Tổng số lượt xem trang

CSGT sẽ dùng hình ảnh người dân cung cấp để phạt nguội?

Người dân sẽ có vai trò lớn hơn trong việc giữ gìn an toàn giao thông khi đề xuất dự thảo Luật BĐ TT ATGT ĐB cho phép lực lượng CSGT sử dụng hình ảnh do người dân cung cấp để làm căn cứ xác minh.

Cụ thể, tại điều 84 của dự thảo Luật BĐ TT ATGT ĐB quy định về việc cho phép lực lượng CSGT sử dụng các thông tin và hình ảnh được ghi âm, ghi hình của các cá nhân, tổ chức để làm căn cứ xác minh, phát hiện hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Đáng quan tâm, không chỉ là việc các cá nhân, tổ chức trực tiếp gửi thông tin đến cho lực lượng CSGT, mà người có thẩm quyền xử phạt có thể sử dụng thông tin người dân đã đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội… làm căn cứ để xác minh hành vi vi phạm.
Rất nhiều trường hợp vi phạm Luật giao thông đường bộ được người dân chứng kiến và ghi lại ngay khi sự việc đang diễn ra.
Tuy nhiên, các thông tin mà người dân, tổ chức cung cấp cũng phải đảm bảo các tiêu chí về sự khách quan, không gian, thời gian và địa điểm cũng như đối tượng, hành vi vi phạm. Và về mặt quy định pháp luật, phải đảm bảo còn thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật xử lý vi phạm hành chính.
Đề xuất dự thảo Luật BĐ TT ATGT ĐB còn quy định cụ thể về trách nhiệm của người cung cấp thông tin, theo đó: Tổ chức, cá nhân khi ghi nhận được thông tin, hình ảnh, cung cấp cho CSGT phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực của thông tin, hình ảnh đã cung cấp.
Ngoài ra, dự thảo đề xuất này còn quy định lực lượng CSGT phải có trách nhiệm tổ chức việc tiếp nhận thông tin, hình ảnh được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội để xem xét, phân loại và xử lý theo quy định.
Như vậy, nếu đi vào thực tiễn những đề xuất mới có thể giúp giao thông Việt Nam trở nên an toàn và chỉn chu hơn khi mà người dân, với sự phát triển của các thiết bị ghi hình cá nhân (điện thoại, camera hành trình…) và sự nở rộ của mạng xã hội, sẽ trở thành những nguồn tin phong phú và đắc lực cho việc đảm bảo an toàn cho giao thông tại Việt Nam
Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son