Tiết mục văn nghệ chào mừng 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Canada.

Chiều ngày 2/11 tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội Hữu nghị Việt Nam - Canada cùng với Đại sứ quán Canada tại Việt Nam trang trọng tổ chức Gặp mặt hữu nghị kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Canada (1973 - 2023).

Tham dự buổi lễ có: Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Phan Anh Sơn, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hoà Canada tại Việt Nam Perry Shawn Steil, nguyên Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga cùng đông đảo bạn bè, Nhân dân hai nước Việt Nam và Canada.

Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Phan Anh Sơn cho biết, ngay sau khi Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hoà bình ở Việt Nam được ký kết, Canada và Việt Nam đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao (ngày 21/8/1973). Đây là một dấu mốc vô cùng quan trọng trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Tháng 11/2017, hai nước xác lập quan hệ Đối tác toàn diện nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Phan Anh Sơn vui mừng nhận thấy, mối quan hệ giữa hai nước đã và đang không ngừng được củng cố và ngày càng phát triển trên nhiều lĩnh vực, bao gồm chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục – đào tạo cùng du lịch,…

Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Phan Anh Sơn phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Hai nước đã thiết lập các cơ chế hữu ích cho quan hệ giao lưu hữu nghị Nhân dân hai nước. Hội Hữu nghị Việt Nam-Canada (VCFA) được thành lập ngày 15/5/1999, là tổ chức thành viên tích cực của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam. Hội thường xuyên phối hợp với Đại sứ quán Canada tại Việt Nam và các đối tác Canada tổ chức nhiều hoạt động giao lưu Nhân dân phong phú. Tiêu biểu là: trao đổi đoàn, gặp gỡ hữu nghị, quảng bá hình ảnh, đất nước con người Canada và Việt Nam; các hoạt động mít-tinh, kỷ niệm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước; hội thảo kết nối giao thương doanh nghiệp… Hội cũng phối hợp với Đại sứ quán Canada tại Việt Nam tổ chức Cuộc chạy hữu nghị quốc tế vì trẻ em. Trước đó có tên là Cuộc chạy vì trẻ em Hà Nội tổ chức từ 2009-2019 và Terry Fox Run tổ chức từ 1999-2009.

Trong các khuôn khổ này, Đại sứ Canada đã đi thăm các địa phương ở Việt Nam, đặt nền tảng về hiểu biết, hợp tác hai nước, giúp Đại sứ quán có thêm những thông tin bổ ích, thực tế về tình hình Việt Nam để chuyển tải tới cộng đồng người Việt Nam ở Canada và bạn bè đối tác Canada, đóng góp thiết thực vào quan hệ hai nước.

Chủ tịch Phan Anh Sơn vui mừng khi Hội Hữu nghị Canada-Việt Nam (CVFS) được thành lập tháng 3/2003, Hiệp hội Canada-Việt Nam (CVS) thành lập tháng 4/2016 với 6 chi nhánh ở các bang Toronto, Motreal, Ottawa, Alberta, Vancouver và Surey. Tháng 10/2022, Hội doanh nhân Việt Nam - Canada được thành lập để kết nối cộng đồng doanh nhân 2 nước. Đây là những đối tác rất tích cực của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội Hữu nghị Việt Nam-Canada. Có thể nói, hợp tác trên kênh Nhân dân hai nước đến nay đã góp phần xây dựng nền tảng xã hội thuận lợi, tích cực cho quan hệ hai nước ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu.

Đồng chí Phan Anh Sơn nhấn mạnh, nhìn lại chặng đường 50 năm qua, có thể tự hào khẳng định mối quan hệ hữu nghị Việt Nam và Canada đã và đang không ngừng phát triển vững chắc, đi vào thực chất và ngày càng hiệu quả. Khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện với những nội hàm hợp tác sâu rộng trên nhiều lĩnh vực đã tạo nền tảng quan trọng cho quan hệ kinh tế và thương mại ngày càng phát triển. Với những nỗ lực hợp tác trên các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, giao lưu học sinh sinh viên và giao lưu Nhân dân; với vị thế ngày càng gia tăng của cả hai nước trên trường quốc tế, với những tiềm năng to lớn về thương mại, du lịch, đặc biệt là với sự quan tâm của lãnh đạo cấp cao hai nước, quan hệ Việt Nam – Canada sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc phát biểu tại sự kiện.

