Tổng số lượt xem trang

Chăm sóc trẻ là F0 tại nhà: Những dấu hiệu cần báo nhân viên y tế

 

Phần lớn trẻ em mắc Covid-19 không triệu chứng hoặc chủ yếu là các triệu chứng ở mức độ nhẹ: sốt, ho, sổ mũi, ngạt mũi, đau họng.

Theo các bác sĩ "Nhóm Bác Sĩ Quân Y hỗ trợ online chăm sóc điều trị F0 tại nhà", phần lớn trẻ em mắc Covid-19 không triệu chứng hoặc chủ yếu là các triệu chứng ở mức độ nhẹ: sốt, ho, sổ mũi, ngạt mũi, đau họng. Trẻ lớn có thể đau đầu, đau mỏi người, mất vị giác, khứu giác, trẻ nhỏ thì quấy, ít chơi hơn. Một số trẻ có các biểu hiện ở đường tiêu hóa như: đau bụng, buồn nôn, nôn.

Chăm sóc trẻ là F0 điều trị tại nhà cần lưu ý điều gì?

Chăm sóc trẻ là F0 tại nhà: Những dấu hiệu cần báo nhân viên y tế - 1

Chế độ dinh dưỡng là yếu tố quan trọng khi chăm sóc trẻ em mắc Covid-19.

- Đảm bảo vấn đề dinh dưỡng cho trẻ là vấn đề hàng đầu cần quan tâm. Chia nhỏ bữa ăn, ăn thành nhiều bữa, lựa chọn thực phẩm lỏng, dễ tiêu, giàu năng lượng.

-Đảm bảo bù đủ nước điện giải cho trẻ trong trường hợp trẻ có sốt cao liên tục: trẻ lớn, trẻ hợp tác thì bổ sung oresol, một số nước hoa quả. Trẻ trong độ tuổi bú mẹ: cho bú mẹ nhiều hơn.

-Dùng thuốc hạ sốt theo đúng liều lượng và khoảng thời gian. Mặc quần áo thoáng, bỏ bỉm khi trẻ sốt.

- Vệ sinh mũi hàng ngày, mũi sạch sẽ thì trẻ sẽ đỡ ngạt, đỡ ho, đỡ quấy và bú dễ dàng hơn.

- Vệ sinh thân thể sạch sẽ.

Những dấu hiệu cần theo dõi

- Theo dõi nhiệt độ ngày 2 lần, khi sốt. Ghi lại diễn biến thời gian dùng hạ sốt, nhiệt độ khi sốt, liều lượng thuốc hạ sốt.

- Theo dõi nhịp thở khi ngủ 2-3 lần/ngày (ghi lại).

- Theo dõi Sp02 2 lần/ngày (nếu có máy).

- Quan sát trẻ ăn, trẻ chơi xem có dấu hiệu gì bất thường không.

Những dấu hiệu cần báo nhân viên y tế

- Sốt cao liên tục trên 39 độ C, không đáp ứng với thuốc hạ sốt (dùng hạ sốt sau khoảng 1 - 2 giờ nhiệt độ không giảm).

- Sốt cao quá 48 giờ.

- Mệt nhiều, ăn/uống/ bú kém hơn.

- Thở nhanh: Trẻ < 2 tháng: > 60 lần/phút; 2 - 11 tháng: > 50 lần/phút; 1 - 5 tuổi: > 40 lần/phút; > 5 tuổi: > 30 lần/phút.

- SpO2 < 96%.

- Ho cơn dài, với trẻ lớn có triệu chứng tức ngực, khó thở.

- Trẻ ít chơi, quấy khóc nhiều.

Hầu hết viêm đường hô hấp trên tự hồi phục sau 1 - 2 tuần. Thường ngày thứ 7 - 10, nếu không có các biến chứng nặng trẻ sẽ dần hết các triệu chứng lâm sàng và khỏi bệnh. Số ít diễn tiến nặng, ngày thứ 5 - 8 của bệnh.

Một số lưu ý khác

- Thuốc kháng sinh, chống viêm không có chỉ định với Covid-19 mức độ nhẹ, không bội nhiễm. Chỉ sử dụng khi có hướng dẫn của các bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý sử dụng.

- Hiện tại, chưa có thuốc kháng virus đặc hiệu với Covid dùng cho trẻ dưới 12 tuổi tại nhà. Do đó, vấn đề chăm sóc, dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị bệnh.

- Không được chủ quan với các dấu hiệu bất thường của bệnh. Việc theo dõi sát sao hàng ngày và thông tin đến các bác sĩ giúp phát hiện sớm những trường hợp chuyển nặng.

- Với các thuốc xách tay, các thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc chưa được cấp phép, thuốc không có trong khuyến cáo điều trị của Bộ Y tế Việt Nam thì không sử dụng.

Minh Triêt

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son