Tổng số lượt xem trang

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng: Từ cán bộ Đoàn nhiệt huyết đến Ủy viên Bộ Chính trị trẻ tuổi nhất

 Theo tuyến bài DẤU ẤN NHIỆM KỲ ĐẠI HỘI XII, kỳ trước đã có giới thiệu về bài viết “Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Vị Giáo sư điềm đạm dẫn dắt đầu tàu kinh tế của đất nước”, kỳ này Cánh Cò trân trọng giới thiệu đến quý bạn đọc bài viết về “Dấu ấn mang tên Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng” – ủy viên Bộ Chính trị trẻ tuổi nhất hiện nay.

Là một chính trị gia sinh năm 1970, có lẽ sẽ khiến nhiều người phải bất ngờ khi ông Võ Văn Thưởng từng kinh qua rất nhiều vị trí lãnh đạo để rồi hiện nay giữ chức Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương và là Ủy viên Bộ Chính trị trẻ tuổi nhất.

Hải Dương là nơi “chôn nhau cắt rốn” của ông Võ Văn Thưởng nhưng quê quán của ông lại gắn với mảnh đất Vĩnh Long giàu phù sa, cây trái thơm ngọt, người dân hiền lành, vui tính, lời ca tiếng hát dân ca Nam Bộ ngọt ngào, trữ tình. Có lẽ chính những đặc điểm này đã hun đúc nên tác phong năng động, thẳng thắn, điềm đạm nhưng cũng rất đỗi gần gũi với người dân của người đứng đầu Ban Tuyên giáo TW hiện nay.

Ngay từ khi ngồi trên ghế giảng đường, ông Võ Văn Thưởng đã bộc lộ tư chất của một người lãnh đạo trẻ, nhiệt tình khi đảm nhận chức vụ Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Tổng hợp TP.HCM. Chính cái duyên với Đoàn Thanh niên đã tạo nền tảng đưa ông Thưởng vào con đường trở thành chính trị gia. Cuối năm 1993, sau khi gia nhập Đảng Cộng sản Việt Nam, ông công tác tại Thành đoàn TP.HCM và trải qua nhiều chức vụ khác nhau như Trưởng Ban đại học chuyên nghiệp Thành Đoàn, Phó chủ tịch rồi Chủ tịch Hội Sinh viên TP.HCM. Năm 1999, ông tốt nghiệp thạc sĩ triết học cũng tại trường Đại học Tổng hợp TP.HCM. Đến năm 2002, ông được bầu làm Phó Bí thư Thành đoàn TP.HCM, sau đó là Bí thư Thành đoàn TPHCM vào năm 2003 và Bí thư quận ủy quận 12 vào năm 2004. Năm 2006, ông Võ Văn Thưởng được Bộ Chính trị điều về công tác tại Trung ương Đoàn và giữ chức vụ Bí thư thường trực, rồi sau đó được Ban chấp hành Trung ương Đoàn bầu làm Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn của khóa 8 và khóa 9. Với hơn 10 năm làm công tác Đoàn, có thế nói ông Thưởng gần như đã dành hết phần tuổi trẻ của mình để tận dâng tận hiến. Nguyên Trưởng ban Tổ chức Trung ương Đảng Tô Huy Rứa đã từng dành lời có cánh cho ông Võ Văn Thưởng rằng: “Qua các môi trường hoạt động, đặc biệt là ở cương vị Bí thư thứ nhất TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đồng chí Võ Văn Thưởng có nhiều sáng kiến, năng động, tạo nhiều khởi sắc, tiến bộ cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên”.

