Tổng số lượt xem trang

Công an cảnh báo chiêu trò chuyển khoản nhầm để lừa đảo

 Thời gian gần đây, xuất hiện tình trạng lừa đảo thông qua việc “chuyển nhầm” tiền để lừa đảo, sau khi tìm được thông tin của chủ tài khoản, kẻ gian cố ý chuyển nhầm tiền rồi xưng là người thu hồi nợ để ép nạn nhân trả tiền gốc và lãi.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Nội cho biết gần đây, cơ quan điều tra phát hiện một số vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức giả chuyển nhầm tiền vào tài khoản.

Theo cảnh sát, cuối tháng 11, anh N.T.T. (ở quận Hoàng Mai) được ai đó chuyển 2 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng. Nửa giờ sau, người đàn ông này nhận cuộc gọi từ số điện thoại lạ. Qua trò chuyện, một phụ nữ nói rằng cô ta ở nước ngoài, lỡ chuyển nhầm tiền cho anh T. và mong được hoàn trả.

Cần cảnh giác với chiêu trò mới “chuyển nhầm” tiền để lừa đảo!

Sau khi gửi đường link giả dịch vụ chuyển tiền quốc tế và thuyết phục anh T. đăng nhập thông tin ngân hàng, kẻ lừa đảo đã rút một khoản tiền lớn trong tài khoản của anh T.

Ngoài vụ án trên, hồi đầu tháng 6, tài khoản của H.T.A. (ở quận Ba Đình) nhận được hơn 45 triệu đồng. Sau đó, T.A. nhận tin nhắn với nội dung một công ty tài chính đã giải ngân số tiền này và A. trở thành người vay. Người nhắn tin còn đe dọa, ép nạn nhân phải trả nợ. Thấy dấu hiệu bất minh, chị A. đã trình báo cơ quan công an.

Theo Phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Nội, 2 trường hợp trên là nạn nhân của các nhóm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau khi có được danh tính, số điện thoại và địa chỉ của người dân, kẻ gian cố ý chuyển nhầm tiền cho bị hại. Sau đó, họ giả là người thu hồi nợ của công ty tài chính để yêu cầu đối phương trả lại tiền gốc kèm lãi suất “cắt cổ”.

Chuyen khoan nham de lua dao anh 1
Công an Hà Nội trả lại 600 triệu đồng cho nạn nhân một vụ lừa chuyển tiền qua ngân hàng. Ảnh: Công an cung cấp.

Khi chủ tài khoản bỗng dưng nhận được tiền chuyển nhầm, cơ quan công an khuyến cáo:

Thứ nhất, không sử dụng số tiền đó để chi tiêu. Nếu là tiền ai đó chuyển nhầm thật thì đại diện ngân hàng sẽ liên hệ để làm việc hoặc chủ tài khoản có thể liên hệ với ngân hàng để thông báo sự việc.

Thứ hai, chủ tài khoản có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp sao kê, đối chiếu để hoàn trả. Trường hợp nhận được số tiền lớn, người dân nên đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng để làm việc hoặc thông báo với cơ quan công an.

Thứ ba, chủ tài khoản tuyệt đối không chuyển lại tiền cho người lạ nếu không có người làm chứng. Nên đến ngân hàng giao dịch trực tiếp, không làm việc qua điện thoại.

Thứ tư, người dân tuyệt đối không cung cấp mã OTP, tên đăng nhập và mật khẩu tài khoản ngân hàng cho người lạ.

Hồng Anh 

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son