Tổng số lượt xem trang

Tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ có nguy cơ gây vô sinh hay không?

 Thông tin tiêm vaccine Covid-19 có nguy cơ gây vô sinh khiến tôi rất lo lắng quyết định cho con tiêm hay không. Xin hỏi chuyên gia thực hư thông tin này như thế nào?

PGS.TS Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, với tư cách là một bác sĩ chuyên khoa nhi, ông khuyên các ông bố bà mẹ yên tâm đưa con đi tiêm vắc xin. Vắc xin được Tổ chức Y tế thế giới phê duyệt, được nhiều nước tiên tiến trên thế giới sử dụng, được chứng minh an toàn với trẻ.

Còn những thông tin về phản ứng phụ lâu dài, như lo ngại nguy cơ vô sinh, PGS Trần Minh Điển khẳng định: "Virus SARS-CoV-2 xuất hiện mới được 2 năm, vaccine cũng mới được tiêm hơn một năm, vaccine trên trẻ em cũng chỉ mới được triển khai tiêm bắt đầu mùa hè. Những dữ liệu ban đầu trên thế giới chưa thấy có ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài, sức khỏe sinh sản".

Ông Điển cũng phân tích thêm: "Hai vaccine Việt Nam sử dụng cho trẻ em là vaccine Pfizer và Moderna. Thành phần mNRA của virus trong hai loại vaccine này chỉ vào bào tương, tương tác với tế bào miễn dịch tạo ra các protein gai, protein tương tác hệ miễn dịch tạo ra kháng thể. Thành phần này không đi vào nhân tế bào, không ảnh hưởng đến nhiễm sắc thể, không ảnh hưởng đến ADN làm ảnh hưởng đến tế bào".

Cùng quan điểm này, PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư cho biết, khẳng định, thành phần mNRA của vaccine hoàn toàn không có tương tác với ADN của người, do đó không có nguy cơ gây ra rối loạn biến đổi gen và ảnh hưởng về lâu dài như bệnh ung thư, rối loạn vô sinh như có bậc phụ huynh lo lắng.

Phản ứng thường gặp nhất sau tiêm vaccine là sốt và đau tại vị trí tiêm, đau đầu, đau người. Ngay với phản ứng viêm cơ tiêm mà nhiều người lo ngại, tỉ lệ này cũng rất hiếm gặp.

Các chuyên gia khuyến cáo sau tiêm phòng, trẻ cần được theo dõi tại điểm tiêm chủng 30 phút và tiếp tục theo dõi 28 ngày sau tiêm, đặc biệt là trong vòng 7 ngày đầu sau tiêm chủng, đặc biệt là trong 3 ngày đầu sau tiêm.

Việc tiêm vaccine cho trẻ sẽ đảm bảo công tác khám sàng lọc, đảm bảo an toàn tiêm cho trẻ.

Hồng Hải (ghi)

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son