Tổng số lượt xem trang

Không phải Ngoại trưởng Úc thúc giục thì Việt Nam sẽ trả tự do cho Châu Văn Khảm

 Trong cuộc họp báo ngày 5/4, Ngoại trưởng Úc Marise Payne cho biết vào tuần trước, trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Bùi Thanh Sơn, bà đã thúc giục việc trả tự do cho ông Châu Văn Khảm. Ngay sau đó, trang Chân trời mới media đã chia sẻ bài đăng của VOA tiếng Việt về vấn đề này, cố tình đánh động lòng trắc ẩn của người Việt cho ông Khảm.

Đối tượng Châu Văn Khảm.

Cụ thể, trong bài đăng của VOA tiếng Việt có trích lại đoạn Ngoại trưởng Payne chia sẻ: “Liên quan đến ông Châu Văn Khảm, chúng tôi tôn trọng hệ thống pháp luật Việt Nam, nhưng mối quan ngại của chúng tôi là về tuổi tác của ông ấy. Ông ấy đã ngoài 70 tuổi, ông ấy không được khỏe”. Nghe có vẻ như vị Ngoại trưởng này rất quan tâm đến Châu Văn Khảm – một người Việt kiều Úc. Tuy nhiên, cần nhìn nhận khách quan rằng, ông Châu Văn Khảm là thành viên của tổ chức khủng bố Việt Tân, từng nhập cảnh bất hợp pháp vào Việt Nam để giới thiệu, vận động người khác tham gia vào tổ chức khủng bố “Việt Tân”. Thậm chí, Châu Văn Khảm còn tham gia các buổi gây quỹ để hỗ trợ các đối tượng hoạt động trong nước, tham gia các cuộc biểu tình chống Việt Nam tại Úc. Ông chính là mắt xích nằm trong kế hoạch đưa người về Việt Nam đề tìm, chọn đối tượng để phát triển lực lượng của “Việt Tân”,… Hành vi của ông Khảm đã phạm vào tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân”.

Nhớ lại vào cuối năm 2015, Thượng viện Úc đã từng ban hành luật cho phép Chính phủ tước quốc tịch Úc đối với những người bị nghi ngờ có liên quan đến khủng bố và có hai quốc tịch. Một hình thức phạt rất nặng dành cho kẻ tình nghi chứ chưa nói gì đến phạm tội. Rõ ràng, người thuộc tổ chức khủng bố hay có hành vi khủng bố được xem là tội phạm cực kỳ nguy hiểm ở Úc. Thế nên, thật khó hiểu khi Ngoại trưởng Úc vẫn lên tiếng cho Châu Văn Khảm.

Bài chia sẻ của Chân trời mới media.

Có thể thấy, với luật pháp của một quốc gia, không thể lấy lý do cảm tính để ngăn cản việc thực thi luật pháp. Nguyễn Tường Vân hay Châu Văn Khảm cũng vậy, dù hoàn cảnh mẹ già hay vì sức khỏe không tốt thì vẫn phải thực thi bản án đã tuyên, để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Tin rằng nếu là công dân nước Úc phạm tội nghiêm trọng trên đất nước Úc thì cũng sẽ có một bản án nghiêm khắc tương tự. Thế nên, hà cớ gì Ngoại trưởng Marise Payne phải thúc giục đòi trả tự do cho Châu Văn Khảm?

Đặng Trường

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son