Sau một thời gian công tác bên lĩnh vực Đoàn Thanh niên, năm 2011 có thể xem là bước ngoặt đầu tiên trong cuộc đời sự nghiệp chính trị của ông Võ Văn Thưởng. Được nhân dân, đồng chí tin tưởng, ông được phân công về làm Bí thư tỉnh Quảng Ngãi. Ngày tháng làm lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, ông đã xuống tận cử biển để đối thoại trực tiếp với người dân xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa về tình trạng sạt lở ở Cửa Đại và bồi lấp cửa sông Phú Thọ khiến hàng trăm tàu thuyền của ngư dân địa phương không thể ra khơi. Sau khi lắng nghe ý kiến trực tiếp từ người dân, ông Võ Văn Thưởng đã mạnh dạn cam kết rằng: “Những bức xúc của người dân là rất chính đáng, khi nào tôi còn ngồi đây thì tôi không cho phép bất kể việc khai thác nào gây ảnh hưởng đến môi trường và đời sống của người dân”. Người lãnh đạo này cũng khẳng định luôn “để xảy ra tình trạng bức xúc của người dân như thời gian qua là lỗi của lãnh đạo các cấp của tỉnh. Việc giải quyết bồi lấp cửa sông Phú Thọ là biểu hiện rất cụ thể của việc vin vào các quy định của nhà nước để biện minh cho việc chậm chạp của mình, làm cho bức xúc của người dân đến đỉnh điểm”. Ngay sau đó, những chỉ đạo quyết liệt đã được đưa ra để triển khai làm ngay việc nạo vét, thông luồng và làm kè chống sạt lở bờ biển, nạo vét thông luồng cửa sông Phú Thọ. Thực tế, không phải ai cũng can đảm nhận sai trước người khác, là lãnh đạo càng khó hơn, việc ông Võ Văn Thưởng chủ động nhận sai và nhanh chóng khắc phục lỗi sai trước nhân dân đã phần nào nói lên nhân cách của một vị quan phụ mẫu địa phương.

Chính vì tư tưởng và hành động luôn hướng về dân đã thôi thúc người lãnh đạo trẻ này tiếp xúc, lắng nghe và giải quyết khó khăn của người dân một cách thẳng thắn, trực diện, chân thực, không vòng vo, lấp liếm vấn đề. Trong một lần cùng với tổ đại biểu Quốc hội số 1, đơn vị tỉnh Đồng Nai tiếp xúc cử tri hai huyện Nhơn Trạch và Long Thành. Sau khi lắng nghe ý kiến của cử tri, một lần nữa ông Võ Văn Thưởng thừa nhận lãnh đạo địa phương đã không sâu sát nắm tình hình và chia sẻ. Ông khẳng định: “Có vấn đề chỉ cần lãnh đạo ngồi lại nghe và giải quyết cho người dân nửa tiếng là xong nhưng lại để tồn đọng đến cả chục năm”. Ông không ngại phê bình cấp dưới với thái độ cứng rắn, cụ thể trường hợp một hộ dân thắc mắc cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng quy định, ông Võ Văn Thưởng thẳng thắn phê bình thái độ né tránh của đại diện Sở Tài nguyên – Môi trường Đồng Nai và yêu cầu cán bộ cần đặt mình vào vị trí của người dân để giải quyết nhanh theo pháp luật, đồng thời cảnh báo rằng: “Cán bộ đừng nghĩ những chuyện đó nhỏ, chuyện của dân là chuyện của cả gia đình, là chuyện lớn, nên cố gắng khắc phục, làm cho nhanh, làm cho tốt”. Sau đợt tiếp xúc cử tri lần ấy, nhiều vấn đề bức xúc của cử tri Đồng Nai đã được giải quyết nhanh chóng, gọn ghẽ.

