Tổng số lượt xem trang

Đội tuyển Việt Nam rút ra bài học gì sau khi thành cựu vương AFF Cup?

 Đội tuyển Việt Nam để thua 0-2 trước Thái Lan ở lượt đi và hòa không bàn thắng ở lượt về vòng bán kết AFF Cup 2020, qua đó chính thức trở thành cựu vương của giải đấu này.

Đội tuyển Việt Nam quá thiếu may mắn ở AFF Cup 2020

Điều đáng tiếc nhất cho thầy trò HLV Park Hang Seo ở vòng bán kết với Thái Lan khi "Rồng vàng" không có may mắn ủng hộ. Đầu tiên là pha trượt chân của Hồng Duy ở trận lượt đi khiến đối thủ có bàn mở tỷ số sớm, khiến đoàn quân của HLV Park Hang Seo để mất thế trận cần có. Bị dẫn trước, tuyển Việt Nam gặp sai lầm khi quá say đòn nên để đối thủ dễ dàng có thêm bàn thắng thứ hai chỉ ít phút sau đó.

Thế nhưng, hai bàn thua khiến các cầu thủ tuyển Việt Nam cho thấy sự nỗ lực phi thường trong những phút còn lại của trận đấu, và lẽ ra "Rồng vàng" xứng đáng có bàn thắng trong trận lượt đi nếu như hai pha dứt điểm của tiền vệ Quang Hải không bị cột dọc và xà ngang từ chối. Thậm chí, pha dứt điểm của Văn Đức ở cuối trận đấu lượt đi cũng chỉ chệch cột dọc trong gang tấc.

Đội tuyển Việt Nam rút ra bài học gì sau khi thành cựu vương AFF Cup? - 1

Tuyển Việt Nam vừa thiếu may mắn lại vừa phải nhận những quyết định xử ép từ trọng tài ở trận lượt đi vòng bán kết AFF Cup 2020 với Thái Lan.

Đã thiếu sự ủng hộ của "thiên thời", tuyển Việt Nam còn bị "vùi dập" bởi những quyết định không thật sự chuẩn xác của trọng tài người Oman trong trận đấu lượt đi.

Đó là những tình huống mà tuyển Việt Nam xứng đáng được hưởng quả phạt đền khi Quang Hải bị phạm lỗi trong vòng cấm, tình huống bóng chạm tay hậu vệ Thái Lan cũng trong khu vực vòng cấm, hoặc Văn Toàn bị thủ môn Chatchai phạm lỗi trong tình huống mà nếu vượt qua thủ thành này cơ hội ghi bàn của chúng ta sẽ rộng mở, đáng tiếc trọng tài cũng không rút thẻ đỏ cho thủ môn Thái Lan sau tình huống nói trên.

Đội tuyển Việt Nam rút ra bài học gì sau khi thành cựu vương AFF Cup? - 2

Hồ Tấn Tài ôm đầu tiếc nuối khi bỏ lỡ cơ hội ghi bàn trong hiệp một trận bán kết lượt về với Thái Lan.

Ở trận lượt về, tuyển Việt Nam cho thấy sự lột xác trong cách chơi trước Thái Lan dù đối thủ có lợi thế vô cùng lớn khi giành chiến thắng 2-0 trước thầy trò HLV Park Hang Seo ở trận lượt đi.

Đáng tiếc may mắn tiếp tục không ủng hộ tuyển Việt Nam, trong đó tình huống đáng chú ý nhất là pha bật cao đánh đầu của hậu vệ Hồ Tấn Tài trong vòng cầm nhưng bóng đi chệch khung thành trong gang tấc. Dù tạo ra một thế trận hoàn toàn áp đảo trước Thái Lan, nhưng điều cần nhất là bàn thắng thì lại không đến nên tuyển Việt Nam không thể tạo nên điều kỳ diệu ở bán kết AFF Cup 2020.

Điều quan trọng là đứng lên sau thất bại

Thất bại ở AFF Cup 2020 rõ ràng khiến người hâm mộ cảm thấy thất vọng xen lẫn tiếc nuối. Nhưng rõ ràng thắng thua trong bóng đá là chuyện bình thường. Thực tế thất bại ở AFF Cup là vì chúng ta không bảo vệ được ngôi vương, bởi xét một cách công bằng thì màn trình diễn của tuyển Việt Nam ở giải đấu này không quá tệ.

