Tổng số lượt xem trang

Từ vụ cởi áo ngực chơi team building: Đỏ mặt những trò chơi tập thể gây sốc

 

Một nhóm khách nữ cởi áo ngực khi tham gia trò chơi tiếp nước ở bãi biển Cửa Lò gây bức xúc trong dư luận. Từ đây dư luận dấy lên những tranh cãi trái chiều về các trò chơi team building phản cảm.

Những trò chơi team building phản cảm

Chiều 27/7, một nhóm du khách tham gia trò chơi tập thể trên bãi biển Cửa Lò (tỉnh Nghệ An). Trong số này, nhiều phụ nữ lột hẳn áo ngực để làm dụng cụ thấm và múc nước tiếp sức cho đồng đội.

Hành động phản cảm của nhóm du khách bị cộng đồng lên án, yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, xử lý.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Hoàng Thanh Sơn, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Cửa Lò xác nhận và cho biết, đây là đoàn du khách từ tỉnh Phú Thọ vào Cửa Lò du lịch, còn đơn vị tổ chức sự kiện ở huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

"Chúng tôi đã liên hệ với nhóm du khách để làm việc", ông Sơn nói.

Từ vụ cởi áo ngực chơi team building: Đỏ mặt những trò chơi tập thể gây sốc - 1

Nhóm du khách cởi áo ngực tham gia trò chơi tiếp nước ở bãi biển Cửa Lò (Ảnh cắt từ clip)

Đây không phải lần đầu tiên, mạng xã hội xuất hiện những hình ảnh gây tranh cãi của các nhóm chơi teambuilding.

Hồi tháng 7/2014, một công ty tổ chức trò chơi "bịt mắt ăn chuối" tại một bể bơi cũng khiến cộng đồng mạng xôn xao. Theo đó, chàng trai sẽ phải bịt mắt, đi tìm cô gái theo chỉ dẫn của những người xung quanh, sau đó lột chuối, đút cho cô gái.

Hay là trong đêm tiệc của một công ty khác, các nhân viên được mời lên sân khấu tham gia trò chơi "bơm bóng", yêu cầu nam - nữ áp sát thân, dùng sức đẩy chiếc bơm để thổi căng quả bóng. Hình ảnh các cô gái đứng ngay thẳng cho đồng nghiệp nam liên tục đẩy mạnh từ phía sau khiến nhiều người xem không khỏi ngượng ngùng.

Không chỉ bơm bóng, ban tổ chức còn yêu cầu nam ngồi ghế, để nữ đặt quả bóng vào vị trí nhạy cảm rồi ngồi xuống cho đến khi quả bóng nổ tung.

Trước đó, trong tiệc tất niên của một công ty vào năm 2016, để khuấy động chương trình, người dẫn chương trình đã tổ chức trò chơi "bú bia bằng bình". Họ mời ba cặp thanh niên nam - nữ lên sân khấu, mỗi người được phát cho một bình sữa trẻ em, bên trong có chứa bia để kẹp vào nách rồi cho đồng nghiệp nam… hút.

Từ vụ cởi áo ngực chơi team building: Đỏ mặt những trò chơi tập thể gây sốc - 2

Những trò chơi tập thể phản cảm (Ảnh cắt từ clip)

Xu hướng team building kiểu mới, nói không với trò chơi phản cảm

Chia sẻ với Pv Dân trí, anh Nguyễn Bá Tùng, chuyên gia 15 năm kinh nghiệm tổ chức sự kiện tập thể, nhận định hoạt động phản cảm ở bãi biển Cửa Lò chỉ là một kiểu trò chơi gây sốc, đặt cao tính giải trí và kích động người tham gia. Đây không hẳn là team building, vì theo anh, trò chơi này không đạt đến mục tiêu cuối cùng là xây dựng đội, nhóm. 

Thông qua đoạn clip được đăng tải trên mạng xã hội, anh Tùng cho rằng, trong tâm lý đám đông, người chơi bị kích động mạnh nên không thể kiểm soát bản thân và hành vi, dẫn đến hành động cởi phăng quần áo.

"Một đơn vị tổ chức team building sẽ làm việc chuyên nghiệp cùng khách hàng, vững vàng kiến thức, chứ không chỉ là cách làm lố và phản cảm để tạo chú ý", anh Tùng nói.