Không phải quá nếu nói rằng, vì ông Võ Văn Thưởng nhận được sự tín nhiệm cao nên ông mới được phân công giữ chức Phó Bí thư TP.HCM nhiệm kỳ 2010 – 2015. Đến ngày 17/10/2015, ông làm Phó Bí thư Thường trực TP.HCM nhiệm kỳ 2015-2020 và điều hành công tác Thành ủy. Một số người dân thường cho rằng những người có chức vụ càng cao càng xa dân nhưng khi làm Phó Bí thư Thường trực TP.HCM, ông Võ Văn Thưởng đã dành nhiều thời gian để đi cơ sở, lắng nghe và giải quyết những vấn đề đặt ra từ người dân, từ thực tiễn cuộc sống. Có lẽ vì tính cách vui vẻ, hòa đồng, điềm đạm lại luôn đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu nên ông luôn được đồng chí và người dân tin yêu. Đến khi Bộ Chính trị phân bổ chức vụ Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Thưởng phải ra thủ đô làm việc, ở giờ phút chia tay, nhiều người không giấu được tình cảm của mình dành cho ông Võ Văn Thưởng. Một chính khách đã đánh giá ông Võ Văn Thưởng là một cán bộ trẻ, có năng lực, được đào tạo bài bản, được rèn luyện từ thực tiễn, năng động và sáng tạo. Là một người con ưu tú, tiêu biểu của Đảng bộ và nhân dân TP.HCM nên dù đi đâu, trên cương vị nào cũng sẽ luôn mang theo tình thương yêu, quý mến của đồng bào thành phố, của Đảng bộ TP.HCM để phấn đấu công tác, đạt được thành tựu mới.

Năm 2016 có thể được xem là dấu mốc thứ hai trong cuộc đời sự nghiệp của ông Võ Văn Thưởng khi ông chính thức đảm nhận vị trí Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương. Trên cương vị này, ông Võ Văn Thưởng đã để lại dấu ấn của mình một cánh đậm nét thông qua những hành động đưa ngành Tuyên giáo đổi mới, “thay da đổi thịt”. Ban Tuyên giáo TW là làm chủ định hướng thông tin, chủ động thực hiện tuyên truyền, định hướng kịp thời tư tưởng chính trị, dư luận xã hội. Cụ thể, ngành Tuyên giáo đã ban hành các hướng dẫn, tài liệu, đề cương tuyên truyền, tổ chức tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm. Năm 2019, Trưởng ban Tuyên giáo Tw Võ Văn Thưởng đã chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức tuyên truyền bài bản, kịp thời, chính xác, không để xảy ra sai sót về các sự kiện chính trị quan trọng trong nước và quốc tế, các hoạt động đối ngoại quan trọng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, vụ việc, sự việc, nhạy cảm chính trị, góp phần định hướng tư tưởng chính trị, dư luận xã hội. Trong đó có thể kể đến định hướng thông tin tuyên truyền về 40 năm chiến thắng bảo vệ chủ quyền, biên giới Tây Nam và vụ Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam. Qua đó thể hiện vai trò điều phối thông tin chính thống từ Ban Tuyên giáo TW, khắc phục cơ bản tình trạng phân tán thông tin nguồn. Không những vậy, việc tuyên truyền, triển khai học tập các Nghị quyết Trung ương, thông tin nóng, nhạy cảm đã được triển khai nhanh chóng, kịp thời, khoa học.

Nhiều năm qua, báo chí là nỗi khiếp sợ của doanh nghiệp, người dân. Thực trạng tồn tại hàng chục nghìn đầu báo, đặc biệt là báo mạng ra đời tràn lan. Nổi lên là thông tin không đúng tôn chỉ, mục đích được quy định trong giấp phép; Thông tin sai sự thật, xúc phạm uy tín của tổ chức, cá nhân, cùng với đó là việc giật gân, câu view gây hiểu lầm, hoang mang trong dư luận xã hội. Thậm chí, một số người còn lợi dụng danh nghĩa nhà báo, báo chí để gây khó khăn, sách nhiễu cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp địa phương. Nói nôm na là báo chí đua nhau đi vòi tiền, đánh phá doanh nghiệp, không còn mang ý nghĩa của báo chí cách mạng, không còn phụng sự người dân nữa. Chính vì hiện thực nhức nhối này, Ban Tuyên giáo Trung ương đã phối hợp với Bộ Thông tin & Truyền thông thực hiện Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc tới năm 2025. Trưởng ban Tuyên giáo TW Võ Văn Thưởng cũng yêu cầu các cơ quan chủ quản báo chí và cơ quan báo chí phải khẩn trương thực hiện nghiêm quy hoạch báo chí tới năm 2025 và rà soát, sửa đổi các quy định không phù hợp với thực tiễn, ông nhấn mạnh: “Chúng ta không chậm được nữa, không lừng chừng được nữa trong thực hiện quy hoạch báo chí, đến giờ là rất chậm rồi…”

