Tổng số lượt xem trang

Freedom House: quan tâm tự do, dân chủ, nhân quyền hay cổ súy các hoạt động gây bất ổn định chính trị – xã hội

 

Freedom House: quan tâm tự do, dân chủ, nhân quyền hay cổ súy các hoạt động gây bất ổn định chính trị – xã hội

Theo chu kỳ mỗi tháng Ba hằng năm, tổ chức Freedom House lại tung ra “báo cáo” đánh giá, xếp hạng tự do và dân chủ của hơn 200 nước trên thế giới. Năm nay, trong cái gọi là Báo cáo “tự do toàn cầu” năm 2022, họ vẫn “chấm cho” Việt Nam 19/100 điểm như các năm 2020 và 2021.

Chỉ chờ có vậy, các tổ chức, cá nhân chống cộng cực đoan ở hải ngoại đã đồng loạt lấy đó để “ngoài hô trong ủng” rêu rao Việt Nam không có tự do, dân chủ, nhân quyền, rồi kêu gọi người dân cùng đứng lên đấu tranh lật đổ chế độ đòi lại tự do, nhân quyền. Tấm tuồng quen thuộc này không khỏi khiến người ta thấy buồn cười, chẳng biết đến tận bao giờ đám người đó mới hết bệnh hoang tưởng, vì người dân trong nước từ lâu đã chẳng còn để ý đến tổ chức Freedom House cũng như bảng xếp hạng đã sai lệch thực tế lại còn sặc mùi “tiêu chuẩn kép”.

Trước hết, có lẽ cần hiểu thêm về tổ chức Freedom House để tránh lầm tưởng về “sức nặng” của bảng xếp hạng trên. Freedom House được thành lập vào năm 1941 bởi Eleanor Roosevelt, vợ của tổng thống Mỹ Franklin Roosevelt. Sau khi Chiến tranh Thế giới thứ Hai kết thúc, Freedom House không còn nhiệm vụ chống phát-xít, nên chuyển sang chống các đối thủ của chính quyền Mỹ lúc đó như các phong trào cộng sản, thậm chí các phong trào phản đối chiến tranh Việt Nam của giới trẻ Mỹ và các phong trào đòi quyền bình đẳng của người da đen. Nó ủng hộ các chính sách thúc đẩy Chiến tranh Việt Nam của chính quyền Johnson dẫn đến cái chết của hàng triệu người dân Việt Nam vô tội, trong khi lại đả kích những phong trào dân sự, đấu tranh bất bạo động vì nhân quyền do người Mỹ phát động trên chính đất Mỹ – như phong trào phản đối phân biệt chủng tộc của Martin Luther King.  

Đến nay, Freedom House là một tổ chức phi chính phủ nhưng tự khoác cho mình sứ mệnh “theo dõi tiến trình dân chủ hóa toàn cầu, khảo sát và nghiên cứu tình hình thực thi các quyền tự do chính trị và dân sự tại các quốc gia trên thế giới”, là “một tiếng nói minh bạch cho dân chủ và tự do trên thế giới”. Chính việc Freedom House có trụ sở ở Washington và ngân sách hoạt động do Mỹ tài trợ là chủ yếu, có năm lên tới 86%, đã khiến cho mọi người nghi ngại về mức độ khách quan, tin cậy của bảng xếp hạng tự do toàn cầu. Nhiều quốc gia đã lên tiếng về việc Freedom House lấy tiêu chuẩn về tự do, dân chủ của Mỹ và phương Tây để đánh giá, xếp hạng tự do, dân chủ cho các quốc gia còn lại trên thế giới. Sự ngang ngược, hống hách tự cho bản thân là “bề trên” không chỉ tồn tại trong các cơ quan lập pháp, ngoại giao Mỹ mà còn có cả ở một tổ chức phi chính phủ như Freedom House.

