Tổng số lượt xem trang

Sĩ tử trước thi tốt nghiệp THPT: Quyết không "tự trách" dù kết quả ra sao

 

Sĩ tử mang trên mình những áp lực lớn từ sự kỳ vọng và tỷ lệ chọi cao ngất ngưởng. Một điều không thể tránh khỏi sau kỳ thi là sẽ có người hài lòng, đắc ý, có người không có kết quả như mong đợi.

Để đảm bảo công tác thi tốt nghiệp THPT năm nay được diễn ra suôn sẻ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề nghị Ban chỉ đạo kỳ thi cấp tỉnh chỉ đạo Sở giáo dục và Đào tạo địa phương đảm bảo đầy đủ các điều kiện thi. Bên cạnh đó, các thí sinh cũng đang ngày đêm nỗ lực để kỳ thi diễn ra suôn sẻ, đạt được ước mơ của bản thân.

Sĩ tử trước thi tốt nghiệp THPT: Quyết không tự trách dù kết quả ra sao - 1
Đoàn kiểm tra số 3 của Ban Chỉ đạo quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 kiểm tra tại một số điểm thi trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. (Ảnh: Nhật Hồng).
 
 
 

Thí sinh có nhiều nguyện vọng để lựa chọn ngành học yêu thích

Là một thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT lần thứ hai, bạn Đinh Huyền My, 19 tuổi, sống tại Hà Nội đã có cho mình một chiến lược hợp lý. Cô bạn bày tỏ: "Mình đã đặt 15 nguyện vọng và mức độ yêu thích giữa các nguyện vọng của mình có chênh lệch khá lớn. Vì mình đặt chúng xen kẽ giữa điểm cao và điểm thấp hơn để có phương án an toàn phòng khi điểm chuẩn quá cao".

Sĩ tử trước thi tốt nghiệp THPT: Quyết không tự trách dù kết quả ra sao - 2
Mặc dù đã tận dụng hết quỹ thời gian mà bản thân có nhưng Huyền My cảm thấy chưa đủ tự tin để bước vào kỳ thi quan trọng lần này. "Mình vẫn không khỏi hồi hộp như các em 2004 dù đây là lần thứ hai mình tham dự thi". (Ảnh: NVCC).

Huyền My đã theo học tại một trường Đại học tại Hà Nội, cô bạn quyết định bảo lưu và dành 3 tháng cuối cùng để ôn thi. Cô cho biết ngành học trong năm vừa qua là một ngành học khá "hot" hiện nay và được nhiều người theo đuổi.

Tuy nhiên, Huyền My lại có niềm đam mê các ngành Báo nói chung nên muốn lựa chọn các ngành Báo của Học viện Báo chí. Ngoài ra, với mức học phí của một lớp liên kết quốc tế, cô bạn cảm thấy khá lo ngại nếu tiếp tục trong những năm tiếp theo.

Chia sẻ với PV Dân trí, bạn Trịnh Bảo Hân, học sinh trường THPT Tam Hiệp, Đồng Nai cho biết: "Mình đặt ra khoảng 5 nguyện vọng để xét tuyển kỳ thi quan trọng này. Trong đó, thứ tự ưu tiên giữa các nguyện vọng của mình sẽ được xếp từ ngành học yêu thích tại trường mong muốn ở nguyện vọng cao nhất". Để đạt được điều đó, Bảo Hân đã đầu tư rất nhiều thời gian cho việc học và khai thác hiệu quả khoảng thời gian này. Tuy nhiên, cô bạn vẫn cảm thấy chưa sẵn sàng lắm cho kỳ thi Tốt nghiệp THPT sắp tới.

Giống với Bảo Hân, Nguyễn Kim Đài Nguyên, học sinh trường THPT Nguyễn Du, Hà Tĩnh cũng đặt ra 5 nguyện vọng cho đợt xét tuyển này. Các nguyện vọng được cô bạn xếp theo thứ tự yêu thích và giữa nguyện vọng 1,2 và các nguyện vọng còn lại có khác biệt khá lớn.

Đài Nguyên tâm sự: "Nguyện vọng 1 là mong muốn, ước mơ của mình. Nguyện vọng 2 lại phù hợp với tính cách, sở trường của bản thân. Tuy nhiên, hai nguyện vọng này không liên quan với nhau lắm. Còn các nguyện vọng còn lại chỉ là phương án dự phòng nên mình không chú trọng nhiều bởi mình đang cố gắng hết mình để đạt được nguyện vọng thứ nhất".

Sĩ tử trước thi tốt nghiệp THPT: Quyết không tự trách dù kết quả ra sao - 3
Hà Trang mất khá nhiều thời gian để tìm ra và lựa chọn những nguyện vọng mình thật sự yêu thích. (Ảnh: NVCC).

"Trước nhiều sự đổi mới trong kỳ thi năm nay, mình cũng đã mất khá nhiều thời gian để có thể đặt ra được nguyện vọng mà bản thân yêu thích.

Nếu không may mắn đỗ những nguyện vọng đầu, mình cũng chưa nghĩ tới sẽ theo học ngành gì. Bởi mình nghĩ chọn được ngành yêu thích đã khó, suy nghĩ về vấn đề công việc sau khi ra trường cũng khiến nhiều học sinh phải đắn đo nhiều.

