Tổng số lượt xem trang

Tiêm vaccine bảo vệ cho người dân cớ gì cũng phải kêu gào?

 Đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, trong khi đó trên mạng xã hội nhiều luồng tin giả, tin xấu vẫn hoành hành. Từ việc chỉ trích Nhà nước không mua được vaccine, rồi có vaccine thì chỉ trích là vaccine không bảo đảm, đến nay luận điệu của họ lại xoáy vào một số ca tử vong liên quan đến vaccine – những điều bất khả kháng.

Mới đây, trang Tiếng Dân News dẫn lại thông tin về vụ việc 70 công nhân ở Thanh Hóa bị sốc phản vệ sau tiêm vaccine Covid-19 và 4 người trong số đó tử vong. Ngoài ra còn có 3 học sinh khác cũng tử vong vì nguyên nhân tương tự. Tuy nhiên khi cố tìm ra lý do để giải thích cho điều này, họ lại đưa ra những luận điệu hết sức mập mờ, vô căn cứ. Đầu tiên là ý kiến của bác sỹ Nguyễn Tuấn ở Australia, ông này đưa ra thông tin “thế giới ghi nhận xác suất 4,7 ca sốc phản vệ trên 1 triệu liều vaccine, và chưa ghi nhận một ca tử vong nào từ sốc phản vệ”. Tuy nhiên, Tiếng Dân News lại sửa thành “chưa ghi nhận tử vong do tiêm vacine”, mục đích là gì thì có lẽ ai cũng có thể hiểu.

Trên trang web của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, ngoài tỷ lệ sốc phản vệ là gần 5 ca trên 1 triệu liều thì còn có số liệu về ca tử vong sau tiêm vaccine. Cụ thể, từ ngày 14/12/2020 đến 13/12/2021, ở Mỹ đã tiêm hơn 485 triệu liều vaccine, và ghi nhận 10.483 trường hợp tử vong trong số những người đã tiêm vaccine, tương đương 0,0022%. Nếu so với tại Việt Nam hiện nay đã tiêm gần 150 triệu liều và chỉ số một số lượng ca tử vong rất nhỏ thì rõ ràng việc tiêm vaccine ở Việt Nam an toàn hơn khá nhiều. Dù chẳng ai mong muốn rủi ro xảy ra khi tiêm vaccine, nhưng cần hiểu những rủi ro này nhỏ hơn rất nhiều lần so với tỷ lệ rủi ro nhiễm bệnh Covid-19 và tử vong. Đây là lý do mà toàn thế giới đã đồng thuận phê chuẩn sử dụng các vaccine Covid-19 dưới dạng sử dụng trong tình hình khẩn cấp.

Một luận điệu lươn lẹo khác của Tiếng Dân News là đổ lỗi cho việc sử dụng vaccine được gia hạn. Cần biết các vaccine được gia hạn là loại Pfizer của Mỹ, hoàn toàn không liên quan đến các vaccine được sử dụng tiêm cho công nhân ở Thanh Hóa (là loại Verocell của hãng Sinopharm, Trung Quốc). Ngoài ra, việc gia hạn vaccine Pfizer đã nhận được sự phê chuẩn của các tổ chức y tế hàng đầu thế giới là WHO, Cơ quan y tế châu Âu (EMA), Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA). Các cơ quan này cũng đã giải thích rất rõ ràng lý do cho phép gia hạn, đó là điều này được quyết định dựa trên dữ liệu bổ sung về tính ổn định (của sản phẩm) vốn còn thiếu vào thời điểm mới được cấp phép. Một khi đã được chính nhà sản xuất và các tổ chức y tế lớn nhất thế giới công nhận, thì chất lượng của vaccine được gia hạn rõ ràng đã được bảo đảm.

Đại dịch Covid-19 do virus Corona hiện nay vẫn diễn biến hết sức phức tạp, phải thừa nhận là thế giới còn phải rất đau đầu để đưa ra phương án đối phó. Các biến chủng mới liên tục xuất hiện, trong khi năng lực sản xuất vaccine vẫn bị hạn chế, và các thuốc điều trị mới chỉ có hiệu quả một phần. Và cứ mỗi ngày trôi qua là lại thêm hàng trăm nghìn người bị nhiễm, nhập viện và nhiều người tử vong. Trong bối cảnh như vậy, ưu tiên lớn nhất của mọi hệ thống y tế là đảm bảo kiểm soát dịch bệnh, giữ an toàn cho người dân, và phải chấp nhận có những vấn đề chưa thể nghiên cứu tìm hiểu ngay được, trong đó có những ca nhiễm hoặc tử vong sau tiêm vaccine. Con số không nhỏ những trường hợp bị sốc phản vệ và tử vong sau tiêm tại Mỹ cũng như nhiều nơi trên thế giới phản ánh rõ ràng điều đó.

Điều quan trọng giữa đại dịch là tất cả mọi người cần chung tay đoàn kết, đối phó với dịch bệnh. Những luận điệu sai trái, thông tin bịa đặt, phá hoại chỉ làm tình hình phức tạp hơn. Hiện nay nhiều chính phủ trên thế giới phải đau đầu trước tình trạng một bộ phận người dân chống tiêm vaccine, để rồi chính họ nhiễm bệnh và còn lây lan thêm cho người khác. Ngay cả một quốc gia cho phép tự do cá nhân nhiều như nước Mỹ cũng đã phải ban hành những chế tài bắt buộc tiêm chủng với quân đội và người lao động. Ở Việt Nam thì còn phức tạp hơn do nhiều đối tượng chống phá không từ một thủ đoạn nào để xuyên tạc, bôi nhọ các chính sách của Nhà nước. Khi chúng ta chưa mua đủ vaccine thì họ dè bỉu chê trách, khi vaccine về dần thì họ chê vaccine của hãng này hãng kia không tốt làm nhiều người tin theo không tiêm đúng hạn, giờ thì họ lại xoáy vào những ca tử vong dù rất hiếm hoi.

Những ai theo dõi luận điệu của các đối tượng như Tiếng Dân News thì sẽ thấy họ bất chấp đạo lý và sự thật, chỉ cốt nặn ra những lý lẽ không đầu không cuối, vô căn cứ nhằm phá hoại các chính sách và nỗ lực của Nhà nước. Mọi người cần cảnh giác và đấu tranh đẩy lùi các luận điệu này.

An Diễm

Theo canhco.net

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son