Tổng số lượt xem trang

Điện Kremlin: Mỹ đang can thiệp trực tiếp vào xung đột Ukraine

 

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cáo buộc Mỹ đang tham dự trực tiếp vào xung đột tại Ukraine thông qua những hoạt động tuần tra tại Biển Đen.

Điện Kremlin: Mỹ đang can thiệp trực tiếp vào xung đột Ukraine - 1
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov (Ảnh: Reuters)

Trong một phát biểu được đưa ra hôm 19/3, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã đưa ra nhận định về sự cố máy bay không người lái (UAV) MQ-9 Reaper của Mỹ bị rơi xuống Biển Đen hôm 14/3.

"Chúng ta có thể thấy khá rõ ràng những hoạt động của máy bay không người lái Mỹ và nhiệm vụ của chúng. Đây không hoàn toàn là một nhiệm vụ vì hòa bình nhằm đảm bảo an toàn cho tàu thuyền qua lại trên vùng biển quốc tế. Ngược lại, chúng ta đang nói về sự can dự trực tiếp của các bên vận hành các UAV này trong cuộc xung đột tại Ukraine", ông Peskov nhấn mạnh.

Trước đó, vào sáng ngày 14/3, quân đội Mỹ cho biết UAV MQ-9 Reaper đã rơi xuống Biển Đen sau khi va chạm với một tiêm kích Su-27 của Nga. Mỹ lên tiếng cáo buộc các máy bay chiến đấu Nga đã bay một cách "cẩu thả, không phù hợp và thiếu chuyên nghiệp" trước khi va chạm với UAV của nước này.

Điện Kremlin: Mỹ đang can thiệp trực tiếp vào xung đột Ukraine - 2

Máy bay không người lái MQ-9 Reaper "Ác điểu", một UAV chủ lực trong biên chế quân đội Mỹ (Ảnh: Oryx).

Bộ Quốc phòng Nga sau đó đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Mỹ. Theo Moscow, UAV MQ-9 Reaper bị rơi xuống biển là do phi công Mỹ đã mất điều khiển. Nga cũng khẳng định các máy bay của nước này đã "không sử dụng vũ khí hay tiến lại gần UAV Mỹ". Bên cạnh đó, Nga cáo buộc UAV của Mỹ đã "di chuyển lại gần khu vực biên giới của Liên bang Nga".

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho rằng vụ việc hôm 14/3 là "một hành động gây hấn". Tuy nhiên, ông Antonov khẳng định "Nga sẽ không muốn cuộc đối đầu trực tiếp với Mỹ".

Các hoạt động tìm kiếm xác UAV MQ-9 Reaper hiện đang được khẩn trương tiến hành. Nhiều tàu chiến của cả Nga và Mỹ đã được điều động đến khu vực nơi xảy ra sự cố.

Điện Kremlin: Mỹ đang can thiệp trực tiếp vào xung đột Ukraine - 3
Khu vực máy bay không người lái của Mỹ rơi ở Biển Đen sáng 14/3 (Đồ họa: Guardian).

Vụ va chạm trên khiến giới quan sát bày tỏ quan ngại về việc căng thẳng giữa Nga và Mỹ sẽ leo thang trong khu vực.

Vị trí xảy ra vụ việc cũng có vị trí rất gần với vùng chiến sự Ukraine, nơi Moscow liên tục cáo buộc Mỹ đang tham gia vào một cuộc "chiến tranh ủy nhiệm" với Nga thông qua việc cung cấp vũ khí cho Kiev.

Việc duy trì các hoạt động quân sự tại một vùng biển nhạy cảm trong thời gian chiến sự diễn ra được cho là có thể dẫn đến những tính toán sai lầm khiến căng thẳng leo thang của cả 2 bên. Nếu không được kiềm chế, những vụ va chạm như tại Biển Đen hoàn toàn có khả năng đẩy 2 siêu cường vào một cuộc xung đột trực tiếp tại châu Âu.

Theo Guardian
Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son