Tổng số lượt xem trang

"CẦN CHẤN CHỈNH VÀ NGHIÊM TRỊ"

 Hai ngày qua, trên mạng xã hội, và các trang mạng của các đối tượng bất mãn, chống phá Nhà nước, các tổ chức báo chí phản động nước ngoài liên tục chia sẻ 1 video được cho là quay lén cuộc họp trực tuyến giữa Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Thành phố Hồ Chí Minh về công tác phòng chống dịch covid-19. Video được các trang mạng phản động chia sẻ thu hút hàng nghìn lượt thích, hàng nghìn chia sẻ và những bình luận thể hiện sự hoang mang, phẫn nộ.

Trong đoạn video được cắt gọt không đầu không cuối, không rõ bối cảnh, không rõ thời gian cũng như nội dung cụ thể của cuộc họp, các đối tượng phản động đã sử dụng một số câu hỏi trao đổi giữa Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang cùng các lãnh đạo quân đội từ đó đưa thông tin "quân đội xây lò thiêu thiêu xác nạn nhân tử vong vì covid-19", "quân đội làm hố chôn tập thể tại sân bay Tân Sơn Nhất để chôn người tử vong", "Thành phố Hồ Chí Minh đang quá tải vì số ca tử vong, người chết không có chỗ hỏa táng, không có chỗ chôn"... Những thông tin này đã gây hoang mang dư luận nghiêm trọng, các đối tượng phản động lợi dụng video này xuyên tạc về tình hình dịch bệnh tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đã "không thể kiểm soát" từ đó tung thuyết âm mưu rằng "quân đội được điều động vào Nam là để không chế người dân chứ không phải chống dịch" và kích động sự bức xúc của người dân chống đối chính quyền, phá hoại công tác chống dịch.
Trong bối cảnh dịch bệnh tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam như hiện tại, việc các cơ quan chức năng được giao nhiệm vụ phòng chống dịch lên các kịch bản có thể xảy ra trong tương lai (kể cả kịch bản xấu nhất) là chuyện hoàn toàn bình thường. Từ các kịch bản đã được chuẩn bị từ trước người ta mới xây dựng các biện pháp ứng phó cụ thể để không để bị động trong bất cứ tình huống nào. Việc dự báo để lên các kịch bản phòng dịch, đề xuất các phương án, biện pháp ứng phó với từng kịch bản không có nghĩa là các tình huống đó chắc chắn sẽ xảy ra hoặc các biện pháp đó sẽ được thực hiện mà tùy vào tình hình thực tế và công tác phòng dịch đạt hiệu quả đến đâu sẽ có sự điều chỉnh phù hợp.
Lẽ dĩ nhiên, không ai muốn một thảm họa xảy ra tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, nhưng chắc chắn cũng chẳng ai muốn nếu có chuyện xảy ra thật thì những thi thể nạn nhân covid-19 sẽ bị thiêu tạm bợ như ở Ấn Độ hay phải xếp chồng chất trong các container đông lạnh như ở Mỹ.
Đối với kẻ tham dự cuộc họp trực tuyến trên và đã thực hiện hành vi quay lén video rồi đưa ra ngoài - kẻ đó chính là "giặc" ở trong nội bộ của chính chúng ta, kẻ đó cần phải bị xử lý nghiêm trước pháp luật. Dịch bệnh đang phức tạp, các thông tin xấu tốt đan xen trên mạng xã hội, bản thân kẻ đó có trọng trách tham gia phòng chống dịch, được tham gia cuộc họp cùng lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ tư lệnh Thành phố Hồ Chí Minh nhưng lại dùng trò tiểu nhân quay lén, đưa các thông tin cắt đầu cắt đuôi, không rõ nội dung, không rõ bối cảnh tuồn ra bên ngoài gây hoang mang dư luận, tạo cơ hội cho các đối tượng phản động, chống phá lợi dụng để kích động người dân - đây chỉ có thể là hành vi của lũ giặc, núp sau lưng trực chờ đâm lén đồng chí, đồng đội.
Ngay bây giờ, mỗi người dân ngoài việc tiêm vaccine covid-19 thì có lẽ cần phải tự tiêm cho mình liều vaccine chống lại tin giả, thuyết âm mưu, thông tin tiêu cực. Cùng với dịch bệnh phức tạp thì trên mạng xã hội các thông tin giả, thông tin bịa đặt, kích động lại càng phức tạp gấp nhiều lần. Mỗi người dân là một chiến sỹ cả trên mặt trận phòng chống dịch lẫn mặt trận thông tin, điều chúng ta cần làm là đoàn kết với Chính phủ, Quân đội để chiến thắng dịch bệnh chứ không phải là tin theo các đối tượng chống phá gieo rắc lòng nghi ngờ, buông lời dèm pha, tung tin thất thiệt, gây chia rẽ đoàn kết, làm giảm sức mạnh tập thể, sức mạnh toàn dân khi đứng trước covid-19.
Covid-19 không thể bị tiêu diệt bởi tin giả, thuyết âm mưu, việc chia sẻ tin giả, thuyết âm mưu càng không thể giúp Việt Nam chiến thắng dịch bệnh mà chỉ khiến những kẻ xấu, bè lũ phản động núp sau bàn phím, ở bên kia đại dương hả hê, vui thích. Dịch bệnh lây lan thì người chịu thiệt hại cuối cùng vẫn là người dân, còn những kẻ tung tin giả kia có lẽ đang ở một góc nào đó mở rượu ăn mừng đất nước ta hỗn loạn.
Đừng biến mình thành con dao cho lũ phản động cầm đằng chuôi để đâm vào đồng bào, đồng chí của mình!


Minh Triết
Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son