Tổng số lượt xem trang

Cảnh giác với việc like, share trên mạng

 

Trong thời đại công nghệ thông tin, không ai thể phủ nhận những lợi ích mà mạng xã hội mang lại. Tuy nhiên, khi sử dụng mạng xã hội, chúng ta cần tỉnh táo, tránh những thông tin xấu để khỏi gây ra những hệ lụy.

Khi thấy người em chia sẻ thông tin về hình ảnh một cháu bé đang đi lạc với mục đích mong cháu mau tìm được người thân, tôi liền nhắn tin hỏi thăm xem có biết thông tin cháu bé cũng như người đăng tải thông tin là ai hay không. Khi nghe tôi hỏi, em liền vô tư trả lời: Thấy tội nên chia sẻ, ngoài ra, không biết thông tin của cháu bé cũng như người đăng tải.

Nhân đó, tôi kể chuyện, cách đây vài ngày, hình ảnh cháu bé trên cũng được một người bạn khác chia sẻ nhưng với thông tin liên lạc khác nhau, nơi cư trú  cũng khác nhau, em của tôi mới giật mình. Tìm lại trang thông tin đã chia sẻ, vào đọc bình luận, em mới tá hỏa vì thông tin mà mình chia sẻ không có thật. Ngay lập tức, em xóa bài đăng để tránh những hệ lụy.

Các thông tin được chia sẻ trên mạng. Ảnh: H.T

Theo dõi trên facebook thời gian trở lại đây, tôi thấy, hình ảnh của rất nhiều cháu bé được đăng tải, chia sẻ với cùng một nội dung thông tin: bé đi lạc, mong muốn được chia sẻ để có thể tìm được người nhà. Và với tình thương với trẻ nhỏ, nhiều người sử dụng facebook, zalo đã chia sẻ, thậm chí kêu gọi người thân, bạn bè cùng chia sẻ, kết nối, với hy vọng cháu sớm được đoàn tụ với gia đình.

Dựa vào thông tin, thử liên lạc theo số điện thoại đã được đăng tải kèm thông tin tên, tuổi, địa chỉ. Tuy nhiên, các số điện thoại, đa số đều không liên lạc được. Khi nhắn tin riêng với người đăng tải thông tin, đều không nhận được câu trả lời.

Theo thông tin của Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh), qua xác minh, xác định, các thông tin đăng tải trên là sai sự thật. Và các đối tượng đăng tải nhằm mục đích lợi dụng tình thương của mọi người để câu view, câu like nhằm tăng tương tác trên các nền tảng mạng xã hội, để tăng lượt theo dõi để bán hàng hoặc tăng thành viên cho các hội, nhóm. Kịp thời nắm bắt thông tin, hiện nay, các cơ quan chức năng có liên quan đã tiến hành, xử lý theo quy định.

Trước tình hình trên, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã đăng tải bài cảnh báo, khuyến cáo người dân cần thận trọng, tìm hiểu, kiểm chứng kỹ các thông tin trước khi đăng tải, chia sẻ. Trong đó, khuyến cáo người dân “không tin ngay, không vội like, không thêm thắt, không kích động và không vội chia sẻ”.

Trong thời đại công nghệ thông tin, không thể phủ nhận những lợi ích mà mạng xã hội mang lại. Đó là phương tiện để những người dùng ở khắp mọi miền trên Tổ quốc, thế giới có thể kết nối với nhau. Qua mạng xã hội, mỗi người có thể chia sẻ tin tức, kiến thức, cảm xúc. Đặc biệt, nhiều người sử dụng mạng xã hội để nâng thu nhập từ việc bán hàng, kinh doanh…

Tuy nhiên, mạng xã hội cũng như con dao hai lưỡi. Trên mạng, ngoài những trang thông tin chính thống, nhiều cá nhân lợi dụng đăng tải các thông tin, hình ảnh để câu view, câu like, thậm chí đăng tải tin giả, những thông tin xấu độc hòng đạt được mục đích của mình. Từ vụ việc trên để thấy, trong mọi trường hợp, mỗi người dùng mạng xã hội cần tỉnh táo, cảnh giác để nhận biết đúng sai, biết cách tự vệ, phản biện và không chạy theo đám đông; cần phải kiểm tra, xem xét kỹ nguồn tin, kiểm tra thông tin, hình ảnh đăng tải để tránh bị các phần tử xấu trong xã hội lôi kéo, dụ dỗ, dẫn dắt.

Ngoài ra, mỗi người cũng nên cẩn trọng với việc đưa thông tin cá nhân, số điện thoại lên trên mạng xã hội. Bởi không ít các trường hợp, vì để lộ thông tin cá nhân mà bị nhiều đối tượng lợi dụng, làm phiền. Đặc biệt, cũng nên cảnh giác trong việc chia sẻ hình ảnh, video của con mình trên các trang mạng xã hội. Trong thế giới ảo, không phải tất cả mọi người truy cập đều để giải trí. Hơn thế, việc đăng ảnh trẻ nhỏ lên mạng xã hội cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Cụ thể, nhiều đối tượng có thể đánh cắp, sử dụng cho các mục đích xấu và tiềm ẩn nguy cơ bị bắt cóc trẻ em.

Mạng xã hội có thể làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn, nhưng cũng có thể gây ra những hệ lụy nếu sử dụng không đúng cách. Vì thế, mỗi người hãy sử dụng mạng xã hội một cách thông minh và có trách nhiệm trong việc chia sẻ thông tin, để lan tỏa những điều tốt đẹp và chống lại những thông tin xấu, độc.

Hoài Tiến (huongsenviet)

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son