Tổng số lượt xem trang

Vụ Đồng Tâm: Các bị cáo phạm tội với mục đích giết người rõ ràng

 Đại diện Viện Kiểm sát phân tích về hành vi của 6 bị cáo gồm Lê Đình Công, Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Quốc Tiến, Nguyễn Văn Tuyển bị Viện Kiểm sát truy tố về tội “Giết người."

Bị cáo Lê Đình Công khai báo trước Hội đồng xét xử. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Sáng 9/9, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã luận tội 29 bị cáo tại phiên tòa xét xử vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội).

Trong đó, đại diện Viện Kiểm sát phân tích về hành vi của nhóm sáu bị cáo gồm Lê Đình Công, Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Quốc Tiến, Nguyễn Văn Tuyển bị Viện Kiểm sát truy tố về tội “Giết người.”

Sáu bị cáo trên được Viện Kiểm sát xác định là những kẻ chủ mưu, cầm đầu và trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội với động cơ giết người rõ ràng. Trong vụ án này, cả sáu bị cáo trên đều có sự cấu kết chặt chẽ với nòng cốt là những bị cáo trong “Tổ đồng thuận,” đứng đầu là Lê Đình Kình.

Trong đó bị cáo Lê Đình Công là người giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu, thường xuyên lôi kéo kích động chống đối, kích động giết chết cán bộ công an bằng các hình thức tung video clip, livestream trên các trang mạng xã hội; kích động nổ mìn phá trạm điện, tuyên bố giết chết từ 300-500 cán bộ công an; phân công vị trí, vai trò cho các bị cáo khác… và tích cực thực hiện.

Bản thân Công đã chỉ đạo và góp tiền mua xăng, mua lựu đạn, hướng dẫn các bị cáo khác và trực tiếp làm bom xăng, bùi nhùi; trực tiếp ném bom xăng, bùi nhùi và lựu đạn về phía lực lượng thi hành công vụ. Việc lựu đạn không nổ và không gây sát thương cho lực lượng công an là nằm ngoài ý thức chủ quan của bị cáo Công.

Bị cáo Lê Đình Công phạm tội với động cơ, mục đích rõ ràng là giết chết và giết bằng được cán bộ, chiến sỹ công an, giết càng nhiều càng tốt. Hậu quả do bị cáo và đồng bọn gây ra là 3 cán bộ, chiến sỹ công an hy sinh khi đang thực thi công vụ.

Do đó, hành vi của bị cáo Công được xác định: phạm vào tội "Giết người" với các tình tiết định khung “Giết 2 người trở lên; giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân; có tính chất côn đồ và có tổ chức” được quy định tại Điều 123, khoản 1, điểm a, d, n, o - Bộ luật Hình sự năm 2015, là có căn cứ và đúng pháp luật. Tại phiên tòa bị cáo Công không thành khẩn nhận tội, quanh co, gian dối nhằm che giấu hành vi phạm tội.

Đối với bị cáo Lê Đình Chức, đại diện Viện Kiểm sát nhận định: Trong đêm 8/1, rạng sáng 9/1/2020, khi biết lực lượng công an về làm nhiệm vụ tại thôn Hoành, Chức cùng nhiều người tụ tập tại nhà Kình để họp bàn, chống đối.

Kết quả điều tra xác định, khi được đồng bọn đánh kẻng và bắn pháo sáng báo động, Chức đã cùng tất cả những bị cáo khác mang các loại hung khí, vũ khí lên trần nhà hàng xóm, ném 4 chai bom xăng và 1 quả lựu đạn về phía lực lượng công an; dùng tuýp sắt gắn dao bầu đâm về phía lực lượng công an đang di chuyển từ nhà anh Lê Đình Hợi (ở kề sát nhà Chức) sang nhà Chức, làm 3 cán bộ, chiến sỹ công an ngã xuống hố ngăn giữa nhà Chức và nhà anh Hợi. Sau đó, Chức và Doanh nhiều lần đổ xăng đốt làm cả 3 cán bộ, chiến sỹ hy sinh.

Viện Kiểm sát nhận thấy hành vi của bị cáo Chức là quyết liệt nhất, là nguyên nhân trực tiếp gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khiến 3 cán bộ, chiến sỹ hy sinh khi đang thi hành công vụ, với ý thức và động cơ, mục đích giết người rất rõ ràng, thể hiện tính côn đồ, hung hãn cao, mất nhân tính và không còn khả năng cải tạo.

Trong giai đoạn điều tra vụ án và tại phiên tòa bị cáo Chức khai nhận hành vi phạm tội nhưng chưa thực sự thành khẩn. Mặc dù bị cáo Chức thừa nhận hành vi giết người nhưng vẫn còn quanh co gian dối, đổ tội cho bị cáo Doanh nhằm trốn tránh một phần trách nhiệm bản thân.

