Tổng số lượt xem trang

Bà Trương Mỹ Lan phủ nhận nắm quyền ở SCB, lãnh đạo ngân hàng xác nhận "có"

 

Bị cáo Trương Mỹ Lan phủ nhận bản thân nắm quyền chi phối, điều hành hoạt động tại SCB. Song, các bị cáo là cựu lãnh đạo SCB khai chức danh họ là do bà Lan quyết định.

Sáng 11/3, HĐXX thẩm vấn bị cáo Trương Mỹ Lan, Nguyễn Cao Trí. Sau đó, đại diện VKS tham gia xét hỏi một số bị cáo là cựu lãnh đạo tại SCB để làm rõ vai trò của bị cáo Lan tại ngân hàng.

Bị cáo Trương Mỹ Lan: "HĐXX có thể đừng dùng từ thâu tóm có được không?"

Trả lời HĐXX, bị cáo Lan phủ nhận cáo buộc nắm 85-91% cổ phần tại SCB. "Bị cáo và gia đình nắm dưới 15%, 30% là cổ đông nước ngoài, khoảng 30% là nhờ bạn bè đứng tên giùmChưa bao giờ tôi xác nhận cổ phần tôi tại SCB là 91%. Bản tự khai có phần đúng, phần chưa chính xác", Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát khai.

HĐXX dẫn chứng lời khai của các bị cáo nắm giữ cổ phần tại SCB đều xác nhận phần lớn cổ phần đứng tên bà Trương Mỹ Lan. Nữ bị cáo giải thích thời điểm hợp nhất 3 ngân hàng, những người đó chỉ biết bị cáo giúp SCB chứ không rõ bản chất.

Chủ tọa đánh giá bị cáo Lan rất kỹ trong lời khai, nên tại tòa nhiều lần hỏi bị cáo xác nhận lại. "Sở dĩ HĐXX hỏi điều này là vì xem hồ sơ bút lục, nhận thấy bị cáo đọc kỹ bản khai, ghi chú rất rõ phía dưới cái nào đúng nào sai", chủ tọa nói.

Bà Trương Mỹ Lan phủ nhận nắm quyền ở SCB, lãnh đạo ngân hàng xác nhận có - 1

Bị cáo Lan tại phiên tòa sáng 11/3 (Ảnh: Hải Long).

Trong quá trình xét xử, bị cáo Lan nhiều lần xúc động rồi khóc. "Xin HĐXX đừng dùng từ thâu tóm ngân hàng có được không, mỗi lần nghe tôi xót xa". Chủ tọa nhắc bị cáo bình tĩnh và cho biết HĐXX chưa đánh giá thâu tóm hay không mà đang nêu lại nội dung cáo trạng truy tố bị cáo.

Tại những ngày xét hỏi trước, các bị cáo là Chủ tịch HĐQT SCB, Tổng giám đốc ngân hàng, dàn lãnh đạo SCB đều xác định làm việc theo chỉ đạo của Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Về điều này, bị cáo Lan tiếp tục phủ nhận.

Trương Mỹ Lan khai vị trí bà là đi giải quyết cho mượn tài sản, không nắm quyền điều hành tại SCB. "Nếu tôi ghê gớm như cáo trạng nói thì xin HĐXX xem xét, ngày hôm nay tất cả tài sản bạn bè, gia tộc đều nằm hết SCB", bị cáo Lan nói và cho rằng tất cả lời khai các bị cáo khác khai có nhiều điều không đúng.

Bà Lan dẫn chứng Võ Tấn Hoàng Văn 1 năm chỉ gặp bị cáo 2-3 lần, không thể biết để khẳng định bị cáo nắm quyền chi phối SCB.

Bị cáo tiếp tục trình bày thời SCB tái cơ cấu, bà đưa tài sản của mình vào để cứu ngân hàng. "SCB không đủ tiền trang trải thì có đâu mà cho tôi vay tiền. Vay tiền đưa đi đâu, tiền tôi sử dụng đi đâu. Tôi liên tục đưa tài sản vào vì nếu tôi dừng là mất hết", bà Lan khai.

Song, chủ tọa cho rằng cáo trạng xác định việc bị cáo đưa tài sản vào là một phương thức, thủ đoạn phạm tội.

"Chiếm đoạt 304.000 tỷ là hoàn toàn không có. SCB không có tiền, chẳng lẽ tôi đi chiếm đoạt tài sản và tiền bạc của tôi hay sao. Mong HĐXX xem xét vai trò vị trí, số tiền tôi chiếm đoạt", bị cáo Lan nói.