Năm 2019 là năm công tác báo chí có nhiều dấu ấn quan trọng, là năm đầu tiên thực hiện Quy hoạch báo chí. Báo chí đã phản ánh đậm nét, trung thực, kịp thời những diễn biến quan trọng trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước. Nhiều cơ quan báo chí đã chú trọng đổi mới cải tiến nội dung, hình thức nâng cao chất lượng thông tin, tuyên truyền về chủ trương, chính sách, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đẩy mạnh đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm thù địch, sai trái.

Đáng chú ý, trong 11 tháng của năm 2019, cả nước giảm 18 cơ quan báo chí so với năm 2018. Đến ngày 30/11/2019, cả nước có 850 cơ quan báo chí, trong đó có 179 cơ quan báo, 648 tạp chí, 23 cơ quan báo chí điện tử độc lập; 72 cơ quan có giấy phép hoạt động phát thanh truyền hình. Nhiều chuyên trang, tạp chí được sắp xếp, quy về một mối tương ứng với cơ quan chủ quản là các Bộ, ban, ngành. Công tác định hướng, quản lý, hướng dẫn báo chí ở các cấp Trung ương, địa phương đã có sự đổi mới. Đặc biệt, cơ quan quản lý nhà nước đã tiến hành thanh tra, kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính 29 cơ quan báo chí với tổng số tiền hơn 675 triệu đồng, trong đó 6 trường hợp lĩnh vực phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử và 23 trường hợp báo, tạp chí in, điện tử. Các hành vi bị xử phạt chủ yếu là hành vi thông tin sai sự thật gây hậu quả nghiêm trọng. Người dân vui mừng khi cơ quan chức năng đã chấn chỉnh được một phần việc lợi dụng nhà báo, danh nghĩa báo chí để gây khó khăn, sách nhiễu cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp địa phương. Vụ phóng viên của báo Phụ nữ vòi 700 triệu đồng của doanh nghiệp, rồi phóng viên của báo Sức khỏe và Đời sống cưỡng đoạt 210 triệu đồng của doanh nghiệp,… bị xử lý nghiêm là một ví dụ điển hình, mang tính răn đe rất cao.

Sẽ là thiếu sót khi nói về ông Võ Văn Thưởng mà không nhắc đến việc Ban Tuyên giáo chủ động hơn trong công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Thời gian qua, đặc biệt là Đại hội 13 đang sắp đến gần thì các thế lực thù địch, những kẻ cơ hội chính trị trong và ngoài nước cấu kết thúc đẩy âm mưu diễn biến hòa bình, hòng chia rẽ lòng dân với Đảng. Một số tổ chức phi chính phủ đã bơm tiền cho các nhóm phản động thực hiện nhiều hoạt động chống phá. Ban TUyên giáo TW đứng đầu là ông Võ Văn Thưởng đã tham mưu về việc thành lập Ban Chỉ đạo 35 Trung ương và Ban Chỉ đạo 35 cấp tỉnh để đấu tranh trên báo đài, mạng xã hội; tổ chức các diễn đàn trên báo đài, mạng xã hội; tổ chức đối thoại để đấu tranh chống quan điểm sai trái, bảo vệ tính đúng đắn trong chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; Kịp thời xử lý các vấn đề nhạy cảm; Xử lý nghiêm minh các báo đài có sai phạm trong việc đưa tin bài làm phương hại đến chủ trương, đường lối của Đảng; Kết hợp với Giao ban báo chí để đẩy mạnh làm rõ những vấn đề nhân dân bức xúc, góp phần làm ổn định tình hình xã hội. Qua đó, chúng ta không chỉ thấy thành công của ngành Tuyên giáo trong năm qua mà còn cảm nhận được ý chí quyết tâm thay đổi bộ mặt ngành Tuyên giáo từ người đứng đầu là ông Võ Văn Thưởng.