Bị cáo Lê Đình Doanh biết rõ Kình là kẻ chủ mưu, cầm đầu “Tổ đồng thuận” chống đối quyết liệt chính quyền nhằm mục đích chiếm đất đồng Sênh. Doanh đã tích cực hưởng ứng, nhiều lần cùng họp bàn về việc chống đối chính quyền và nhân dân, bàn kế giết chết cán bộ công an.

Doanh được Kình đưa 500.000 đồng đi mua dao bầu và thuê người gắn tuýp sắt rồi đưa về nhà Kình. Đêm 8/1, rạng sáng 9/1/2020, Doanh có mặt tại nhà Kình để bàn bạc về việc chống đối; cùng các đối tượng khác mang gạch đá, dùng tuýp sắt gắn dao bầu lên mái tầng 2 nhà của anh Hợi và mái nhà của Chức, Kình.

Thấy lực lượng công an vào đến cổng thôn Hoành, Doanh đã dùng gạch đá, bom xăng ném về phía lực lượng công an. Khi 3 cán bộ, chiến sỹ công an ngã xuống hố ngăn giữa nhà anh Hợi và Chức, thấy Chức sai mang xăng, Doanh đã mang can xăng, trèo thang đưa lên mái tầng 2 cho Chức dội xuống hố. Bản thân Doanh cũng châm lửa vào chậu xăng và đẩy xuống hố.

Xét thấy hành vi của bị cáo Doanh là rất quyết liệt, là nguyên nhân trực tiếp gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 3 cán bộ, chiến sỹ hy sinh khi đang thi hành công vụ, có ý thức và động cơ, mục đích giết người rất rõ ràng, thể hiện tính côn đồ, hung hãn cao.

Công tố viên xác định, hành vi của bị cáo đã gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, cần thiết phải áp dụng mức hình phạt thật nghiêm khắc, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

Tuy nhiên, xét trong giai đoạn điều tra vụ án và tại phiên tòa, bị cáo Doanh đã thành khẩn nhận tội, có thái độ ăn năn hối cải, bị cáo Doanh lại là con của bị cáo Công; do đó, công tố viên cho rằng không cần thiết phải loại bỏ bị cáo Doanh khỏi xã hội mà nên cho bị cáo được hưởng chính sách nhân đạo, khoan hồng của pháp luật để có cơ hội cải tạo, làm lại cuộc đời.

Đối với Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển, Viện Kiểm sát xác định đây là những kẻ tham lam, vì lời hứa được chia đất nên đã tích cực tham gia, đồng thời lôi kéo, kích động người khác thực hiện hành vi phạm tội.

Sự hy sinh của 3 cán bộ, chiến sỹ công an gắn liền và có mối quan hệ nhân quả với hành vi kích động của các bị cáo. Do đó, các bị cáo cần phải bị xử lý nghiêm theo đúng tính chất mức độ và hậu quả do hành vi của các bị cáo đã gây ra.

Bị cáo Hiểu khi phạm tội đã hơn 70 tuổi và bị cáo Tuyển là người tàn tật nên đã được Viện Kiểm sát áp dụng các tình tiết giảm nhẹ. Tuy nhiên, để trừng trị các bị cáo và răn đe những kẻ khác, Viện Kiểm sát thấy cần thiết áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc, cách ly khỏi xã hội một thời gian dài.

Bị cáo Nguyễn Quốc Tiến được Viện Kiểm sát xác định có vai trò tham gia từ đầu, trực tiếp quyên góp tiền mua xăng, mua lựu đạn. Bản thân Tiến vừa làm bom xăng vừa liên hệ mua 10 quả lựu đạn với mục đích cùng đồng bọn sử dụng giết chết cán bộ, chiến sỹ công an.

Tối 8/1, Tiến cùng nhiều đồng phạm khác đã đến nhà Kình để họp bàn, tìm cách chống đối và sát hại chiến sỹ công an. Tiến còn cùng các đối tượng khác vận chuyển hung khí, vũ khí lên mái nhà của anh Hợi và mái nhà của Chức, Kình để ném về phía lực lượng công an đang thi hành công vụ.

Tuy số lựu đạn bị cáo Tiến mua về và chia cho đồng bọn sử dụng không nổ và không gây sát thương cho lực lượng công an, nhưng đó là ngoài ý muốn của bị cáo bởi bị cáo nhận thức rõ số lựu đạn tren là thật và có khả năng sát thương rất cao.

Do vậy, Viện Kiểm sát cho rằng hành vi của bị cáo Tiến cần phải xử lý nghiêm khắc, phải áp dụng mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

Tuy nhiên, trong giai đoạn điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Quốc Tiến đã thành khẩn nhận tội, có thái độ ăn năn hối cải, mong được pháp luật xem xét giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội làm lại cuộc đời./.

Theo TTXVN

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son