Tổng số lượt xem trang

TP.HCM xét xử nhóm người âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân

 Do có tư tưởng bất mãn, muốn chống lại Nhà nước Việt Nam nên các đối tượng đã câu kết với nhau, lên kế hoạch mua vũ khí, biểu tình và chống trả lại lực lượng chức năng…

Sáng nay (24-6), TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" và "không tố giác tội phạm" xảy ra trên địa bàn TP hồi tháng 7-2018. Dự kiến phiên tòa diễn ra trong hai ngày 24 và 25-6.
Có 4 bị cáo bị đưa ra xét xử, trong đó 3 bị cáo bị xét xử về tội "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" gồm Huỳnh Đức Thanh Bình (23 tuổi, sinh viên Trường đại học Kinh tế tài chính), Nguyen Michael PhuongMinh (55 tuổi, quốc tịch Hoa Kỳ) và Trần Long Phi (21 tuổi, quê Đồng Nai).
                        Bị cáo Nguyen Michael PhuongMinh. Ảnh: HOÀNG YẾN
Riêng bị cáo Huỳnh Đức Thịnh (67 tuổi, cha của bị cáo Bình) bị đưa ra xét xử về tội "không tố giác tội phạm".
Theo cáo trạng, do có tư tưởng bất mãn, chống lại Nhà nước Việt Nam nên từ đầu năm 2017, Nguyen Michael PhuongMinh, Huỳnh Đức Thanh Bình, Trần Long Phi cùng một số đối tượng khác đã sử dụng tài khoản Facebook và hộp thư điện tử cá nhân để câu kết với một số người nước ngoài nhằm trao đổi thông tin về tình hình chính trị, xã hội ở Việt Nam.
Tháng 8-2017, Nguyen Michael PhuongMinh nhập cảnh về Việt Nam để tạo quan hệ và tiếp tục trao đổi về các vấn đề được dư luận quan tâm như Công ty Formosa xả thải gây ô nhiễm môi trường, việc Trung Quốc lấn chiếm trên Biển Đông… Sau đó, PhuongMinh được Bình đưa đến giới thiệu với Lê Quốc Phong (hiện đã bỏ trốn) để gặp gỡ, kết bạn.
Các đối tượng đã cùng nhau thành lập tổ chức "Quốc nội quật khởi" để trao đổi, bàn bạc, phân công nhiệm vụ cho các thành viên, đồng thời tổ chức tuyên truyền, lập kế hoạch mua vũ khí, lôi kéo người tham gia biểu tình, chiếm trụ sở chính quyền tại TP.HCM và Hà Nội.
Mục đích của các đối tượng là gây bạo loạn nhằm tiến tới lật đổ chính quyền Nhà nước Việt Nam, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng.
Để thực hiện ý đồ trên, Lê Quốc Phong đã lập nhóm "S.A.U" (hành động đặc biệt; ám sát bí mật). Phong thay mặt nhóm nhận từ PhuongMinh khoảng 2.000 USD để làm kinh phí và mua vũ khí cho tổ chức hoạt động.
Tối 30-6-2018, các đối tượng gặp nhau tại nhà Nguyễn Đức Thịnh ở Đồng Nai để bàn bạc, đồng thời phân công Bình, Phi chuẩn bị truyền đơn, bom xăng, ná bắn đá để tấn công lực lượng công an và trụ sở cơ quan nhà nước. 
Các đối tượng còn lập kế hoạch DTJ 01 (biểu tình kết hợp với kẹt xe) dự định sẽ lôi kéo 100 người tham gia biểu tình, mua sắm vũ khí để chống trả lại cơ quan chức năng, chuẩn bị lương thực và nơi lẩn trốn để sử dụng trong thời gian dài.
Ngày 3-7-2018, PhuongMinh, Bình và Phi đến Khánh Hòa và Huế để lôi kéo một số đối tượng tham gia cuộc biểu tình. Ngày 7-7, các đối tượng đang trên đường về lại TP.HCM thì bị Công an TP.HCM mời làm việc
Trong vụ án này, bị cáo Huỳnh Đức Thịnh bị cáo buộc biết việc con trai và các đối tượng làm, biết việc hoạt động lật đổ chính quyền là sai nhưng lại không tố giác với cơ quan chức năng vì sợ con trai là Huỳnh Đức Thanh Bình sẽ bị bắt.
Cáo trạng xác định quá trình điều tra, các bị can đều có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải. Hiện 3 bị cáo PhuongMinh, Bình và Phi đang bị tạm giam. Riêng Huỳnh Đức Thịnh được tại ngoại.


Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son