Tổng số lượt xem trang

Tại sao công nghệ càng phát triển, chúng ta càng lười biếng?

 Nhờ công nghệ, chúng ta thực sự có thể "nhấn một nút" và giải quyết hầu hết các vấn đề ngay lập tức. Tuy nhiên điều này có những tác động tiêu cực mà bạn đôi khi không nhận thấy.

Tại sao công nghệ càng phát triển, chúng ta càng lười biếng? - 1

Nhấn để phóng to ảnh

Công nghệ đang tiến bộ mỗi ngày để giúp cuộc sống con người trở nên thảnh thơi hơn, nhưng liệu nó có đang làm cho mọi thứ xung quanh chúng ta trở nên quá dễ dàng?

Trên thực tế, ý tưởng này đã được mô phỏng trong bộ phim hoạt hình nổi tiếng 'Wall-E', với bối cảnh ở thế kỷ 29, nơi con người được phục vụ bởi những cỗ máy, di chuyển trên những chiếc xe scooter và trở nên béo phì vì lười vận động. Liệu đây có phải là những gì sẽ xảy ra dù sớm hay muộn?

Công nghệ phát triển làm chúng ta mất đi những kỹ năng cơ bản

"Đừng bận tâm đến việc máy móc trở nên thông minh hơn - có phải công nghệ đang làm tôi 'ngu' đi?". Đây là tiêu đề một bài viết của nhà báo Adrian Chiles, được đăng tải trên The Guardian ngày 20/1/2021.

Bài viết miêu tả cách thức tác giả bị phụ thuộc vào công nghệ, để rồi đánh mất đi những thói quen, kỹ năng cơ bản, điển hình như việc tìm các thiết bị thất lạc.

"Nếu không nhớ mình đã để điện thoại ở đâu, tôi chỉ cần nhấn một nút trên đồng hồ để điện thoại phát ra âm báo", Adrian Chiles kể lại.

Tại sao công nghệ càng phát triển, chúng ta càng lười biếng? - 2

Nhấn để phóng to ảnh

Tuy nhiên dần theo thời gian, tác giả quá quen với việc sử dụng "nút bấm tiện lợi", để rồi nhiều khi, chiếc điện thoại mà ông tìm kiếm nằm ở ngay trước mắt.

Ở một ví dụ khác, Adrian Chiles kể lại rằng ông quá quen với việc chiếc ô tô của vợ được trang bị khóa thông minh - tức tự động khóa sau khi rời xe mà không cần thao tác khóa xe thủ công.

Để rồi khi lái bất kỳ chiếc xe nào khác, ông thường cứ thế rời đi và để cửa không khóa. Sự nhận thức, cảnh giác, và khả năng định hướng đã hoàn toàn bị đánh mất sau một thời gian dài tiếp xúc với công nghệ, tác giả nhận định.

Sự lười biếng là không thể tránh khỏi

Chúng ta đang trong kỷ nguyên chứng kiến công nghệ mở ra cánh cửa "Thương mại điện tử", với việc dần loại bỏ đi các mô hình cửa hàng truyền thống. Thế nhưng, đa số chúng ta sẽ không nhận thấy những đổi mới này khiến chúng ta trở nên lười biếng ra sao.

Một thực tế đó là nhờ có công nghệ, chúng ta không cần phải làm những việc lặt vặt nữa; chúng ta thực sự có thể "nhấn một nút" và giải quyết hầu hết các vấn đề ngay lập tức.

Tại sao công nghệ càng phát triển, chúng ta càng lười biếng? - 3

Nhấn để phóng to ảnh

Bạn từng có thói quen đi bộ tới các địa điểm, hoặc đạp xe, đi xe bus, tàu điện,...? Giờ đây với sự xuất hiện của taxi/xe ôm công nghệ, việc đặt một chiếc xe thích hợp sẽ chỉ mất của bạn vài phút.

Bạn trải qua một ngày dài làm việc và không muốn phải nấu ăn? Chỉ cần một cú điện thoại hoặc vài click chuột trên ứng dụng đặt món, và bạn đã có một bữa ăn tươm tất, được giao tới tận nhà.

Ăn uống xong, chúng ta lại khởi động máy rửa bát, và robot hút bụi để chúng làm thay ta công việc dọn dẹp. Thậm chí, ngay cả việc tắt đèn, bật đèn, mở cửa,... trong căn hộ hiện đại ngày nay cũng có thể được điều khiển bằng giọng nói thông qua trợ lý ảo (Google, Alexa,..)

Những tiện ích này khiến chúng ta đỡ phải lo toan việc nhà, nhưng dưới một góc độ khác, nó đã loại bỏ người trung gian (bạn) khỏi mọi quy trình mà trước đây chúng ta làm chủ.

Sự phổ biến của các mạng xã hội và hình thức liên lạc qua tin nhắn, gọi video,... cũng khiến chúng ta lười biếng hơn trong việc đi gặp gỡ, giao tiếp với người khác,... hay nói cách khác là rời khỏi nhà.

Giờ đây, bạn chỉ cần ngồi trên chiếc ghế sofa là đã có đầy đủ tiện ích từ giải trí, ăn uống, trò chuyện với bạn bè, người thân. Công nghệ tưởng chừng như đang loại bỏ đi những phiền toái, nhưng nếu quá lạm dụng, chúng khiến ta bước vào một tương lai ảm đạm.

Tại sao công nghệ càng phát triển, chúng ta càng lười biếng? - 4

Nhấn để phóng to ảnh

Hãy tưởng tượng một buổi sáng thức dậy, đồng hồ báo thức đã reo, rèm cửa tự động mở. Bạn bước tới tủ quần áo, trang phục đã được chọn sẵn. Mùi bánh len lỏi lên cầu thang, khi bạn đi xuống, căn bếp thông minh đã nấu và chuẩn bị bữa sáng ngon miệng. Bạn bước ra ngoài, nơi một tài xế công nghệ sẽ đưa bạn đến thẳng nơi làm việc.

Sau khi làm việc 8 tiếng, bạn trở về nhà. Bếp thông minh một lần nữa đã chế biến xong bữa tối yêu thích của bạn. Bạn ngồi xuống trước TV và bắt đầu thưởng thức loạt phim truyền hình mới. Trước khi chúng ta kịp nhận ra đã 1 giờ sáng, bạn lao vào giường để đi ngủ, để sẵn sàng trải qua những điều tương tự vào ngày hôm sau.

Đây có thể là thực tế "khắc nghiệt" về một tương lai không xa, tựa như bộ phim 'Wall-E' của Disney, nơi mọi ý thích của con người đều được phục vụ bởi công nghệ, con người trở nên béo phì và toàn bộ di chuyển thực hiện bởi xe scooter.

Mặc dù bộ phim này lấy bối cảnh là thế kỷ 29, nhưng một số người sẽ cảm thấy chúng phù hợp với thời đại công nghệ số hiện nay hơn bao giờ hết.

Nguồn: Nguyễn Nguyễn

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son