Tổng số lượt xem trang

Malaysia đã xâm chiếm Trường Sa như thế nào?

Trong cuốn Hồi ký chính trị của mình, nguyên Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đã viết: “Một trong những lần khiến tôi thất vọng nhất liên quan đến việc tuyên bố chủ quyền một hòn đảo ở biển Đông.
Không giống như các hòn đảo khác thường là những bãi đá ngầm, đảo An Bang có cây và có đủ đất để làm đường băng.
Về mặt địa lý, đảo này cũng nằm gần Malaysia hơn gần Việt Nam. Vài nước khác, trong đó có Trung Quốc và Philippines, cũng muốn tuyên bố chủ quyền đối với hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa này.
Đầu tiên, Thủ tướng Tun Hussein đồng ý với kế hoạch tuyên bố chủ quyền đối với đảo An Bang của tôi, nhưng tuần sau, ông lại thay đổi ý kiến.
Ông cho rằng, việc chúng tôi tuyên bố chủ quyền có thể sẽ khiến chúng tôi phải đối đầu với các nước khác. Tôi tin một hoặc hai thành viên Nội các cũng đồng ý với tôi, nhưng họ không thể hiện công khai điều đó.
Cho đến nay, tôi vẫn chắc chắn rằng, đảo An Bang có lẽ đã thuộc chủ quyền của chúng tôi nếu Thủ tướng Tun Hussein không xem xét lại quyết định của mình. Vấn đề này tưởng như rất nhỏ nhưng lại là vấn đề quan trọng nhất, đặc biệt sau những cuộc thảo luận tiếp theo về tình trạng hạn hẹp của các nguồn tài nguyên thiên nhiên sẵn có trên thế giới.
Malaysia đã xâm chiếm Trường Sa như thế nào?
Chúng tôi không biết dưới đảo An Bang và các vùng lân cận có những nguồn tài nguyên gì, đặc biệt bây giờ chúng tôi đã phát triển được công nghệ thăm dò sâu hơn xuống đáy biển. Một số người tuyên bố ở đảo đó có dầu.
Bất luận thế nào, đảo này cũng gần Malaysia hơn gần bất cứ đảo nào khác. Nó chỉ cách Sabah và Sarawak 130 km. Nếu tuyên bố chủ quyền đối với hòn đảo đó, chúng tôi cũng giành được chủ quyền đối với một vùng biển rộng lớn xung quanh.
Đúng ra, tất cả các đảo gần sát chúng tôi và nhiều đảo san hô vòng đáng ra là thuộc chủ quyền của chúng tôi, bởi vì chúng nằm trong thềm lục địa của chúng tôi. Chúng tôi đã dựng bia chủ quyền trên tất cả các đảo này để biểu thị đó là phần đảo của chúng tôi. Cuối cùng, đảo An Bang do Việt Nam tuyên bố chủ quyền.
Việt Nam đã đưa quân đội của họ đến đảo và chúng tôi quyết định không tranh chấp với Việt Nam. Cùng với việc tuyên bố chủ quyền, bạn phải duy trì sự hiện diện trên các đảo đó để củng cố chủ quyền.
Sau khi để mất đảo An Bang, chúng tôi xác định đảo đá Hoa Lau thuộc chủ quyền của chúng tôi và nhất trí đưa người ra đó. Tuần trước Nội các nhất trí tuyên bố chủ quyền và đưa người ra đảo, tuần sau Thủ tướng Tun Hussein lại quyết định chúng tôi không nên tuyên bố chủ quyền với đảo đá này do sợ chiến tranh với Việt Nam.
Cùng năm đó, khi tôi trở thành Thủ tướng, việc đầu tiên tôi làm là đưa người ra đảo đá Hoa Lau và bắt đầu phát triển đảo đá này thành một căn cứ nhỏ và là một địa điểm du lịch”
P/s: Ảnh đá Hoa Lau hiện nay sau khi Malaysia biến rạn san hô này thành 1 khu nghỉ dưỡng có tên gọi Layang Layang Island Resort.
Nguồn: Nguyễn Huy Tùng
Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son