Tổng số lượt xem trang

Thảm cảnh từ Á sang Âu đến từ “mẹ thiên nhiên”

 Từ châu Á đến châu Âu, tình hình sóng nhiệt tăng cao đến độ cơ sở hạ tầng gặp phải những hiện tượng bất thường. Đường sá và mái nhà một số nơi đã nóng chảy.

Hàng loạt ngôi nhà tại Dagenham, Anh bị thiêu rụi trong ngày nóng nhất lịch sử

Thậm chí đến những công trình kiên cố nhất cũng đang chịu cảnh “nóng chảy”, bao gồm cả nhà cửa, đường sắt… Tất cả đã và đang báo hiệu cho cơn cuồng nộ của “mẹ thiên nhiên” trút xuống toàn cầu tuần qua.

Nắng nóng khiến một sân bay của London nóng chảy

Nước Anh trải qua ngày nóng nhất trong lịch sử vào hôm 19/7, khi nhiệt độ vượt quá mức 40°C.

Cái nóng kỷ lục khiến một đoạn đường băng thuộc sân bay Luton ở ngoại ô London nóng chảy. Nhà chức trách buộc phải đóng cửa đường băng.

Nắng nóng khiến sân bay Luton của London nóng chảy

“Các chuyến bay tạm thời bị hoãn để tạo điều kiện cho công tác sửa chữa đoạn đường băng thiết yếu, sau khi nhiệt độ bề mặt cao khiến một phần ở đây nhô lên trên”, sân bay Luton (London) thông báo trên Twitter.

Cái nóng sẽ khiến các loại vật liệu nở ra và nứt gãy khi nhiệt độ gia tăng, theo Trường Kỹ thuật, Đại học bang Pennsylvania. Bê tông và nhựa đường trên đường băng và đường bộ cũng không ngoại lệ.

Không chỉ thế, nhiều ngôi nhà đã bị thiêu rụi trong ngày nắng nóng nhất lịch sử Vương quốc Anh, người dân địa phương lo sợ đó chỉ là một dấu hiệu cho thấy những điều tồi tệ hơn sắp ập đến.

Nhiều ngôi nhà ở Anh bị thiêu rụi vào ngày 19/7

Mái bảo tàng Trung Quốc xô lệch

Cho tới nay, sóng nhiệt đã bao trùm một nửa đất nước Trung Quốc, gây ảnh hưởng tới cuộc sống của hơn 900 triệu người dân, xấp xỉ 64% dân số.

Toàn bộ các tỉnh Đông Bắc của Trung Quốc, trừ 2 tỉnh, đã ra cảnh báo nhiệt độ cao, trong khi 64 thành phố ra báo động đỏ – mức cao nhất – vào tuần trước.

Nắng nóng đã khiến phần mái bị bật ngói trên tòa nhà thuộc Bảo tàng Di tích Văn hóa Cố cung nóng chảy

Tại thành phố Trùng Khánh, cũng là một trong những thành phố được báo động đỏ, nắng nóng đã khiến phần mái bị bật ngói trên tòa nhà thuộc Bảo tàng Di tích Văn hóa Cố cung nóng chảy.

Nguyên nhân là nhiệt độ cao làm chảy lớp nhựa đường ở dưới nền, khiến lớp ngói xô lệch khỏi vị trí.

Không chỉ thế, tại một thị trấn ở tỉnh Giang Tây ở miền Nam, một đoạn đường đã nhô lên ít nhất 15 cm vì nắng nóng.

Nắng nóng khiến đường ray biến dạng

Ở một quốc gia có khí hậu ôn đới như Anh, đợt nắng nóng kỷ lục gần đây đã tạo ra thách thức đối với cơ sở hạ tầng và khiến hệ thống giao thông đối mặt với một loạt vấn đề.

Đường ray tàu hỏa bị cong vì nắng nóng ở Anh.

“Nhiệt độ đường sắt ở đây ở mức hơn 48°C nên chúng tôi sơn trắng đường ray để ngăn nhiệt độ tăng cao hơn”, cơ quan vận hành đường sắt Anh thông báo hồi đầu tuần.

Theo cơ quan trên, việc sơn trắng đường ray sẽ khiến vật liệu hấp thụ ít nhiệt hơn và nở ra ít hơn. Điều này sẽ làm giảm tình trạng trễ chuyến trong thời tiết nóng. Thậm chí nếu quá mức nhiệt, rất có thể đường ray sẽ biến dạng gây tắc nghẽn giao thông, cơ quan trên viết trên Twitter.

Một đoạn đường bị trồi lên do ảnh hưởng của nhiệt độ cao. Ảnh – Mail Online

Nắng nóng khiến ống nước vỡ ở Texas

Nhiệt độ khắc nghiệt cùng cảnh khô hạn đã làm lay chuyển nền đất ở thành phố Fort Worth, bang Texas (Mỹ), theo trang web thành phố. Điều này đã gây ra hiện tượng “ống dẫn nước bị vỡ với số lượng cao bất thường” trong hè.

Một đường ống nước bị vỡ ở Fort Worth, Texas.

“Tính đến 8h ngày 18/7, cơ quan quản lý nguồn nước ở Fort Worth ghi nhận 476 trường hợp vỡ ống nước trong năm 2022, trong đó 221 vụ xảy ra trong 90 ngày qua”, thành phố cho biết. “Con số biết nói nhất là 182 vụ đã xảy ra trong 30 ngày qua, chiếm hơn 38% tổng số vụ”.

Việc vỡ ống nước góp phần tạo nên sự hỗn loạn ở Fort Worth. Tình trạng thiếu hụt lao động do Covid-19 khiến công tác sửa chữa đường ống vỡ bị tồn động trì trệ, theo tuyên bố từ thành phố. Và cũng vì nắng nóng, nhu cầu sử dụng nước đã gia tăng.

“Thành phố đang khẩn cấp đưa thêm nhà thầu bên ngoài để hỗ trợ giải quyết tình trạng tồn đọng này”, tuyên bố viết.

Tàu điện ở Mỹ bốc cháy

Vụ cháy xảy ra ở Somerville, phía bắc Boston, theo New York Times. Steve Poftak, Tổng giám đốc của Công ty Vận tải Vịnh Massachusetts (M.B.T.A) cho biết, sự cố xảy ra khi một dải kim loại tương tự vách nhôm rơi khỏi toa tàu, tiếp xúc với đường ray vốn có điện chạy qua. Cộng thêm nhiệt độ cao đã khiến toa tàu bốc cháy.

Tàu điện đang chạy bị bốc cháy khiến 200 hành khách vô cùng hoảng loạn

Ông Poftak gửi lời xin lỗi tới 200 hành khách đã đi trên chuyến tàu Orange Line. Đây là chuyến tàu đầu ngày khởi hành ở Forest Hills và bốc cháy giữa ga Wellington và ga Assembly vào khoảng 6h45.

Bảo Trâm (Theo Guardian, New York Times, SCMP)

Bài tiếp theo
« Prev Post
Bài trước
Next Post »

Nghi son