Tổng số lượt xem trang

Yêu cầu phi lý, ảo tưởng viển vông

 Quốc gia độc lập có chủ quyền, có hệ thống luật pháp phù hợp với hệ thống pháp luật quốc tế, tại Việt Nam, mọi công dân, tổ chức đều bình đẳng trước pháp luật. Bất kể công dân nào, đã có hành vi vi phạm pháp luật đều bị xét xử theo quy định hiện hành, không ai có thể đứng trên hay đứng ngoài pháp luật. Mọi sự can thiệp của các tổ chức ngoại bang đều vô nghĩa, vô tác dụng. Ai cũng biết, cũng hiểu điều này, thế nhưng mỗi khi có đối tượng bị xét xử do có hành vi “tuyên truyền chống phá Nhà nước” là sẽ lại có những cá nhân, tổ chức dù không liên quan nhưng vẫn mượn danh “dân chủ, nhân quyền” lớn giọng la lối đòi “thả tự do”, “phóng thích” cho những “tù nhân lương tâm”…

Cơ quan điều tra tống đạt quyết định bắt tạm giam Bùi Tuấn Lâm. (Nguồn: Cơ quan công an).

Sáng 25/5, Tòa án Nhân dân thành phố Đà Nẵng đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự và tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù đối với bị cáo Bùi Tuấn Lâm (tên khác là Peter Lam Bui), sinh ngày 6/5/1984, trú tại phường Thanh Bình, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng. Trước đó, Bùi Tuấn Lâm bị Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Đà Nẵng truy tố về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo điểm a, b Khoản 1 Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, trong thời gian từ ngày 20/4/2019 đến ngày 7/9/2022, Bùi Tuấn Lâm đã có hành vi soạn thảo, đăng tải 19 bài viết lên tài khoản mạng xã hội Facebook cá nhân “Peter Lam Bui” và 25 video, bài viết lên tài khoản mạng xã hội Youtube (do Lâm tạo ra, quản lý, sử dụng) với nội dung không đúng sự thật, bịa đặt, xuyên tạc, bôi nhọ, phỉ báng Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Phiên tòa diễn ra theo đúng quy trình tố tụng. Tại phiên tòa, bị cáo Bùi Tuấn Lâm đã thừa nhận các hành vi trên.

Qua tài liệu có trong hồ sơ vụ án và kết quả xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa, căn cứ quy định pháp luận hiện hành, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Bùi Tuấn Lâm 5 năm 6 tháng tù về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” và phạt quản chế 4 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

Trước khi Bùi Tuấn Lâm bị bắt, kết án, công an thành phố Đà Nẵng cùng chính quyền địa phương đã nhiều lần nhắc nhở, giáo dục, cảnh báo nhưng y luôn bày tỏ thái độ bất hợp tác và ngày càng quyết liệt chống phá. Bản án là kết cục tất yếu, cái giá phải trả cho chuỗi quá trình hoạt động vi phạm pháp luật và chống phá Nhà nước với ảo tưởng lật đổ, thay đổi thể chế chính trị ở Việt Nam.

Vi phạm pháp luật thì sẽ phải bị xử lý theo quy định, đây là điều hiển nhiên ở các quốc gia thượng tôn pháp luật như Việt Nam cũng như các nước văn minh, tiến bộ trên thế giới. Vậy mà không hiểu sao từ khi Bùi Tuấn Lâm bị khởi tố, bắt tạm giam đến lúc đưa ra xét xử, vẫn có những tổ chức, cá nhân lu loa kêu gọi “thả tự do”, “phóng thích” cho kẻ vi phạm pháp luật, chống phá Nhà nước. Hai ngày trước khi diễn ra phiên toà xét xử, tổ chức Ân Xá Quốc tế (Amnesty International-AI) ra “kêu gọi yêu cầu Việt Nam bãi bỏ cáo buộc “Tuyên truyền chống Nhà nước” đối với nhà hoạt động Bùi Tuấn Lâm”. Theo chúng, “hồi tháng 11/2021, ông Lâm bị Công an Thành phố Đà Nẵng triệu tập để làm việc về video mà ông này nhại theo hành động rắc muối của đầu bếp Thổ Nhĩ Kỳ nổi tiếng Nurset GoKce, có biệt danh, “Salt Bae”…”. Cũng với luận điệu xuyên tạc, chĩa mũi dùi công kích với chính quyền Việt Nam, tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) hôm 24/5 “kêu gọi thả tự do cho ông Bùi Tuấn Lâm và bỏ hết mọi bản án nhắm vào ông Lâm”.

Yêu cầu phi lý, ảo tưởng viển vông của các thế lực chống phá.

Từ khi được luật sư người Anh là P.Benenson thành lập năm 1961 đến nay, dưới vỏ bọc là một tổ chức phi chính phủ (NGO), tổ chức Ân xá quốc tế (AI – Amnesty International) đã núp bóng dưới một tổ chức mang danh nghĩa quốc tế để xác định mục tiêu hoạt động nhằm “giải phóng” các “tù nhân lương tâm”; bảo đảm các phiên tòa diễn ra công khai và công bằng; giúp đỡ những người tìm chỗ nương náu chính trị; hợp tác với các tổ chức cùng mục đích nhằm chấm dứt vi phạm nhân quyền… Hằng năm AI thường xuyên đưa ra các báo cáo thường niên về cái gọi là tình trạng về “tù nhân lương tâm”, đưa ra những nội dung xuyên tạc, vu cáo một cách trắng trợn về tình hình các tù nhân trong các trại giam ở Việt Nam. Nhiều trường hợp, tổ chức này còn lớn tiếng đòi “Chấm dứt việc bắt bớ và lập tức trả tự do cho các tù nhân lương tâm”; “chấm dứt việc tra tấn và đối xử tàn bạo tại các đồn Công an, trại giam”…

Cùng một giuộc với AI, nhiều năm nay, HRW luôn đội lốt “dân chủ, nhân quyền” để phá hoại xu hướng phát triển tiến bộ của các quốc gia luôn giữ vững độc lập và tự chủ, tự chọn con đường phát triển của mình, trong đó có Việt Nam. Trên thực tế, HRW chưa bao giờ quan tâm đến nhân quyền, mà chỉ chăm chút đến lợi ích của những người đang muốn chi phối thế giới này bằng các giá trị do họ sản xuất và áp đặt.

Phán xét và can thiệp đòi thả tự do cho các tội phạm nói chung và Bùi Tuấn Lâm nói riêng là vi phạm nguyên tắc “Không can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia khác” đã được quy định trong Hiến chương Liên Hợp quốc. Trên thực tế, các tổ chức trên không có tư cách gì để yêu cầu Việt Nam phải thả tội phạm, thậm chí, còn đang có hoạt động vi phạm pháp luật Việt Nam.

Tất nhiên, chúng chẳng quan tâm gì đến quyền lợi, sức khoẻ, tự do của Bùi Tuấn Lâm hay các đối tượng “đấu tranh dân chủ, nhân quyền”, “tù nhân lương tâm” nào khác, mục đích ẩn sau những mỹ từ cao đẹp kia là âm mưu kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết, chống phá Đảng, chính quyền Việt Nam. Hoàn toàn vô nghĩa, vô giá trị, những “kêu gọi, yêu cầu” phi lý đến nực cười này chỉ phơi bày rõ hơn bản chất, âm mưu thâm độc để cộng đồng nhận diện, đấu tranh lên án.

Cẩm Ninh (nguồn: Hương sen việt)

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son