Tổng số lượt xem trang

Đừng vì sai phạm của ông Tô Anh Dũng để phủ nhận tình nghĩa đồng bào!

 Vừa qua, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam đối với ông Tô Anh Dũng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, để điều tra về hành vi “Nhận hối lộ” theo quy định tại điều 354 bộ luật Hình sự.

Ông Tô Anh Dũng.

Trước sự việc này, các đối tượng phản động trong và ngoài nước bắt đầu mượn cớ, lập lờ đánh đồng giữa sai phạm trong việc đưa người dân Việt Nam về nước với hoàn cảnh điều kiện cách ly tại Việt Nam. Từ đó quy chụp sai phạm của một vài cá nhân trở thành sai phạm mang tính tập thể, cho rằng việc đưa công dân về nước của Chính phủ chỉ là cách để “trục lợi” cho những người đứng đầu. Bài đăng của Lê Nguyễn Hương Trà là một ví dụ.

Luận điệu xuyên tạc của Lê Nguyễn Hương Trà.

Tuy nhiên, nhắc lại giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bùng phát, bối cảnh trong nước phải tập trung ứng phó với dịch bệnh chưa từng có và năng lực y tế có hạn, Việt Nam là một trong số ít các quốc gia trên thế giới tổ chức liên tục các chuyến bay đưa công dân về nước, được nhân dân trong nước, kiều bào ở nước ngoài và cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Từ chuyến bay đầu tiên đưa công dân Việt Nam từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc về nước vào đầu tháng 2/2020, các cơ quan liên quan trong nước, các địa phương và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã có rất nhiều cố gắng, khắc phục mọi khó khăn do dịch bệnh gây ra, phối hợp với các hãng hàng không triển khai hơn 1.000 chuyến bay đưa khoảng hơn 240.000 công dân Việt Nam từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ về nước.

Trong giai đoạn đó, nhu cầu về nước của công dân Việt Nam ở nước ngoài rất cao, ở mỗi quốc gia lại có những khó khăn khác nhau gây cản trở. Khó khăn nhất là số lượng người có nhu cầu được về rất lớn, nhưng khi đó, ở các quốc gia khác không chỉ có dịch Covid-19 mà còn các vấn đề như bạo loạn và kỳ thị người gốc Á diễn ra phổ biến. Các đại sứ quán nước ngoài phải phụ thuộc vào Chính phủ của quốc gia sở tại và tình hình thực tế để xét duyệt, đăng ký chuyến bay cho công dân. Không chỉ vậy, các quốc gia cho phép mở cửa đường bay với số lượng chuyến bay lại rất hạn chế. Chính sách của các hãng hàng không cũng trở nên ngặt nghèo hơn bao giờ hết để đảm bảo an toàn cho việc kinh doanh. Thử nhìn lại xem đã có quốc gia nào làm được như Việt Nam trong điều kiện hoàn cảnh đó?

Sai phạm của một số cá nhân – đừng phủ nhận tình nghĩa đồng bào!

Như bắt được vàng, nhiều đối tượng xuyên tạc “chi phí về nước thì quá cao, còn điều kiện cách ly thì quá tệ hại không tương xứng với số tiền bỏ ra” rồi đua nhau bình luận châm biếm, mia mai. Mục đích công kích, đổ lỗi cho cả một hệ thống chính trị. Nhưng phải nhắc lại rằng: Bản thân ông Tô Anh Dũng cùng các đồng phạm vi phạm pháp luật vì đã lợi dụng quá trình xét duyệt cấp phép cho các công ty thực hiện chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước để “nhận hối lộ” từ các công ty này. Điều kiện cách ly như thế nào không thuộc về sai phạm của Tô Anh Dũng.

Lê Nguyễn Hương Trà tung tin xuyên tạc.

Trong những ngày chống dịch căng thẳng đó, Hà Nội đã đón 20.000 người Việt Nam; TP.HCM đón khoảng 17.000 người Việt từ vùng dịch về nước. Nhiều địa điểm như trường học, cơ quan công sở… lập tức được chuyển đổi trở thành địa điểm cách ly. Ngay trong đêm, hàng nghìn sinh viên và thanh niên phải thức trắng, dọn dẹp đồ đạc, phòng ốc để đón công dân từ nước ngoài về. Những cố gắng của hàng nghìn người – cái tình, cái nghĩa đồng bào không ai có thể phủ nhận được.

Liên quan đến vấn đề chi phí, Cơ quan điều tra Bộ Công an cũng đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan đến việc tiếp nhận đề xuất, xét duyệt cho các hãng hàng không, doanh nghiệp thực hiện các chuyến bay “giải cứu”. Đề nghị Bộ Giao thông vận tải cung cấp các tài liệu làm rõ căn cứ tiêu chí, cơ sở nào để Bộ Giao thông vận tải xét duyệt cấp chuyến bay; quy trình, thủ tục xử lý việc xét duyệt cho hãng hàng không bay “combo”, “giải cứu” như thế nào, cũng như điều kiện để công dân được về nước theo các chuyến bay này.

Tất cả những động thái đó để thấy rằng, mọi sai phạm đều sẽ bị xử lý triệt để và tận gốc, sai phạm đến đâu, xử lý đến đó. Không bao che, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai. Ông Tô Anh Dũng đã nhận hối lộ, tiếp tay cho những người đưa hối lộ. Việc các cá nhân đó thu tiền ra sao, quá mức như thế nào, sai phạm ở đâu sẽ có câu trả lời từ Bộ Công an, không tới lượt những kẻ giả nhân giả nghĩa lên tiếng.

Phù Vân

Theo Canhco.net

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son