Tổng số lượt xem trang

Bộ Công an vào cuộc vụ điều tra vụ bắn 2 người chết ở Thái Nguyên

 Các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an đang vào cuộc điều tra vụ nổ súng khiến 2 người chết, 1 người nguy kịch tại huyện Võ Nhai (Thái Nguyên). 

Sáng nay (17/2), Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an đang vào cuộc phối hợp với Cơ quan điều tra Công an tỉnh Thái Nguyên điều tra vụ nổ súng tại huyện Võ Nhai.

“Các công tác vẫn đang được tiến hành, hiện tại chưa có kết luận”.

Vào sáng 15/2, Lê Văn Hữu (SN 1981, trú xã Dân Tiến, huyện Võ Nhai) dùng súng bắn vào vợ chồng ông Lê Văn T. và bà Phạm Thị Đ. (cùng SN 1971, trú xã Dân Tiến). Hậu quả, ông T. tử vong tại chỗ, bà Đ. nguy kịch phải nhập viện cấp cứu. Sau khi gây án, Hữu đã dùng súng tự sát.

Hiện trường vụ nổ súng xảy ra vào sáng 15/2.

Chỉ huy Công an huyện Võ Nhai xác nhận, trong sáng nay lực lượng nghiệp vụ của Bộ Công an đang có mặt tại hiện trường để điều tra, làm rõ vụ việc. Toàn bộ hồ sơ vụ án đã được chuyển lên Công an tỉnh Thái Nguyên thụ lí, điều tra theo thẩm quyền.

Trước khi xảy ra vụ việc trên, vợ chồng ông T. và Hữu có mâu thuẫn, tranh cãi liên quan đến việc hai bên có vay nợ nhau số tiền khoảng 30 triệu đồng.

Gia đình ông T. từng bị Hữu đe dọa, tấn công. Sự việc trên đã được trình báo lên Công an xã Dân Tiến nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

Thượng tá Lương Văn Hùng, Trưởng Công an huyện Võ Nhai sáng 17/2 cho biết, công an đang trong quá trình vào cuộc xử lý trình báo của vợ chồng ông T. thì xảy ra vụ nổ súng.

Theo ông Hùng, hiện nay vụ việc đang được Công an tỉnh Thái Nguyên thụ lý, điều tra. Cơ quan công an cũng đang làm rõ nguồn gốc khẩu súng mà nghi phạm sử dụng để gây án.

Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Thị Xuyến, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết trong trường hợp nghi phạm là người duy nhất gây án và đã tử vong, căn cứ Điều 157 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 (BLTTHS), vụ án sẽ không được khởi tố. Đồng thời, Cơ quan điều tra sẽ ra quyết định đình chỉ điều tra theo quy định tại Điều 230 BLTTHS.

Tuy nhiên, gia đình nạn nhân có quyền yêu cầu những người thừa kế của hung thủ bồi thường thiệt hại cho hành vi xâm phạm đến tính mạng.

Nghi phạm Trần Văn Hữu đứng từ tầng 2 nhà mình để nổ súng về hướng nạn nhân đứng.

Khi đó, nghi phạm sẽ phát sinh quyền thừa kế tài sản cho những người hưởng thừa kế (thường sẽ là vợ, con, cha, mẹ…). Những người này có trách nhiệm thực hiện bồi thường thiệt hại trong phạm vi tài sản mà hung thủ để lại, căn cứ theo Điều 615 Bộ luật Dân sự năm 2015.

Còn trong trường hợp hung thủ gây án đã chết nhưng vụ án xác định còn người chủ mưu, giúp sức hay xúi giục, cơ quan điều tra vẫn sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can và xử lý theo quy định của pháp luật.

Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân, các đối tượng trong vụ án sẽ phải thanh toán các khoản: Chi phí cứu chữa nạn nhân trước khi chết, chi phí mai táng theo phong tục địa phương, nghĩa vụ cấp dưỡng đối với người mà nạn nhân có nghĩa vụ cấp dưỡng và tiền bồi thường tổn thất về tinh thần không quá 100 tháng lương tối thiểu.

Nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có tính mạng bị xâm phạm không quá 100 lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định. Hiện nay, mức lương cơ sở là 1,49 triệu đồng, theo đó nếu các bên không thỏa thuận được thì mức bồi thường tối đa là 149 triệu đồng.

Thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm sẽ căn cứ vào những thiệt hại thực tế xảy ra theo quy định nêu trên, đồng thời cũng phụ thuộc vào năng lực bồi thường của hung thủ gây án. Trường hợp người gây án đã chết mà không có tài sản thì thiệt hại thuộc hoàn toàn về phía gia đình nạn nhân.

Đoàn Bổng

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son