Sau mỗi thất bại là một bài học lớn sẽ được rút ra. Và điều quan trọng nhất là tuyển Việt Nam phải biết đứng lên sau thất bại, khi phía trước của chúng ta vẫn còn 4 trận đấu quan trọng ở vòng loại thứ ba World Cup 2022, cùng rất nhiều giải đấu quan trọng trong thời gian tới.

Đội tuyển Việt Nam rút ra bài học gì sau khi thành cựu vương AFF Cup? - 3

Tuyển Việt Nam đang phụ thuộc quá nhiều vào thế hệ tài năng như Tuấn Anh, Quang Hải, Công Phượng và chưa có lứa cầu thủ kế cận đủ sức thay thế.

Điều đáng lo của tuyển Việt Nam sau AFF Cup 2020 là chúng ta chưa có được một đội ngũ kế cận đủ sức thay thế những đàn anh như Hùng Dũng, Đình Trọng, Văn Hậu, Trọng Hoàng, Tuấn Anh, Công Phượng… Ở AFF Cup 2020, HLV Park Hang Seo đã tung hết những quân bài mà ông có trong tay, nhưng hầu hết đều là những gương mặt quen thuộc và chưa có đất diễn cho lứa cầu thủ trẻ U23.

Diễn tiến qua từng trận đấu ở AFF Cup 2020 đã cho thấy, HLV Park Hang Seo dần bị các đối thủ bắt bài, qua đó đẩy mình vào thế khó. Sau hai trận thắng trước tuyển Lào và Malaysia ở vòng bảng, tuyển Việt Nam để đội tuyển Indonesia được đánh giá thấp hơn nhưng vẫn có thể cầm hòa không bàn thắng.

Đến khi gặp tuyển Thái Lan, tuyển Việt Nam không thể một lần làm rung mành lưới đối phương ở cả hai trận lượt đi và lượt về, dù có thời điểm HLV Park Hang Seo tung ra đến 7 tiền đạo để quyết chơi tất tay với "Bầy voi chiến". Phan Văn Đức, Hà Đức Chinh, Tiến Linh, Công Phượng, Quang Hải, Văn Toàn, Lê Văn Xuân, Phạm Xuân Mạnh đều đã được tung ra ở trận lượt về vòng bán kết với Thái Lan, nhưng cuối cùng tất cả phải bất lực trước một đối thủ chơi phòng ngự chặt chẽ như đoàn quân của HLV Mano Polking.

Đội tuyển Việt Nam rút ra bài học gì sau khi thành cựu vương AFF Cup? - 4

Tuyển Việt Nam cần cải thiện phương án tấn công trước những đối thủ phòng ngự lùi sâu và chơi chặt chẽ như Indonesia, Thái Lan.

Dù tuyển Việt Nam đã chơi tốt hơn rất nhiều ở trận lượt về, nhưng rõ ràng chúng ta vẫn còn phải cải thiện rất nhiều trong các phương án tấn công để có thể ghi bàn khi gặp những đối thủ chơi phòng ngự chặt chẽ như Indonesia, Thái Lan vừa qua.

Không ngạc nhiên khi HLV Park Hang Seo đã chia sẻ cảm xúc sau khi dừng bước ở AFF Cup khi nói: "Người thua trận thì còn gì để nói nữa đâu. Kết cục này là tiếc nuối, chúng tôi thừa nhận thất bại, nhưng chúng tôi đã nỗ lực hết sức rồi".

Tuyển Việt Nam giờ đây sẽ phải nhanh chóng quên đi thất bại ở AFF Cup, nỗ lực và quyết tâm cho những mục tiêu mới trong tương lai. Bởi có một điều cần khẳng định, khi đã nỗ lực hết sức, dù thắng hay thua, tuyển Việt Nam luôn có sự ủng hộ hết mình từ người hâm mộ bóng đá nước nhà.

Đội tuyển Việt Nam rút ra bài học gì sau khi thành cựu vương AFF Cup? - 5

Sông Lam

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son