Tổng số lượt xem trang

Ông Trump được khuyên xin tị nạn ở Nga

 

Cựu trùm buôn vũ khí Viktor Bout khuyên cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nên xin tị nạn ở Nga vì tính mạng của ông "đang bị đe dọa".

Ông Trump được khuyên xin tị nạn ở Nga - 1

Ông Viktor Bout (Ảnh: AFP).

"Hôm nay tôi đã gửi tin nhắn Telegram cho cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Trước tiên, tôi tin rằng, tính mạng của ông ấy đang bị đe dọa. Phiên tòa ở New York sẽ không chỉ dừng lại ở việc ông Trump sẽ bị buộc tội hay mất cơ hội tái tranh cử", cựu trùm vũ khí Nga Viktor Bout viết trên mạng xã hội.

Ông Viktor Bout gợi ý cựu chủ nhân Nhà Trắng xin tị nạn chính trị ở Nga. Trong tin nhắn Telegram, Viktor Bout nói rằng, bản thân từ lâu đã ngưỡng mộ ông Trump và hứa tìm cho ông "nơi trú ẩn an toàn tại Nga và từ đây dẫn dắt cuộc đấu tranh cho người dân Mỹ".

"Ông sẽ được chào đón ở Nga và sẽ có một nơi trú ẩn an toàn", một phần nội dung tin nhắn gửi cho ông Trump được ông Bout chia sẻ.

Cựu Tổng thống Mỹ hiện chưa bình luận về gợi ý trên.

Viktor Bout, 56 tuổi, bị kết án 25 năm tù tại Mỹ vào năm 2011 với tội danh khủng bố. Các công tố viên cho biết, Bout sẵn sàng bán gói vũ khí trị giá 20 triệu USD, bao gồm cả tên lửa đất đối không để bắn hạ trực thăng Mỹ. Ông này tuyên bố mình vô tội, nói rằng ông là một doanh nhân hợp pháp và không bán vũ khí. Năm ngoái, Bout được trả tự do và trở về nước sau một cuộc trao đổi tù nhân giữa Nga và Mỹ.

Ông Trump được khuyên xin tị nạn ở Nga - 2

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhóm luật sư bào chữa tại tòa án Manhattan hôm 4/4 (Ảnh: Reuters).

Đề nghị của ông Bout đưa ra không lâu sau khi ông Trump phải trình diện tòa án quận Manhattan (New York) để nghe cáo trạng 34 tội danh liên quan đến nghi vấn làm giả hồ sơ kinh doanh nhằm che đậy khoản tiền bịt miệng sao khiêu dâm vào cuối chiến dịch tranh cử năm 2016. Điều này khiến ông Trump trở thành cựu Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ bị truy tố.

Việc làm giả hồ sơ kinh doanh ở New York là một tội nhẹ với mức phạt không quá 1 năm tù, nhưng nó có thể bị nâng lên thành trọng tội có thể bị phạt tới 4 năm tù khi được thực hiện để tiến hành hoặc che giấu một tội danh khác. Với 34 trọng tội mức E, mức độ thấp nhất của trọng tội theo luật hình sự New York, ông Trump đối mặt với tổng cộng tối đa hơn 100 năm tù. Ông Trump và những người ủng hộ ông cho rằng, vụ truy tố mang động cơ chính trị.

Phiên trình diện trước tòa án của cựu Tổng thống Trump ngày 4/4 chỉ là sự khởi đầu của quá trình tố tụng sẽ kéo dài nhiều tháng đến mùa tranh cử năm 2024 tại Mỹ. Phiên trình diện tiếp theo của ông Trump trước tòa được ấn định vào ngày 4/12 năm nay. Nhóm pháp lý của ông Trump có thời hạn đến ngày 8/8 để đệ trình các kiến nghị của họ và các công tố viên phải đưa ra câu trả lời trước ngày 19/9.

Mặc dù bị truy tố, nhưng ông Trump vẫn có thể tiếp tục chiến dịch tái tranh cử.

Theo Newsweek, AFP
Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son