Trong khi đó, Freedom House luôn dành sự “ưu ái” đặc biệt đối với các quốc gia không theo nền tự do dân chủ Mỹ, phương Tây, đặc biệt là các quốc gia có nền dân chủ XHCN như Việt Nam. Trong báo cáo của mình, ngoài bảo vệ những kẻ đang lợi dụng tự do, dân chủ, nhân quyền để vi phạm pháp luật, Freedom House thường xuyên đưa ra những thông tin chưa được kiểm chứng, thật giả lẫn lộn về Việt Nam, những thông tin mà chủ yếu khai thác từ các website, blog, các cơ quan truyền thông vốn có thái độ thù địch hoặc thiếu thiện chí với Việt Nam; từ một số cá nhân, nhóm hoạt động thực chất là các thế lực chống phá Việt Nam ở nước ngoài, một số phần tử vi phạm pháp luật ở trong nước . Từ các thông tin đầy định kiến và thù địch mà Freedom House công bố, có thể khẳng định tổ chức này không hề có bất cứ hoạt động khảo sát thực tế nào, nhất là đối với người dân Việt Nam ở trong nước, chúng chỉ dựa trên các thông tin sai lệch, vu cáo và bịa đặt để nhận xét, rồi chấm điểm. 

Tiếp theo, cần nghiêm túc xem xét và trả lời câu hỏi: Liệu việc lật đổ một chế độ không thân Mỹ có đem lại “tự do dân chủ”, như các tổ chức chống cộng cực đoan ở hải ngoại đang tuyên truyền kêu gọi hay không?

Theo báo cáo của Freedom House, năm 2023 là năm thứ 17 liên tiếp tình hình “tự do, dân chủ” toàn cầu suy giảm. Nói cách khác, đà giảm này bắt đầu từ năm 2006, khi Mỹ mang “tự do dân chủ” đến phân phát ở Trung Đông thông qua hình thức chiến tranh và tiếp tục suy giảm trong những năm 2010-2011, khi thế giới Hồi giáo chứng kiến các cuộc cách mạng đường phố mang tên “Mùa Xuân Arab”, nhằm lật đổ các chế độ sẵn có và dựng lên các chính quyền thân Mỹ.

Iraq – sau khi chế độ của Saddam Hussein bị lật đổ, mặc dù Mỹ đã dựng lên một chính quyền giả dân chủ nhưng vẫn bị Freedom House xếp vào nhóm “không tự do”. Vào năm 2018 và 2019, tham nhũng đã lan tràn trong chính quyền Iraq tới nỗi xảy ra một loạt các cuộc biểu tình chống chính phủ, và bị trấn áp đầy bạo lực. Tóm lại, sau khi được Mỹ gửi “dân chủ” đến dưới dạng tên lửa và bom, để rồi phải trả giá bằng cái chết của hàng triệu người, tình hình tự do, dân chủ, nhân quyền ở Iraq còn bê bết hơn trước rất nhiều.

Các cuộc cách mạng đường phố vào năm 2011 cũng dẫn đến kết quả tương tự. Nó đã đẩy nhiều quốc gia như Libya, Yemen, Syria vào một chuỗi nội chiến thảm khốc. Tại Ai Cập, quân đội đã lên nắm quyền và thiết lập chế độ độc tài quân sự. Tất nhiên, chỉ số tự do của các nước này sau đó chỉ thấy giảm chứ không tăng…

Đối với Việt Nam, tuy là đối tác toàn diện, nhưng Mỹ chưa bao giờ từ bỏ âm mưu thay đổi thể chế chính trị tại Việt Nam, muốn Việt Nam phụ thuộc vào Mỹ, phục vụ cho các lợi ích của Mỹ bất kể với mục đích đó có thể khiến xã hội Việt Nam bị bất ổn, nhân dân không còn được đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần. Phục vụ cho âm mưu đó, hàng năm Freedom House đưa ra những đánh giá hết sức nhảm nhí về việc thực thi quyền tự do chính trị và dân sự ở Việt Nam, liên tục mở chiến dịch cổ súy cho cái gọi là “tự do ngôn luận”, “tự do báo chí”, kích động, hậu thuẫn cho một số kẻ cơ hội, phần tử vi phạm pháp luật ở Việt Nam; can thiệp vào nội bộ Việt Nam khi vận động chính khách phương Tây vu cáo Việt Nam đàn áp “nhà đấu tranh dân chủ”, “người bất đồng chính kiến”, và… đòi “trả tự do ngay lập tức” những kẻ thực chất là vi phạm pháp luật Việt Nam.

Xâu chuỗi các hành động, việc làm của Freedom House trong nhiều năm qua, có thể nhận diện ý đồ thâm độc của tổ chức này đối với Việt Nam là vừa vu khống Ðảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam, vừa tiếp tay cho các thế lực thù địch và một số người có hành vi vi phạm pháp luật để thực hiện âm mưu của Mỹ./.

Hải Đường

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son