Tổng số lượt xem trang

Tòa hình sự quốc tế điều tra cuộc chiến chống ma túy của ông Duterte

 Tòa hình sự quốc tế (ICC) ngày 15/9 đã thông qua cuộc điều tra chính thức về "các tội ác chống lại loài người" trong cuộc chiến chống ma túy ở Philippines do Tổng thống Rodrigo Duterte phát động.

Tòa hình sự quốc tế điều tra cuộc chiến chống ma túy của ông Duterte - 1

Nhấn để phóng to ảnh

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (Ảnh: Reuters).

Trong một tuyên bố, ICC nhấn mạnh, các thẩm phán đã chấp thuận yêu cầu của các công tố viên để chính thức mở cuộc điều tra về hành vi giết người trong cuộc chiến chống ma túy ở Philippines là "tội ác chống lại loài người".

Đánh giá tài liệu của các công tố viên, các thẩm phán cho rằng cái gọi là "cuộc chiến chống ma túy" không thể được coi là một hoạt động thực thi pháp luật hợp pháp mà là một cuộc tấn công có hệ thống nhằm vào dân thường.

Tổng thống Duterte lên nắm quyền tại Philippines từ tháng 6/2016 và đã khởi động chiến dịch bài trừ ma túy gây tranh cãi. Theo số liệu của chính quyền Philippines, hơn 5.000 người đã thiệt mạng trong cuộc chiến ma túy ở nước này, trong khi các nhóm nhân quyền nói con số thực tế cao hơn nhiều, hơn 12.000 người.

Các nhóm nhân quyền đã cáo buộc cảnh sát bắn chết nghi phạm ma túy mà không qua xét xử. Cảnh sát bác bỏ buộc này và ông Duterte cũng nhấn mạnh, cảnh sát chỉ được lệnh rút súng trong trường hợp để tự vệ.

Hồi tháng 7, Tổng thống Duterte đã có bài phát biểu chỉ trích ICC, trong đó khẳng định ông sẽ tiếp tục cuộc chiến chống ma túy.

Mặc dù Philippines hiện đã chính thức rút khỏi ICC nhưng từng là thành viên trong khoảng thời gian từ tháng 7/2016 đến tháng 3/2019, khoảng thời gian cuộc chiến chống ma túy bùng nổ và đủ để điều tra. Tuy nhiên, các thẩm phán cho biết, các điều tra viên ICC bị giới hạn, không được nhập cảnh vào Philippines để tiến hành điều tra khi Philippines còn là thành viên.

Thanh Thành

Theo Reuters

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son