Tổng số lượt xem trang

CẢNH TRƯỚC CÁI GỌI LÀ '"GIẤC MỘNG TRUNG HOA" CỦA TRUNG QUỐC TRÊN BIỂN ĐÔNG

      Biển Đông là kho tài nguyên thiên nhiên vô tận, ngoài dầu khí còn có khoáng sản, thủy-hải sản, là tuyến đường giao thương hàng hải huyết mạch của thế giới, địa chiến lược toàn cầu. Vì vậy, mặc dù Tòa án quốc tế đã bác bỏ “đường lưỡi bò” và khẳng định hành động của Trung Quốc là phi pháp, nhưng Trung Quốc vẫn đang cố gắng đặt tất cả vào sự đã rồi, biến khu vực không tranh chấp thành khu vực tranh chấp và hành động vô luật. Mục tiêu cuối cùng của Trung Quốc là chiếm bằng được Biển Đông để trở thành bá chủ thế giới. Là 1 trong 5 cường quốc của thế giới giữ vai trò Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an - cơ quan quyền lực nhất tại Liên hợp quốc, có trách nhiệm chính đối với việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, tuy nhiên, Trung Quốc lại ngang nhiên xâm phạm trái phép chủ quyền của các quốc gia ven Biển Đông, đe dọa tới hòa bình khu vực và từ chối đưa các vấn đề tranh chấp ra cộng đồng quốc tế.


      Bằng chứng là Trung Quốc luôn có những hành động vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền của các nước trong khu vực ven Biển Đông, trong đó có Việt Nam. Đặc biệt, trong tháng 7, 8/2019, Trung Quốc đã tiến hành tập trận, huấn luyện quân sự tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Không những thế, Trung Quốc còn đưa cả tàu khảo sát địa chất Hải Dương 8 cùng các tàu hộ tống vi phạm trắng trợn vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.



      Trả lời báo Dân trí về những hành động của Trung Quốc khi đưa nhóm tàu khảo sát xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, GS.TS Nguyễn Bá Diến - Chủ tịch Hội đồng Viện Nghiên cứu Khoa học Biển và Hải đảo khẳng định: Trung Quốc chính thức thực hiện mưu đồ bành trướng trên Biển Đông từ năm 1949. Những hành động xâm phạm trái phép của Trung Quốc đã và đang diễn ra thực chất nằm trong một chuỗi các hành động nhằm hiện thực “giấc mộng” Trung Hoa.



      Bởi, Biển Đông được xem là yết hầu, là mỏ dầu lớn nhất mà Trung Quốc muốn chiếm trọn. Để thực hiện tham vọng trở thành cường quốc số 1 thế giới thì chiếm Biển Đông là con đường duy nhất và chiến lược nhất của Trung Quốc.
      Mới đây, Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gặp trực tiếp người đồng cấp Trung Quốc - Vương Nghị tại Bangkok (Thái Lan) để khẳng định lập trường, nguyên tắc của Việt Nam về sự cố nghiêm trọng đang diễn ra trên Biển Đông. Hành động là sự phản đối trực diện, kiên quyết đối với hành động Trung Quốc đưa giàn khoan và nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 thực hiện tác nghiệp trái phép tại bãi Tư Chính của chúng ta.



      Cuộc gặp của Phó Thủ tướng đã thể hiện sự đại nhân, đại nghĩa và hòa hiếu của Việt Nam. Cuộc gặp và trao đổi của Phó Thủ tướng cũng thể hiện tinh thần thượng tôn pháp luật, là sự phản ứng đúng quy trình, đúng thủ tục, kiên trì và rất văn minh thông qua con đường ngoại giao ở cấp cao nhất.
      Theo đó, những ứng xử và hành động của Trung Quốc trên Biển Đông thời gian qua là hành động coi thường luật pháp quốc tế, phớt lờ dư luận, nói một đằng, làm một nẻo, là hành động phi pháp

Nguồn: codosaovangvn.com

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son