phát biểu thêm, việc bổ sung quy định thực hiện quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca..., sẽ là cơ sở pháp lý để xử lý những vấn đề phát sinh, đơn cử như sự việc từng xảy ra ở AFF Cup tổ chức tại Singapore.

Theo dự kiến, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ vào sáng 16/6.

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son