Tổng số lượt xem trang

300 website cơ quan Nhà nước, giáo dục bị chèn link quảng cáo cờ bạc

 

Khoảng 130 website với tên miền .gov.vn và 170 trang edu.vn chứa đường link quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép.

Ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc công nghệ Công ty An ninh mạng NCS cho biết, không chỉ tấn công các website “.gov.vn” của cơ quan nhà nước, theo thống kê sơ bộ của NCS, có gần 170 trang về giáo dục có tên miền “.edu.vn” cũng bị tấn công, chèn nội dung liên quan đến quảng cáo cá độ, cờ bạc.

Hình thức tấn công vào các trang về giáo dục có tên miền “.edu.vn” cũng tương tự như với các website của các cơ quan nhà nước đã từng diễn ra. Cụ thể, hacker khai thác lỗ hổng trên các website, chiếm quyền quản trị, thay đổi, chỉnh sửa mã nguồn của website, từ đó có thể đăng tải, liên kết, thậm chí chuyển hướng truy cập đến các nội dung quảng cáo, cờ bạc. Một số hệ thống do cấu hình không tốt, từ lỗ hổng của một website, hacker chiếm được quyền quản trị cả server , từ đó tấn công sang các website khác trên cùng server đó, vì vậy có nơi bị nhiều website cùng lúc.

Các chuyên gia NCS khuyến cáo quản trị viên cần rà soát sớm toàn bộ hệ thống website để xử lý. Đặc biệt các trường hợp có sử dụng chung máy chủ với các website khác thì cần rà soát toàn bộ các website này.

Theo NCS, website là mặt tiền, là cửa chính của hệ thống, dễ bị tấn công, xâm nhập, tuy nhiên hiện nay nhiều cơ quan, tổ chức vẫn chưa quan tâm bảo vệ đúng mức. Thông thường, khi xây dựng một hệ thống, tổ chức thường quan tâm đến các giải pháp như tường lửa, diệt virus, phòng chống tấn công DDoS.

Tuy nhiên, thực tế với các lỗ hổng trong mã nguồn của website thì các hệ thống an ninh mạng kể trên chưa đủ để phòng chống tấn công. Qua các lỗ hổng này, hacker sẽ dễ dàng vào hệ thống theo cổng được Firewall cho phép, tuy nhiên hacker sẽ nhập các tham số đặc biệt, gây lỗi phần xử lý dữ liệu đầu vào nếu lập trình viên không kiểm soát. Điều này sẽ dẫn tới hệ thống có thể bị khai thác, lấy thông tin, cài mã độc, chiếm quyền điều khiển quản trị. Từ đó, sẽ tạo các đoạn mã quảng cáo cờ bạc, cá độ, chuyển hướng truy cập người dùng.

Website sử dụng tên miền .gov.vn hay .edu.vn thường có giá trị lớn đối với hoạt động quảng cáo trên mạng. Do vậy, kẻ xấu sẽ tìm mọi cách để tấn công và cài cắm đường dẫn quảng cáo. Tình trạng này từng xảy ra trong nhiều năm liền, nhưng không có dấu hiệu được khắc phục, thậm chí gia tăng mạnh thời gian qua. Trong quá trình rà soát, nhóm chuyên gia cũng phát hiện các website này vẫn được cập nhật liên tục.

300 website cơ quan nhà nước, giáo dục bị chèn link quản cáo cờ bạc - Ảnh 1.

Cục An toàn thông tin – Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết đã ghi nhận tình trạng này và đã đưa ra cảnh báo, tuy nhiên việc xử lý của các đơn vị vẫn chưa triệt để.

Theo đại diện Cục, có ba nguyên nhân chính dẫn đến việc các đường link xấu độc xuất hiện trên trang .gov.vn. Đầu tiên, kẻ xấu lợi dụng tính năng đăng thông tin, như đăng hỏi đáp, diễn đàn, tải tập tin để đưa nội dung quảng cáo lên. Thứ hai, hacker lợi dụng điểm yếu bảo mật, như lỗi injection, lỗ hổng của nền tảng web, từ đó tấn công thay đổi nội dung giao diện web, cũng như tác động đến các web khác cùng máy chủ. Thứ ba là những nguyên nhân “chưa xác định”, có thể tồn tại từ các lần tấn công trước do lỗ hổng chưa xử lý triệt để, còn tồn tại tài khoản của bên tấn công.

Bên cạnh một số đã xử lý ngay, vẫn còn nhiều đơn vị chưa tìm được lý do cụ thể, dẫn đến việc bị cài cắm lại, hoặc thậm chí chỉ xử lý một cách đơn giản, như xóa nội dung không phù hợp mà không sửa lỗi.

Để khắc phục triệt để, Cục An toàn thông tin cho biết đã gửi thông báo tới các đơn vị chuyên trách về công nghệ thông tin, an toàn thông tin để rà soát, đồng thời nhắc nhở các đơn vị ngăn chặn và xử lý tình trạng nội dung không phù hợp trên website của cơ quan nhà nước.

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son