Cựu Chủ tịch HĐQT SCB: "Tôi tin tưởng chị Lan mù quáng"

Đại diện VKSND Tối cao xét hỏi bị cáo Trương Khánh Hoàng, nguyên Quyền Tổng giám đốc SCB. Bị cáo xác nhận thực hiện theo chỉ đạo của bà Trương Mỹ Lan rút tiền từ SCB để mua một số dự án.

Bà Trương Mỹ Lan phủ nhận nắm quyền ở SCB, lãnh đạo ngân hàng xác nhận có - 2

Đại diện VKS tại phiên tòa xét xử bà Trương Mỹ Lan (Ảnh: Trung tâm báo chí TPHCM).

Với vị trí quyền Tổng giám đốc, Hoàng đã nhiều lần phê duyệt chuyển tiền ra nước ngoài với nhóm vay của bà Trương Mỹ Lan, mua vốn góp các công ty nước ngoài, thanh toán các thẻ tín dụng khi bà Lan ở nước ngoài.

Trong vụ án này, Trương Khánh Hoàng bị cáo buộc ký hợp thức 386 khoản vay Giúp Trương Mỹ Lan chiếm đoạt gần 183.000 tỷ đồng.

Trả lời VKS, bị cáo Bùi Anh Dũng, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB, xác nhận bà Trương Mỹ Lan là người quyết định chức danh của bị cáo, việc trình Ngân hàng Nhà nước chỉ là thủ tục.

"Bị cáo biết thế nào về việc bà Trương Mỹ Lan nắm giữ cổ phần tại SCB?", VKS hỏi.

Ông Dũng đáp theo cáo trạng nêu về mặt giấy tờ bị cáo Lan giữ 89-90%. Song, bị cáo không thấy trên giấy tờ mà chỉ phỏng đoán rằng bà Lan nắm cổ phần lớn, không rõ nắm bao nhiêu.

Cơ quan công tố hỏi bị cáo Dũng biết bà Trương Mỹ Lan sử dụng tiền vay nhằm mục đích gì, ông Dũng khai: "Theo bị cáo nghĩ chị Lan sử dụng tiền vay để mua dự án, thanh toán dự án hay là phục vụ mục đích chị Lan. Bị cáo chỉ biết như vậy thôi".

"Bị cáo tin chị Lan, anh em dưới làm hồ sơ theo đúng thủ tục, thông qua phòng ban hội sở, bị cáo tin tưởng và ký. Bây giờ bị cáo đứng đây thấy mình có một phần lỗi, vì tin tưởng chị Lan mù quáng. Nghĩ chị Lan kinh doanh rất giỏi, bị cáo nghĩ là chị sẽ đem lại bộ mặt ngân hàng tươi sáng tốt đẹp hơn", cựu Chủ tịch HĐQT SCB trình bày.

Bị cáo nhắc lại nhiều lần rằng "tin tưởng chị Lan mù quáng".

Bà Trương Mỹ Lan phủ nhận nắm quyền ở SCB, lãnh đạo ngân hàng xác nhận có - 3

Bị cáo Bùi Anh Dũng, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB nhiều lần nói: "tin tưởng chị Lan mù quáng" (Ảnh: Hải Long).

Ông Dũng cũng xác nhận hồ sơ vay của bà Trương Mỹ Lan và nhóm Vạn Thịnh Phát có ký hiệu riêng là "HSTT" (Hội sở tiếp thị). Đây là cách thức phân biệt khoản vay nhóm Trương Mỹ Lan và các hồ sơ vay thông thường.

Cùng thừa nhận người quyết định chức danh Tổng giám đốc tại SCB cho mình là bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn khai thông qua bị cáo Nguyễn Thị Thu Sương và Đinh Văn Thành (cả hai đang bỏ trốn), Văn biết bà Lan là cổ đông lớn của SCB,

"Khi bị cáo Lan cần rút tiền ra thì trao đổi thế nào với bị cáo?", VKS hỏi.

"Theo quy trình vay. Khi có nhu cầu vay tiền bà Lan trao đổi với Nguyễn Phương Hồng (đã chết), Hồng làm việc với các chi nhánh, chuyển hồ sơ lên hội sở tái thẩm định rồi chuyển bị cáo phê duyệt. Bà Lan không gặp trước với bị cáo để trao đổi", Văn nói.

Tuy nhiên, lúc này đại diện VKS nhắc nhở bị cáo đi vào trọng tâm câu hỏi và giải thích lại câu hỏi cho bị cáo. 

"Có lúc bà Trương Mỹ Lan gọi điện cho bị cáo nói bâng quơ chứ không nói cụ thể vay bao nhiêu, cụ thể do Nguyễn Phương Hồng trao đổi", bị cáo Văn trình bày và cho biết mỗi tháng bà Lan gọi cho bị cáo 1-2 lần.

Theo: Dân trí

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son