Cũng tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc cho biết, với ý chí, lòng tin và sự quyết tâm của cả hai nước trong suốt 50 năm qua, quan hệ Việt Nam – Canada không ngừng được phát triển và củng cố trên nhiều lĩnh vực.

Quan hệ song phương được nhiều thế hệ Lãnh đạo hai nước quan tâm vun đắp, thể hiện rõ nhất qua các chuyến thăm lẫn nhau, các cuộc tiếp xúc thường xuyên. Có thể kể đến chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Canada Jean Chrétien và khai trương Đại sứ quán Canada tại Hà Nội năm 1994, chuyến thăm Canada của Thủ tướng Phan Văn Khải năm 2005, chuyến thăm lịch sử cấp Nhà nước lần đầu tiên của Toàn quyền Canada David Johnston tới Việt Nam năm 2011; gần đây là chuyến thăm Canada của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tháng 6/2018 và đặc biệt, chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Justin Trudeau tháng 11/2017 đã đánh dấu một mốc son mới trong quan hệ hai nước với việc Việt Nam và Canada xác lập khuôn khổ Đối tác toàn diện.

Các chuyến thăm của Lãnh đạo cấp cao hai bên không chỉ tạo xung lực mạnh mẽ thúc đẩy quan hệ song phương phát triển trên tất cả các lĩnh vực, mà còn mang ý nghĩa biểu tượng, đưa hai đất nước, Nhân dân hai nước xích lại gần nhau hơn. Nhân dân Việt Nam vẫn ghi đậm ấn tượng về hình ảnh Thủ tướng Trudeau thưởng thức café Việt Nam cùng người dân thành phố Hồ Chí Minh, cũng như hình ảnh xúc động về buổi giao lưu giữa Bộ trưởng Ngoại giao Jolie với nữ sinh khiếm thị tại Thái Nguyên giúp khơi nguồn cảm hứng cho các bạn trẻ. Ngược lại, hình ảnh Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao lưu cùng sinh viên Đại học Laval – một trong những ngôi trường đại học lâu đời nhất Canada trong chuyến thăm 2018 cũng để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân Canada.

Cùng với khuôn khổ Đối tác toàn diện song phương, Hiệp định CPTPP đi vào hiệu lực với sự tham gia của cả Việt Nam và Canada, đánh dấu giai đoạn mới trong quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của người dân tại nhiều địa phương của Việt Nam.

Thứ trưởng Hà Kim Ngọc nhấn mạnh, quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam – Canada còn rất nhiều tiềm năng. Canada ngày càng ưu tiên thúc đẩy quan hệ với khu vực, thể hiện rõ nét qua Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Canada và quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN – Canada mới được thiết lập. Về phần mình, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Canada, mong muốn quan hệ hai nước luôn phát triển hữu nghị, hợp tác, cùng có lợi, vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới. 

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hoà Canada tại Việt Nam Perry Shawn Steil vui mừng nhận thấy trong 50 năm qua, quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Canada đã phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tựu đáng chú ý.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Đại sứ Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hoà Canada tại Việt Nam Perry Shawn Steil vui mừng nhận thấy trong 50 năm qua, quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Canada đã phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tựu đáng chú ý trên các lĩnh vực như thương mại, hợp tác quốc phòng, giáo dục/nghiên cứu, đặc biệt là giao lưu Nhân dân.

Đại sứ Perry Shawn Steil cho biết, Chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Canada sẽ thúc đẩy các hoạt động hợp tác, qua đó củng cố hơn nữa quan hệ đối tác tin cậy giữa hai nước. Canada xác định, Việt Nam là đối tác quan trọng để góp phần xây dựng một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương an ninh, thịnh vượng, hài hòa và bền vững hơn.

Đại sứ Perry Shawn Steil tin tưởng rằng mối quan hệ đối tác đáng tin cậy giữa Việt Nam – Canada không chỉ hứa hẹn tăng cường sự thịnh vượng và thúc đẩy sự hòa nhập của người dân hai nước mà còn có tiềm năng đóng góp cho hòa bình và an ninh trong bối cảnh thế giới đang ngày càng trở nên bất ổn./.

Tin, ảnh: H.Hà (dangcongsan.vn)