Tổng số lượt xem trang

Một phiên chất vấn và trả lời chất vấn thành công!

 Sau hai ngày sôi nổi và căng thẳng, phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên của nhiệm kỳ Quốc hội 15 đã kết thúc. 4 Bộ trưởng đã đăng đàn để giải đáp những câu hỏi mà các đại biểu đã đề ra.

Một phiên chất vấn và trả lời chất vấn thành công! - 1

Nhấn để phóng to ảnh

ĐB Phạm Văn Hòa: "Bộ trưởng Đào Ngọc Dung rất thẳng thắn, đi thẳng vào các vấn đề được đại biểu, cử tri và nhân dân cả nước quan tâm" 

Trước hết, việc chọn 4 Bộ trưởng: Y tế, Lao động - Thương binh & Xã hội, Giáo dục & Đào tạo và Kế hoạch - Đầu tư cho phiên chất vấn lần này của Quốc hội là tinh tế, chính xác và rất quan trọng trong thời điểm hiện nay, khi mà đại dịch covid vẫn đang hoành hành và kinh tế có phần chững lại.

Trong đó, hai mặt trận quan trọng nhất là phòng chống dịch bệnh và công tác an sinh xã hội, lao động việc làm. Nếu việc phòng chống dịch bệnh, chủ chốt là ngành Y tế thì công tác việc làm và an dân thuộc Bộ LĐ-TB&XH. Có lẽ vì thế, Quốc hội đã xếp 2 vị Bộ trưởng ngay trong ngày chất vấn đầu tiên. Đây là hai nhóm vấn đề rất lớn, cấp bách và được cử tri quan tâm.

Về việc phòng chống dịch bệnh, người mở màn cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn là Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Tuy lần đầu tham gia trả lời chất vấn, song, Bộ trưởng Long đã bình tĩnh, tự tin, giải đáp thỏa đáng hầu hết yêu cầu của các đại biểu tham gia chất vấn như các biện pháp phòng chống dịch, dự báo diễn biến trong thời gian tới, chương trình tiêm chủng và chiến lược vắc xin cũng như những tồn tại chung cần khắc phục.

Nhìn chung, Bộ trưởng Long đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, được các đại biểu và cử tri đánh giá cao.

Người đăng đàn thứ hai là Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH Đào Ngọc Dung.

Do nắm sâu và chắc vấn đề cũng như nội hàm câu hỏi cộng với bề dày "chiến trận" (ông Dung từng giữ nhiệm vụ này từ nhiệm kỳ trước), Bộ trưởng Dung đã từng bước "hóa giải" hầu hết những băn khoăn, thắc mắc của các đại biểu, kể cả những câu hỏi "khó" như tính hợp lý và đúng đắn trong việc ban hành chính sách hỗ trợ, độ an toàn của Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp và thẳng thắn khẳng định "không có chuyện "quyền anh, quyền tôi" trong việc ban hành chính sách… Đồng thời, Bộ trưởng đã đề ra hoặc kiến nghị với Quốc hội những biện pháp xử lý vướng mắc trong thời gian tới.

Nhìn chung, phần trả lời của Bộ trưởng Dung được đại biểu, cử tri đánh giá cao, nhất là tinh thần "làm đi, tôi chịu trách nhiệm" trong hỗ trợ người dân vùng dịch bệnh. Vì thế, ít có ý kiến phản bác hay tranh luận từ phía chất vấn.

Bên hành lang Quốc hội, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp), Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương), Trương Xuân Cừ (đoàn TPHCM)…  đã đánh giá cao phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Dung.

"Bộ trưởng trả lời rất rõ ràng, không né tránh, kể cả những vấn đề nóng được đại biểu nêu tại hội trường". ĐB Hòa chia sẻ.

Kết thúc phần chất vấn này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhận xét người trả lời chất vấn đã "thể hiện trách nhiệm cao với người dân, cử tri cả nước".

Như các nhiệm kỳ trước, phần trả lời của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo luôn được cử tri và đại biểu Quốc hội đặc biệt quan tâm. Do ảnh hưởng dịch bệnh, niên học này lại càng được quan tâm hơn nữa đã khiến Bộ trưởng Sơn là người nhận được nhiều câu hỏi đồng thời cũng nhiều tranh luận nhất.

Về phần mình, Bộ trưởng Sơn đã nắm khá chắc những khó khăn của ngành và có nhiều nỗ lực để từng bước tháo gỡ khó khăn. Song, có lẽ do nhận nhiệm vụ chưa lâu nên Bộ trưởng chưa đủ thời gian cần thiết để giải quyết rốt ráo những tồn tại dai dẳng của ngành, đặc biệt là những băn khoăn đối với chương trình, sách giáo khoa mới và chất lượng của việc học online.

Nhìn chung, phần trả lời của Bộ trưởng Sơn tương đối đạt yêu cầu.

Đối với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, có thể nói đây là một trong những ngành nòng cốt trong mục tiêu phát triển kinh tế.

Trong đó, hai vấn đề rất quan trọng được nhiều đại biểu quan tâm là thu hút đầu tư, nhất là giải ngân cho đầu tư công. Một câu hỏi được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhiều lần nhắc đi, nhắc lại là "tại sao có tiền mà không tiêu được" đồng thời đặt câu hỏi cùng một cơ chế, tại sao năm ngoái (2020) việc giải ngân thuận lợi mà năm nay lại khó khăn. Địa phương này làm tốt, địa phương kia lại không?...

Một nữ đại biểu còn cho biết khi hỏi địa phương thì bảo tại Trung ương, hỏi Trung ương thì nói tại địa phương. "Hôm nay có cả địa phương và Trung ương, đề nghị làm rõ việc này?".

Như mọi phiên chất vấn, đối với lĩnh vực kinh tế luôn là những câu hỏi khó và hóc. Song, với bản lĩnh cũng như sự từng trải của mình, Bộ trưởng Dũng đã giải tỏa khá tốt những băn khoăn, thắc mắc của đại biểu và cử tri.

Nhìn lại hai ngày chất vấn và trả lời chất vấn, tuy đây là phiên đầu tiên của nhiệm kỳ này, nhiều đại biểu lần đầu tham gia, song hầu hết những câu hỏi đều ngắn gọn, đi thẳng vào trọng tâm, đúng và trúng, không có phần "mào đầu" dài dòng như thường thấy.

Về trả lời chất vấn, tuy chất lượng có khác nhau, song cả 4 Bộ trưởng đều nắm chắc, trả lời khá cụ thể từng vấn đề, có những biện pháp xử lý khó khăn, vướng mắc trong thời gian tới.

Đặc biệt là sự điều hành linh hoạt, sáng tạo và dí dỏm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khiến phiên chất vấn dù căng thẳng, sôi động nhưng trang nghiêm và chân tình.

Một phiên chất vấn và trả lời chất vấn thành công! 

Bùi Hoàng Tám

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son