Tổng số lượt xem trang

Tổng thống Putin cảnh báo phương Tây dừng chuyển vũ khí cho Ukraine

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin để ngỏ khả năng đối thoại, song yêu cầu phương Tây dừng cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Tổng thống Putin cảnh báo phương Tây dừng chuyển vũ khí cho Ukraine - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Reuters).

Trong cuộc điện đàm kéo dài hơn 2 giờ hôm 3/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cập nhật cho Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về diễn biến chiến sự ở Ukraine, bao gồm việc sơ tán dân thường khỏi nhà máy gang thép Azovstal ở thành phố Mariupol, Đông Nam Ukraine.

Ông Putin cho rằng các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã làm ngơ "tội ác chiến tranh của lực lượng an ninh Ukraine, các cuộc pháo kích lớn vào các thành phố và thị trấn ở Donbass, dẫn đến thương vong cho dân thường".

"Cần lưu ý rằng phương Tây có thể giúp ngăn chặn những hành vi này bằng cách gây sức ép lên chính quyền Kiev, cũng như bằng cách ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine", ông Putin cho biết.

Ông Putin cũng nói rằng, Ukraine không nhất quán và thiếu chuẩn bị cho nỗ lực đàm phán nghiêm túc để chấm dứt xung đột.

"Phía Nga vẫn sẵn sàng đối thoại", nhà lãnh đạo Nga nói với Tổng thống Pháp.

Theo Tổng thống Macron, an ninh lương thực toàn cầu đang bị đe dọa do cuộc xung đột Nga - Ukraine. Tổng thống Putin đã liên hệ tình hình này với các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga, đồng thời nhấn mạnh việc cần giữ cho cơ sở hạ tầng giao thông và hậu cần toàn cầu không bị gián đoạn.

Tổng thống Macron là một trong số ít lãnh đạo phương Tây nói chuyện với Tổng thống Putin kể từ khi Moscow bắt đầu chiến dịch tại Ukraine vào ngày 24/2. Hai nhà lãnh đạo đã dành nhiều giờ cho các cuộc điện đàm để tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột.

Khi mở màn chiến dịch quân sự tại Ukraine vào cuối tháng 2, Nga đặt mục tiêu tấn công các cơ sở quân sự bằng vũ khí chính xác nhằm "phi quân sự hóa" và "phi phát xít hóa" Ukraine. Cuối tháng 3, Nga bất ngờ thông báo đã hoàn tất mục tiêu giai đoạn một của chiến dịch và chuyển hướng tập trung sang "giải phóng" vùng ly khai Donbass.

Nga cho đến nay đã đưa ra một loạt đề xuất nhằm chấm dứt xung đột, trong đó Ukraine phải cam kết trung lập (không gia nhập NATO), không sở hữu vũ khí hạt nhân, công nhận Crimea thuộc Nga và công nhận độc lập của vùng ly khai Donbass.

Gần đây, Nga liên tục thông báo phá hủy các kho tập kết vũ khí mà phương Tây cung cấp cho Kiev trong bối cảnh phương Tây tăng cường đưa khí tài hạng nặng hỗ trợ Ukraine đối phó giai đoạn hai chiến dịch quân sự của Nga. Moscow nhiều lần cảnh báo, việc Mỹ và đồng minh cấp vũ khí cho Kiev là hành động nguy hiểm và bất cứ lô vũ khí nào của nước ngoài vào Ukraine cũng trở thành "mục tiêu chính đáng" của lực lượng Nga.

Tổng thống Putin hôm 27/2 tuyên bố trước Quốc hội Nga rằng, Nga sẽ đạt được các mục tiêu trong chiến dịch tại Ukraine. Ông Putin cho biết, chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine nhằm "đảm bảo hòa bình và an ninh cho người dân ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk, vùng Crimea thuộc Nga và toàn bộ nước Nga".Trước đó, ông Putin cáo buộc Ukraine đi "chệch hướng" khỏi những cam kết được đưa ra trong vòng đàm phán trực tiếp tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hồi cuối tháng 3. Do vậy, các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine lại rơi vào "ngõ cụt".

Theo RT
Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son