Từ vụ cởi áo ngực chơi team building: Đỏ mặt những trò chơi tập thể gây sốc - 3

Team building đúng nghĩa sẽ không còn những trò chơi phản cảm, thay vào đó hướng đến sự mới mẻ và gắn kết tập thể (Ảnh: Nguyễn Quyết)

Anh Nguyễn Quyết, Giám đốc một doanh nghiệp chuyên tổ chức team building tại Hà Nội, đánh giá những hoạt động team building tự phát, không kiến thức chuyên sâu, không kịch bản, sẽ khiến chương trình bị lệch lạc và gây bức xúc.

"Họ tổ chức trò chơi phản cảm giữa bãi biển đông đúc, có cả trẻ em, ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý những người xung quanh", anh Quyết nói.

Theo anh Quyết, trước đây, do thiếu đội ngũ, công ty, doanh nghiệp tổ chức sự kiện chuyên sâu, nên gia tăng hoạt động tập thể tự phát. Tuy nhiên, khi mạng xã hội phát triển, các hoạt động phản cảm bị lên án gay gắt, do đó đã bị cắt giảm, chuyển sang nhiều hình thức và trò chơi mới, mang tính chuyên nghiệp hơn.

Anh phân tích, thời gian gần đây, các hoạt động team building mới mẻ như trekking (đi bộ đường dài), cuộc đua kỳ thú, cắm trại,… được nhiều doanh nghiệp hưởng ứng. Tùy vào số lượng nhân sự, mà các công ty có thể chọn ra những chương trình phù hợp và tối ưu nhất, mong muốn gắn kết các thành viên.

Mỗi doanh nghiệp có văn hóa riêng, hoặc những yêu cầu nhất định đối với nhân viên của mình mỗi khi đi du lịch nhưng đều chung mục đích gắn kết tập thể.

"Chúng tôi thường hỏi doanh nghiệp chủ đề, thông điệp và nhu cầu của họ, từ đó xây dựng các chương trình team building phù hợp, lồng ghép các thông điệp, giúp các nhân viên hiểu nhau và tương tác nhiều hơn", anh Quyết cho hay.

Nam giám đốc phân tích, các công ty tổ chức sự kiện sẽ làm việc kĩ với khách hàng từ kịch bản, đạo cụ, địa điểm. Hai bên sẽ họp bàn nội dung nhiều lần, để tránh những trường hợp phát sinh hay trò chơi phản cảm.

Theo anh Quyết, các doanh nghiệp lớn đều muốn thông qua team building để phát triển hình ảnh, do đó họ sẽ không đánh đổi bằng những trò chơi phản cảm hay gây bức xúc.

Từ vụ cởi áo ngực chơi team building: Đỏ mặt những trò chơi tập thể gây sốc - 4

Các hoạt động team building đa dạng thu hút các doanh nghiệp (Ảnh: Nguyễn Quyết)

Trong khi đó, công ty của anh Nguyễn Bá Tùng thiết kế trò chơi theo nhu cầu khách hàng thông qua bảng hỏi và khảo sát. Anh nhấn mạnh, giữa ban tổ chức và khách hàng, cần có quy trình làm việc chuyên nghiệp và chỉn chu.

Anh cho biết, các doanh nghiệp thường có xu hướng quan tâm nhiều hoạt động tập thể kiểu mới như trekking, hiking, camping, huấn luyện chuyên sâu, team building ứng dụng công nghệ, team building nhập từ nước ngoài, các chương trình văn hóa lịch sử dân tộc,…

"Chúng tôi sẽ gửi bản đề xuất cho khách hàng, sau đó hai bên tiếp tục họp bàn và thảo luận, thống nhất nội dung kỹ lưỡng. Trong nhiều trường hợp, vì đạo đức nghề nghiệp, nếu khách hàng yêu cầu những trò chơi quá lố, chúng tôi sẽ không nhận", anh Tùng khẳng định.

Trong khi đó, ở góc độ văn hóa, chuyên gia Nguyễn Hùng Vỹ nhận định, hành động cởi áo ngực tham gia trò chơi tập thể của nhóm du khách, là rất phản cảm, đi ngược lại truyền thống văn hóa và không tạo nên giá trị lâu bền.

Theo ông Vỹ, trước đây, những trò chơi tập thể phản cảm đã bị dư luận lên án. Các giáo trình dành cho những người hoạt động, tổ chức sự kiện, cũng loại bỏ dần những dạng trò chơi tập thể như vậy.

"Tôi không khuyến khích những trò chơi ảnh hưởng thuần phong mỹ tục, truyền thống và phong cách sống của người dân Việt Nam. Dư luận cần tiếp tục phản đối, để những hoạt động phản cảm không lan rộng, đặc biệt những địa điểm công cộng, nơi đông người", chuyên gia văn hóa Nguyễn Hùng Vỹ nói.

Việt Minh

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son