Chính vì vậy, mình rất lo sợ những việc ngoài ý muốn, phải học theo khối ngành khác", bạn Đặng Hà Trang, học sinh lớp Chuyên Văn, trường THPT Chuyên Hà Giang chia sẻ.

Chuẩn bị sẵn tâm lý để đón nhận kết quả dù là tốt hay xấu

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đang đến rất gần, các bạn học sinh đã và đang rất nỗ lực không kể ngày đêm để chuẩn bị kỹ càng kiến thức cho những bài thi quan trọng sắp tới này.

Đài Nguyên bộc bạch: "Trong thời gian nước rút như bây giờ, hầu hết thời gian của mình đều chỉ dành cho việc học. Cuộc sống xoay quanh ba điểm là nhà, trường học và lớp học thêm với mong muốn kết quả sẽ như ý nguyện. Hơn tất cả, mình biết rằng những nguyện vọng chứa đựng ước mơ của mình không chỉ là của riêng mình nữa mà còn là mong muốn, ước mơ của bố mẹ.

Bố mẹ rất kỳ vọng vào mình nên mình cảm thấy lo lắng bao nhiêu thì bố mẹ cũng lo lắng bấy nhiêu. Và bây giờ mình chỉ biết bản thân phải cố gắng nỗ lực hết mình với mong muốn sẽ đạt được kết quả như ý nguyện và không phụ sự kỳ vọng của bố mẹ".

Sĩ tử trước thi tốt nghiệp THPT: Quyết không tự trách dù kết quả ra sao - 4
Đài Nguyên có những ngày chỉ ngủ 3-4 tiếng và có cả những đề thi làm đi làm lại không biết bao nhiêu lần chỉ với ước muốn duy nhất ở thời điểm hiện tại là toại nguyện ước mơ. Bây giờ, cô ấy đã sẵn sàng cho cuộc thi quan trọng này. (Ảnh: NVCC).

Bạn Đặng Hà Trang đã thực sự học một cách nghiêm túc để chuẩn bị cho kỳ thi năm nay. Nhất là khi quỹ thời gian chỉ còn lại vài ngày, Hà Trang cố gắng tích lũy, trau dồi thêm nhiều kiến thức cho mình. Mặc dù có sự hồi hộp, lo lắng nhất định nhưng cô bạn vẫn sẽ cố gắng hết mình để cuộc thi diễn ra thuận lợi và đạt được kết quả tốt nhất. Quan trọng hơn hết, Trang đã chuẩn bị được cho bản thân một tinh thần "thép" để sẵn sàng "chiến đấu".

Cũng giống bao học sinh tham gia thi Tốt nghiệp THPT năm nay, Huyền My cũng mong rằng trong kỳ thi này, bản thân sẽ cảm thấy bình tĩnh để hoàn thành bài thi thật tốt và đạt được số điểm cũng như nguyện vọng mình mong muốn. Huyền My cũng chúc cho các bạn tham gia thi năm nay sẽ đạt được nguyện vọng mình đặt ra.

Không chỉ có ước mong thành quả trọn vẹn mà bạn Phương (Hà Nội) còn mong rằng: "Sau khi hoàn thành kỳ thi quan trọng này bằng tất cả trí lực của mình, mình sẽ không quá tự trách nếu như có nhầm lẫn trong bài thi bởi ai cũng biết áp lực phòng thi và ảnh hưởng tâm lý lớn như thế nào.

Và khi nhận được kết quả sẽ có hai trường hợp xảy ra, một là mình sẽ đạt được nguyện vọng mà mình yêu thích. Hai là mình không có cơ hội được học điều mình muốn. Trong trường hợp xấu hơn, mình hy vọng bố mẹ sẽ không cảm thấy thất vọng về mình và cũng hy vọng những người xung quanh sẽ không lấy đó làm lý do cho những câu chuyện không "trong sáng" khác. Điều đó chỉ khiến tâm trạng của gia đình mình chùng xuống nhiều hơn mà thôi. Và tất nhiên điều này không chỉ riêng cá nhân mình, mà còn rất nhiều bạn khác cũng sẽ gặp phải hoàn cảnh tương tự như thế này".

Các kỳ thi chuyển cấp, đặc biệt là kỳ thi Tốt nghiệp THPT luôn mang trên mình những áp lực lớn từ sự kỳ vọng và tỷ lệ chọi cao ngất ngưởng giữa các thí sinh. Một điều không thể tránh khỏi là sẽ có người đỗ, người rớt, người hớn hở reo mừng, người lặng thinh, buồn bã. Bởi, những ngôi trường chất lượng cao, dẫn đầu cả nước về từng lĩnh vực chuyên môn, những ngôi trường "xịn" lại càng kén chọn người tài.

Trước thềm diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT quan trọng này, chúc các bạn thí sinh 2k4 dự thi năm nay sẽ bình tĩnh, vững tâm, trang bị đầy đủ kiến thức để chinh phục được ước mơ của bản thân mình nhé! Các bạn vẫn còn cả chặng đường dài phía trước. Hy vọng các sĩ tử sẽ không bỏ cuộc, quyết tâm để chinh phục ước mơ lớn của chính mình.

Diệu An ( Theo Báo điện tử Dantri.com.vn)

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son