Tổng số lượt xem trang

Giả ngân hàng lừa đảo, chiêu thức mới khiến hàng nghìn người sập bẫy

 Lợi dụng tâm lý muốn được vay tiền nhanh với lãi suất thấp và thủ tục đơn giản mà nhiều đối tượng lừa đảo đã âm mưu đóng giả thành các nhân viên ngân hàng để lừa nạn nhân đóng tiền bảo hiểm khi vay vốn. Đây là một chiêu thức lừa đảo mới, tinh vi và vô cùng khó lường. Tính đến thời điểm, đã có hàng nghìn người sập bẫy, “tiền mất tật mang”.

Lừa đảo vay vốn núp bóng giao dịch COD

Trong thời gian gần đây, liên tục nhiều người dân từ các khắp các địa phương trên cả nước đã trở thành nạn nhân của một chiêu trò lừa đảo tinh vi mới. Những đối tượng lừa đảo sẽ đóng vai trò là các nhân viên ngân hàng gọi điện cho những người có nhu cầu cần vay vốn. Sau đó giới thiệu gói vay 10-50 triệu đồng và gói 60-100 triệu đồng với lãi suất 0%. Để được “giải ngân” nhanh, khách hàng sẽ phải đóng một khoản phí gọi là “bảo hiểm khoản vay”, trong đó gói thứ nhất có giá là 1,9 triệu đồng và gói thứ hai là 3,9 triệu đồng.

Nếu khách hàng đồng ý đóng phí, họ sẽ được nhân viên gửi một bưu phẩm có chứa một thẻ ATM và mã ID đã được duyệt hồ sơ vay vốn. Đồng thời thông báo cho người vay biết là số tiền đã được “giải ngân” sẵn trong thẻ. Chỉ cần kích hoạt thẻ là họ có thể rút được tiền đã vay và tùy ý sử dụng. Bưu phẩm này sẽ được gửi theo đường bưu điện và đóng dấu COD (dịch vụ giao hàng thu tiền hộ). Nghĩa là người nhận sẽ phải thanh toán tiền trực tiếp cho các shipper (nhân viên giao hàng).Để tăng thêm sự tin tưởng từ phía nạn nhân, những đối tượng này còn khẳng định số tiền bảo hiểm sẽ được hoàn lại sau 3 tháng. Tuy nhiên nhiều người dân sau khi tin tưởng và làm theo hướng dẫn từ các đối tượng lừa đảo này thì mới tá hỏa phát hiện thẻ ATM mình nhận là giả, cũng như không hề có bất kỳ khoản tiền vay nào trong thẻ. Đau đớn hơn khi các nạn nhân còn bị lừa lấy mất số tiền bảo hiểm mà họ đã cố gắng gom góp để mong được vay tiền nhanh với gói lãi suất thấp.

Thực tế thì đây là một hình thức lừa đảo khá mới và có hình thức hoạt động cực kỳ tinh vi. Hành vi lừa đảo này chủ yếu đánh vào tâm lý, nhu cầu cần tiền gấp của nhiều người dân để chiếm đoạt tài sản của họ. Chưa kể những đối tượng lừa đảo cũng không hề yêu cầu nạn nhân phải chuyển tiền vào tài khoản trực tiếp mà thay vào đó họ núp bóng các giao dịch COD và thu tiền thông qua các nhân viên giao hàng của bưu điện, một cơ quan uy tín an toàn.

May mắn là bằng những nỗ lực triệt phá của ngành công an mà đã giúp đưa những đối tượng lừa đảo này ra trước ánh sáng. Cụ thể thì trong ngày 28/9, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an TP.HCM phối hợp cùng Công an quận Tân Phú bắt giữ hơn 80 đối tượng lừa đảo có độ tuổi từ 18 đến 40. Những đối tượng này đã thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của hơn 600 nạn nhân chỉ tính riêng trong địa bàn TP.HCM. Trước đó công an huyện Bình Chánh cũng vừa triệt phá một đường dây lừa đảo khác gồm 8 thành viên với cách thức hoạt động tương tự. Cùng với đó là hàng chục trường hợp là bị hại của băng nhóm lừa đảo này.

Để không trở thành nạn nhân của những phi vụ lừa đảo tinh vi này, người dân có nhu cầu vay vốn nên đến trực tiếp ngân hàng để được nhân viên tư vấn cụ thể, nộp hồ sơ vay vốn và ký hợp đồng vay vốn trực tiếp với Ngân hàng. Toàn bộ quy trình vay được diễn ra minh bạch và hồ sơ vay sẽ được giải ngân theo đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước nhằm đảm bảo an toàn và lợi ích cho người đi vay.

Minh Thanh (Canhco.net)

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son