Tổng số lượt xem trang

Taliban và phe kháng chiến bùng phát giao tranh trở lại

 Giao tranh giữa nhóm vũ trang Taliban và lực lượng kháng chiến đối lập tiếp tục bùng phát trở lại sau khi Taliban giành quyền kiểm soát thung lũng Panjshir.

Taliban và phe kháng chiến bùng phát giao tranh trở lại - 1

Nhấn để phóng to ảnh

Các tay súng Taliban ở thủ đô Kabul (Ảnh: AP).

Hãng tin Tass dẫn nguồn tin cho hay, các cuộc giao tranh giữa Taliban và lực lượng Mặt trận kháng chiến quốc gia Afghanistan (NRFA) đã bùng phát trở lại vào ngày 12/9 tại tỉnh phía bắc Baghlan.

"Sáng nay, các cuộc đụng độ giữa Taliban và phe kháng chiến diễn ra trở lại tại thung lũng Andarab, quận Puli Hisar, tỉnh Baghlan. Các tay súng Taliban đã bị thiệt hại và buộc phải rút khỏi khu vực này", nguồn tin cho biết.

Taliban mở chiến dịch quân sự quy mô lớn để giành quyền kiểm soát Afghanistan trở lại sau khi Mỹ thông báo việc rút quân khỏi quốc gia Trung Nam Á. Ngày 15/8, Taliban tiến về thủ đô Kabul lật đổ chính quyền của cựu tổng thống Ashraf Ghani.

Tại tỉnh Panjshir, lực lượng NRFA do Ahmad Massoud đứng đầu đã phản đối Taliban. Cựu phó tổng thống của ông Ghani, Amrullah Saleh, cũng tham gia vào phe kháng chiến và tự tuyên bố là "tổng thống lâm thời" của Afghanistan. Ông đồng thời kêu gọi cả nước ủng hộ phong trào kháng chiến.

Hôm 7/9, Taliban tuyên bố thành lập chính phủ lâm thời, nhưng chỉ một ngày sau, NRFA cũng thông báo thành lập chính phủ song song. 

Ngày 12/9, phát ngôn viên Taliban Zabihullah Mujahid cho biết, nhóm vũ trang này đã giành được quyền kiểm soát toàn bộ Panjshir và chiến tranh tại Afghanistan đã kết thúc. Sau đó, Massoud tuyên bố rằng phong trào kháng chiến vẫn tiếp diễn, kêu gọi toàn bộ người dân Afghanistan bắt đầu một cuộc nổi dậy trên toàn quốc. Phát ngôn viên của NRFA Ali Maisam Nazary sau đó giải thích rằng phong trào này đã chuyển sang chiến thuật chiến tranh du kích.

Tuần trước, Reuters dẫn nguồn tin từ truyền thông địa phương cho hay, Taliban đã hành quyết anh trai của ông Amrullah Saleh, ông Rohullah Saleh. 

Đức Hoàng

Theo Tass

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son