Tổng số lượt xem trang

Âm mưu lợi dụng tình hình đầu tư đường cao tốc để kích động chia rẽ vùng miền

 Lợi dụng việc triển khai các dự án đường bộ cao tốc phía Nam như Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ bị chậm trễ, Blogger Điếu Cày ra sức vu vạ cho rằng Nhà nước ưu tiên hơn cho miền Bắc và bỏ mặc miền Nam.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra tại công trường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ

Nằm trong tổng thể chiến lược “diễn biến hoà bình”, các đối tượng phản động, chống đối, cơ hội chính trị luôn tìm cách xuyên tạc chính sách phát triển kinh tế – xã hội của nước ta, kích động chia rẽ vùng miền nhằm gây mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Bài viết mới đây được Blogger Điếu Cày đăng tải về tình hình triển khai các dự án đường bộ cao tốc tại miền Nam như Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ là một ví dụ như vậy. Vấn đề này thường được xới lên mỗi dịp nghỉ lễ, khi người dân di chuyển từ thành phố về quê và ngược lại, cho thấy tình hình ùn tắc trên các tuyến Quốc lộ ở trong Nam nghiêm trọng hơn do hạ tầng giao thông chưa đồng đều. Bóc tách ra thì đây chỉ là vấn đề kinh tế, đầu tư đơn thuần, nhưng luôn bị lợi dụng để xuyên tạc chính sách của Nhà nước.

Cần biết mỗi đoạn đường bộ cao tốc đều là những dự án lớn, chi phí nhiều nghìn tỷ, trong khi đó ngân sách Nhà nước thì có quá nhiều hạng mục phải chi, không thể đáp ứng toàn bộ. Có những tuyến đường triển khai rất thuận lợi do thu hút được tư nhân tham gia, đơn cử như tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ hoàn thành năm 2002 mà Điếu Cày dẫn chứng, vốn được đầu tư theo hình thức BOT tức là do tư nhân bỏ vốn. Đây là khu vực đông dân cư, kinh tế phát triển, dễ thu hồi vốn, chính sách BOT khi đó còn thông thoáng nên đã nhanh chóng thu hút được nhà đầu tư để hoàn thành. Trong khi đó khu vực phía Đồng bằng Sông Cửu Long thì không thuận lợi như vậy, và chính trong bài viết của Điếu Cày cũng cho biết là tư nhân không tham gia vì quá kém hiệu quả. Chính vì vậy Nhà nước phải gom góp bỏ tiền đầu tư, dẫn đến việc hạn chế vốn và phải làm trước 4 làn đường như trong tuyến Trung Lương – Mỹ Thuận.

Thông tin mới nhất cho biết, Chính phủ cũng đã phải quyết định đầu tư công toàn bộ phần còn lại của tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía đông dài 729 km, gồm các đoạn Hà Tĩnh – Quảng Trị (267 km), Quảng Ngãi – Nha Trang (353 km) và Cần Thơ – Cà Mau (109 km) chia thành 12 dự án thành phần. Nguyên nhân đơn giản là không thể thu hút được các nhà đầu tư tư nhân tham gia do hiệu quả thu hồi vốn quá kém, và Nhà nước phải chấp nhận “xương xẩu”. Đây có thể nói là một nỗ lực rất lớn trong bối cảnh đại dịch Covid-19 chưa kết thúc và ngân sách sẽ còn phải đáp ứng rất nhiều hạng mục. Điếu Cày dường như không bao giờ cần tìm hiểu những thông tin này, mà chỉ đơn thuần là nêu lên vấn đề để vu vạ.

Thực tế, đoàn kết dân tộc là nguồn gốc sức mạnh của đất nước ta. Chính vì vậy, Việt Nam ta luôn giữ gìn, củng cố, phát huy khối đại đoàn kết dân tộc. Với quan điểm “không để ai bị bỏ lại phía sau”,  Chính phủ đã xây dựng các chiến lược, chương trình, kế hoạch để thúc đẩy sự phát triển đồng đều giữa các khu vực. Tuy nhiên, các đối tượng ở phía bên kia “chiến tuyến” không từ bất kỳ thủ đoạn gì để chống phá, làm suy yếu chính sách này. Một trong những thủ đoạn chủ yếu của họ là dùng chiêu bài kích động tư tưởng phân biệt, chia rẽ vùng miền.

Trong đại dịch Covid-19 vừa qua, dư luận từng vô cùng bức xúc trước sự việc cô MC lên mạng bày tỏ thái độ phân biệt, xua đuổi khi các em sinh viên ngành y ở Hải Dương đi vào tâm dịch ở TP.HCM để giúp đỡ đồng bào. Nhiều đối tượng khác ra sức kích động khi Chính phủ mua vaccine về tiêm cho người dân, cho rằng miền Nam bị phân bổ vaccine Trung Quốc kém chất lượng. Chúng còn rêu rao luận điệu rằng TP.HCM và một số tỉnh miền Nam đóng góp ngân sách cao hơn miền Bắc nhưng trong đại dịch thì bị thiếu kinh phí chống dịch.

Mọi thông tin được các đối tượng rêu rao, xuyên tạc, vu khống Đảng, Nhà nước ta “phân biệt vùng miền” ở trên đều mang tính quy chụp, phiến diện một chiều, thể hiện sự hẹp hòi, ích kỷ, đi ngược lại mục tiêu phát triển chung của dân tộc. Đằng sau những lời lẽ tưởng như có nhiều thông tin, nghe như có vẻ thuyết phục lại là những mưu đồ nguy hiểm, muốn phá vỡ sự ổn định xã hội, phục vụ cho âm mưu bạo loạn, chống phá.

Vì vậy, mọi người phải hết sức tỉnh táo, có cách nhìn toàn diện, đa chiều, tránh để bị các đối tượng lợi dụng nhằm phục vụ cho những mưu đồ đê hèn của chúng.

An Diễm

Theo canhco.net

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son