Chưa hết, những năm qua, Việt Nam diễn ra không biết bao nhiêu sự kiện, vụ việc lớn nhỏ, tích cực, tiêu cực đều có. Nhiều vụ việc sau khi được báo đài, mạng xã hội đưa tin đã gây tranh cãi lớn trong dư luận xã hội, nguy hiểm hơn cả là các thành phần phản động đã lợi dụng sự quan tâm, bức xúc của người để vẽ ra hàng loạt vở kịch xuyên tạc, gây mất lòng tin của nhân với chính quyền, hạ uy tính của các cơ quan chức năng và lãnh đạo chủ chốt của đất nước. Nhận thấy truyền thông xã hội có sức ảnh hưởng vô cùng lớn đến người dân, đích thân Trưởng ban Tuyên giáo TW Võ Văn Thưởng đã viết bài “Truyền thông xã hội đối với ổn định chính trị, xã hội ở Việt Nam”, phân tích tác động tích cực lẫn tiêu cực của truyền thông xã hội đối với sự ổn định chính trị, xã hội, sự bình yên của đất nước và nhân dân; Vạch trần thủ đoạn dùng truyền thông để tung tin giả gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý người dân; Nhận định hết sức chính xác và cảnh báo những nguy cơ cũng như đề ra được các giải pháp thiết thực để bảo vệ Tổ quốc từ lĩnh vực không gian mạng. Đúng như bài viết của đồng chí Võ Văn Thưởng đã phân tích, nhiều quốc gia trên thế giới hiện nay đều nhận ra nguy cơ từ mặt trái của mạng xã hội và có hàng rào pháp luật để quản lý, bảo đảm an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội. Nước ta hiện cũng đã có Luật An ninh mạng nên hiện nay vấn đề thực thi, đưa luật vào cuộc sống là hết sức cần thiết. Chúng ta cần phải thực thi pháp luật nghiêm túc, có những biện pháp xử lý nghiêm minh hơn nữa đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để xuyên tạc, nói xấu Đảng, Nhà nước, kích động phá hoại an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Điều cần ghi nhớ sau cùng cũng là một trong những thông điệp mà ông Võ Văn Thưởng muốn gửi gắm, đó là việc báo chí cách mạng phải là nền tảng của thông tin, dư luận xã hội.

Là một trong những lãnh đạo chủ chốt của Việt Nam, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng cũng từng đi thăm và làm việc ở các nước bạn như Nga, Cuba, Kazakhstan,…

Đến đây, tin rằng, chúng ta có thể phần nào hiểu được lý do vì sao ông Võ Văn Thưởng trở thành Ủy viên Bộ Chính trị dù đang còn rất trẻ tuổi. Bởi đơn giản những việc ông ấy nói, ông ấy làm chỉ vì một chữ “DÂN” mà thôi. Hiện nay, dưới sự điều hành của ông Võ Văn Thưởng, ngành Tuyên giáo đang ngày càng thể hiện rõ vai trò tiên phong, đi trước mở đường, bồi đắp lòng tin của nhân dân với đất nước, tạo nguồn cảm hứng,động lực tinh thần để Việt Nam phát triển. Chính vì vậy, BBT Cánh Cò xin kính chúc Trưởng ban Tuyên giáo TW Võ Văn Thưởng luôn khỏe để tiếp tục cống hiến cho đất nước. Dù tương lai ở cương vị mới nào thì đồng chí cũng sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Nguồn: Cánh Cò 

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son